Cá chết bất thường nổi trắng hồ Công viên tại Đà Nẵng

(PLO) - Ngày 1/8, cá tại hồ nước trong Công viên 29/3  (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) được phát hiện chết bất thường, nổi trắng hồ nước và bốc mùi hôi thối nồng nặc. 
Cá chết được Công nhân vớt đưa đi xử lý chiều ngày 1.8
Cá chết được Công nhân vớt đưa đi xử lý chiều ngày 1.8

Một số người dân sống gần Công viên cho biết, từ chiều hôm trước (31/7), đã bắt đầu thấy có tình trạng cá ngắc ngoải chết tấp vào bờ. Đến trưa ngày 1/8, các nổi  lên trắng hồ, bốc mùi hôi thối không chịu được.

Qua ghi nhận, có rất nhiều cá rô phi (loại cá chủ yếu ở hồ Công viên 29.3) và một số loài cá khác chết nổi lềnh bềnh trãi khắp mặt hồ rộng hàng nghìn m2. Xác cá đã bắt đầu trương phình và bốc mùi nồng nặc dưới cái nắng gay gắt vào buổi trưa.

Đến khoảng 3h cùng ngày, có một số công nhân Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng đưa thùng, vợt và chèo xuồng ra hồ vớt xác cá đổ để chở lên xử lý ở bãi rác Khánh Sơn (Liên Chiểu, Đà Nẵng). Các bao vôi sống cũng được đem tới rắc vào các thùng, xe đựng xác cá để hạn chế bớt mùi hôi.

Đến cuối ngày, ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng xác nhận, đã vớt hơn 1 tấn cá chết trong hồ công viên. “Đây là vụ cá chết hàng loạt, nhiều nhất từ trước đến nay tại hồ này. Chúng tôi nghi cá chết do ngộ độc, nhưng không biết bị chất thải gì. Hiện công ty phối hợp với các cơ quan liên quan đang lấy mẫu nước ở 4 vị trí khác nhau tại hồ để đánh giá nguyên nhân, khoảng 5 ngày nữa sẽ có kết quả phân tích mẫu”, ông Mã nhận định.

Theo ông Mai Mã, đêm nay, các lực lượng tiếp tục xử lý tại hiện trường. “Cũng không loại trừ chuyện đảo bùn, đảo tảo qua thời tiết, hồ đó nhiều năm không nạo vét. Hơn nữa, hồ 29.3 không có nguồn nước thông vào, là hồ nước tù nên đó cũng có thể là khả năng làm cá chết vì nước không được thay, thiếu oxi”, ông Mã nói thêm.

Đọc thêm