Các đơn vị Quân đội nỗ lực chữa cháy tàu dầu Hải Hà 18

(PLO) - Trong sự cố cháy tàu dầu Hải Hà 18 đêm 10/3, do đám cháy lớn xảy ra trên sông, việc cứu hỏa khó khăn, nên cùng với các lực lượng khác, các tàu của Hải quân và Cảnh sát Biển đã nỗ lực phun cứu hỏa, ngăn chặn sự cố tràn dầu và đặc biệt là tàu 926 Lữ đoàn 128 Hải quân đã tham gia lai kéo tàu bị cháy ra khu vực ngã ba sông đào, cách cầu cảng khoảng 4km để hạn chế thiệt hại. 
Các lực lượng tham gia dập cháy tàu dầu Hải Hà 18
Các lực lượng tham gia dập cháy tàu dầu Hải Hà 18

Theo thông cáo báo chí của UBND TP Hải Phòng lúc 22h ngày 10/3: vào hồi 16h30 ngày 10/3, tại Cảng K99, luồng Sông Cấm thuộc phường Đông Hải, quận Hải An, tàu Hải Hà 18 thuộc Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà (có trụ sở chính tại tỉnh Thái Bình) đã xảy ra sự cố cháy nổ khi đang xuất hàng. 

Tàu Hải Hà chở 900m3 xăng A92. Khi xảy ra sự cố tàu đã bơm được khoảng 300m3 vào bồn, còn 600m3 trên tàu. Trong khi vận hành xuất hàng, máy bơm bị kẹt, chủ phương tiện báo cáo và được Cảng vụ hàng hải Hải Phòng cho phép kéo ra khỏi khu vực cầu cảng để khắc phục, nhưng đã xảy ra sự cố cháy nổ trên tàu ngay sau đó.

Sau khi nhận tin báo, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng Lê Văn Thành, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, các Phó Chủ tịch UBND thành phố Phạm Văn Hà, Nguyễn Văn Thành, Chuẩn Đô đốc Phạm Xuân Điệp-Phó Tư lệnh Hải quân, Thiếu tướng Trương Đức Nghĩa-Chánh Văn phòng Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã đến hiện trường, trực tiếp chỉ đạo Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và các đơn vị liên quan: Quân khu 3, Bộ đội Biên phòng, Hải quân, Bộ Chỉ huy quân sự thành phố, Công an thành phố, Cảnh sát Biển, Cảng vụ Hải Phòng, các sở, ngành, đơn vị liên quan khắc phục sự cố. 

Cảnh sát PCCC đã khẩn trương huy động 12 xe chữa cháy của đơn vị, 3 xe chữa cháy của Công ty xăng dầu Hải Linh và PETEC, 1 tàu chữa cháy, 1 xuồng chữa cháy và 0 máy bơm cùng hơn 400 cán bộ, chiến sỹ cảnh sát PCCC thành phố tham gia chữa cháy. Cảng Hải Phòng cũng huy động tàu HC34 Dã Tượng, HC 45 tham gia hỗ trợ. Bộ Tư lệnh Vùng CSB 1 điều động tàu CSB 4036 cơ động tham gia chữa cháy. Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu miền Bắc, Hải đoàn 128, Quân chủng Hải quân đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng triển khai hệ thống phao quây trên sông, trên biển. Bộ Tư lệnh Hải quân đã điều động 4 tàu Hải quân gồm các tàu 703, 704, 999, 926 và gần 200 cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy.

Tàu Cảnh sát biển 4036 phun vòi rồng tham gia dập cháy
Tàu Cảnh sát biển 4036 phun vòi rồng tham gia dập cháy

Ngay trong đêm 10/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có công điện khẩn chỉ đạo xử lý vụ việc: Kịp thời và kéo tàu cháy ra xa khu vực kho xăng dầu để nếu nổ tàu cũng không ảnh hưởng đến kho xăng dầu và tính mạng nhân dân. Có ngay các giải pháp dập tắt và khoanh vùng khu vực tàu cháy để  đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân. Đặc biệt là điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy. 

Tàu Hải Hà 18 có tải trọng 2.000 tấn. Sau khi phát ra 3 tiếng nổ to, hai bên mạn tàu phía trên mũi bị xé toạc, gặp gió lớn nên lửa bùng phát mạnh. Phần mũi tàu, lửa, khói đen bốc dữ dội. Các thành viên của tàu đã nhanh chóng thoát hiểm lên bờ. Việc chữa cháy khó khăn vì gió rất lớn và chỉ có phần mũi tàu hướng vào gần bờ. Cảng vụ Hải Phòng đã yêu cầu các tàu neo đậu trong khu vực cơ động ra khỏi cảng để bảo đảm an toàn.

Từ 19h ngày 10/3 đến 23h30 cùng ngày là công tác chằng néo, kéo tàu bị cháy ra khu vực an toàn, công việc này rất khó khăn vì lửa cháy rất lớn. Vì vậy, các lực lượng tiến hành các biện pháp khống chế, làm mát, dập cháy và chống cháy lan. Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu khu vực 1 triển khai lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó sự cố tràn dầu ra biển.

Để hạn chế thiệt hại, các lực lượng tập trung huy động tối đa phương tiện chữa cháy tại chỗ. Lực lượng chữa cháy đã sử dụng 1 tàu Cảng vụ Đình Vũ và tàu 926 Lữ đoàn 128 Hải quân để lai kéo tàu bị cháy ra khu vực ngã ba sông đào, cách cầu cảng khoảng 4km để hạn chế thiệt hại. 

Tàu Hải quân cố định phao quây
Tàu Hải quân cố định phao quây

Khi đến hiện trường, tàu Hải quân 926 nhanh chóng tiếp cận với tàu bị nạn, tổ chức hệ thống vòi rồng phun cứu hỏa và làm dây phối hợp kéo tàu ra khu vực an toàn, tránh cháy lây lan. Tàu Hải quân 703, 704 kéo hệ thống phao quây trên biển ngăn chặn lượng dầu tràn vào khu vực luồng Hải Phòng. Tàu Hải quân 999 triển hai hệ thống phao quây trên sông. Đến 23 giờ, các lực lượng của Hải đoàn 128 đã triển khai xong hệ thống phao quây.

21h50, các lực lượng đã tổ chức thực hiện xong việc kéo tàu Hải Hà 18 khỏi cầu tàu tới khu vực an toàn để khoanh vùng khắc phục sự cố tràn dầu.

Tại hiện trường, sau khi kéo tàu ra vị trí an toàn, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành, các lực lượng chức năng đã hiệp đồng tác chiến đã bao vây, phun bọt chữa cháy. Sau 8 tiếng đồng hồ nỗ lực khống chế, đến khoảng 0h ngày 11/3 các lực lượng chức năng đã dập tắt được đám cháy trên tàu dầu Hải Hà 18. 03h sáng, các cán bộ, chiến sỹ của các lực lượng tiếp tục phun nước làm mát tàu. Sau sự cố, TP Hải Phòng đã thưởng nóng các lực lượng chữa cháy 500 triệu đồng. Ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng cũng yêu cầu các lực lượng tiếp tục xử lý triệt để sự cố.

Đọc thêm