Cả nước chung tay hỗ trợ 'khúc ruột miền Trung'

(PLVN) - Người dân các tỉnh miền Trung đang phải gồng mình chống lũ sẽ ấm lòng hơn khi nhận được sự sẻ chia của người dân cả nước...

Miền Trung những ngày qua chịu ảnh hưởng nặng nề của các đợt mưa lũ lớn, kéo dài. Với tinh thần tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách”, từ lãnh đạo Chính phủ, Bộ, ngành, các cơ quan đoàn thể, các tổ chức doanh nghiệp, người dân đều tích cực quyên góp hỗ trợ đồng bào miền Trung. 

Sáng 19/10, Văn phòng Chính phủ tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bào khu vực Trung bộ đang gặp nhiều thiệt hại do đợt mưa lũ lịch sử gây ra. Tham dự có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các Phó Thủ tướng Chính phủ và đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Văn phòng Chính phủ.

Lãnh đạo Chính phủ phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.
Lãnh đạo Chính phủ phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. 

Cũng trong ngày 19/10, Bộ Tư pháp phát động quyên góp ủng hộ miền Trung. Trong buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thành Long kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Bộ Tư pháp mở rộng tấm lòng nhân ái, tích cực quyên góp ủng hộ, hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ, sớm phục hồi sản xuất và ổn định đời sống.

Ngay sau lời phát động, Bộ trưởng Lê Thành Long cùng các Thứ trưởng, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp đã trực tiếp quyên góp được gần 300 triệu đồng, trong đó Báo Pháp luật Việt Nam ủng hộ 100 triệu đồng, Trường Đại học Luật Hà Nội ủng hộ 30 triệu đồng. Chương trình ủng hộ sẽ kéo dài đến hết ngày 22/10.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt. 

Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại giao, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài nguyên môi trường... cũng đã tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bào bão lũ.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Hưởng ứng Công điện của Thường trực Ban Bí thư về việc quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra; Hưởng ứng Lễ phát động ủng hộ đồng bào khu vực Trung Bộ của Bộ Tư pháp, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức quyên góp nhằm kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai sớm ổn định cuộc sống.

Tại vùng lũ dữ Hà Tĩnh, để chia sẻ nỗi vất vả của người dân chạy lũ, tập đoàn Phú Tài Đức ở TP Hà Tĩnh thông báo tại 2 khách sạn Bình Minh ở số 9 đường Trần Phú, TP Hà Tĩnh và Khách sạn White palace ở số 139 đường Hà Huy Tập miễn phí phòng ở cho người dân. Hay Chi hội Phụ nữ thôn La Khê (xã Hương Trạch, huyện Hương Khê) tập hợp nhau lại quyên góp tiền, bỏ công gói và nấu hơn 700 chiếc bánh chưng để trao tặng cho vùng rốn lũ ở Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình.

Ngoài ra các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Phước, Cà Mau,... cũng đã phát động ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt.

Mới đây, các nghệ sĩ như Thủy Tiên, Đại Nghĩa, Trấn Thành,.. kêu gọi fan, người dân cả nước ủng hộ đồng bào miền Trung gặp khó khăn do bão lũ. Tính đến ngày 20/10, Thủy Tiên thông báo đã nhận được 100 tỷ đồng. Hình ảnh nữ ca sĩ dầm mình lội nước, đi xuồng trực tiếp trao quà cho người dân vùng lũ khiến không ít người cảm động.

Thủy Tiên lội nước đi ủng hộ đồng bào miền Trung.
 Thủy Tiên lội nước đi ủng hộ đồng bào miền Trung.

Về phía các cầu thủ cũng dành những hoạt động thiết thực ủng hộ đồng bào miền Trung. Điển hình như Công Phượng nhận được tiền thưởng 10 triệu đồng cho giải thưởng được trao danh hiệu Cầu thủ hay nhất và Bàn thắng đẹp nhất tháng 7+9. Tiền đạo người Nghệ An đã dành số tiền này ủng hộ đồng bào miền Trung. Hay tại sân vận động Hàng Đẫy nơi diễn ra trận đấu giữa Viettel và Bình Dương, các cầu thủ, trọng tài, ban huấn luyện cùng người hâm mộ đều quyên góp tiền ủng hộ đồng bào gặp bão lũ. 

Trong khi đó, ca sĩ Jack mới đây đã thông báo việc tổ chức một trận bóng đá giao hữu để lấy quỹ ủng hộ đồng bào miền Trung vượt qua thiên tại, lụt lội. Nam ca sĩ cho hay, mỗi thành viên đội bóng sẽ đóng góp phần nhỏ cho miền Trung ruột thịt. Vé được bán ra và tiền ủng hộ của mọi người, toàn bộ sẽ được chuyển thẳng vào quỹ, mua nhu yếu phẩm và chuyển đến tận tay người dân miền Trung. Đã có 3 cầu thủ là Thành Lương, Thành Chung và Quang Hải xác nhận tham gia trận bóng đá giao hữu gây quỹ ủng hộ miền Trung.

Nhiều nghệ sĩ tổ chức đêm nhạc hướng về miền Trung như Quang Dũng, Tạ Đình Nguyên, Trần Quang Hào...

Người góp công, người góp của cả nước đang chung tay ủng hộ khúc ruột miền Trung. Những nồi bánh tét, bánh chưng được người dân Nghệ An, Đắk Lắk, Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Dương… đỏ lửa cả đêm gửi đến những đoàn thiện nguyện mang tới miền Trung hỗ trợ.

Người dân gói bánh tét ủng hộ đồng bào miền Trung.
Người dân gói bánh tét ủng hộ đồng bào miền Trung. 

Ngoài tiền bạc, nhu yếu phẩm tặng người dân, hàng loạt sao Việt còn kêu gọi quyên góp áo phao.

Tinh thần tương thân tương ái lan tỏa từ thầy cô đến học trò. Đơn cử, cô Lê Thị Mai Hồng giáo viên trường THPT Qùy Hợp 2 (Nghệ An) đã làm bài thơ nhắn học trò không tặng hoa ngày 20/10 để giúp đỡ đồng bào. Hay trên mạng xã hội một mạnh thường quân nhận tiền ủng hộ của người dân chia sẻ tin nhắn của một học sinh ủng hộ 35.000 đồng để mua 10 gói mỳ tôm.

Để ủng hộ đồng bào miền Trung vượt qua những khó khăn do bão, lũ gây ra, người dân cả nước có thể gửi tiền thông qua Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Còn nếu ủng hộ hàng cứu trợ cho đồng bào miền Trung như quần áo, gạo, mỳ tôm và các nhu yếu phẩm khác…, người dân có thể gửi qua đường hàng không cho Hãng hàng không quốc gia Việt Nam. 

Ngoài các địa chỉ nêu trên, người dân có nguyện vọng gửi tiền, hàng cứu trợ vào miền Trung có thể gửi thông qua Báo Pháp luật Việt Nam và các tổ chức, cá nhân uy tín khác.

Đọc thêm