Các ông bố “hotdad”

(PLVN) - Họ đều là những ông bố còn khá trẻ và hiện đại. Họ đều là những người thành công trong công việc của mình và vô cùng bận rộn. Thế nhưng, họ đã luôn bên con từ khi lọt lòng, tỉ mỉ chăm chút đong đầy yêu thương, theo một cách khác, cách của những ông bố dành thời gian… lớn lên cùng những đứa trẻ của mình… Và những đứa trẻ ấy thật ấm áp, hạnh phúc với món quà thời gian mà người cha dành cho mình trong cuộc đời…
Nguyễn Hải Đăng và con gái Annie
Nguyễn Hải Đăng và con gái Annie

“Chống lại cả thế giới” để con được yêu thương, tự do

Là một gương mặt nổi bật của VTV nhưng từ khi lên chức bố, MC Ninh Quang Trường còn nhận được sự quan tâm của nhiều mẹ bỉm sữa với rất nhiều quan niệm nuôi dạy con thú vị, cách chăm con kĩ lưỡng.

Với phương châm: “Làm bố là sự nghiệp cả đời, bạn không thể chối bỏ nó được, nhưng bạn có thể làm cho nó thú vị hơn một chút”, anh đã biến công cuộc nuôi con của mình trở thành hành trình nối dài của những niềm vui. Đặc biệt những đoạn video siêu dễ thương của anh Trường và cậu con trai (bé Cá - Ninh Thành Nam, sinh năm 2017) không ít lần gây sốt cộng đồng mạng. 

Anh chia sẻ: “Nuôi con, các ông bố, bà mẹ sẽ không tránh khỏi việc rơi vào trạng thái khủng hoảng, căng thẳng. Tôi không quan tâm nhiều đến cân nặng của Cá, không ép con ăn nhiều, luôn nghĩ ra thật nhiều trò thú vị và cùng chơi với con. Tôi chụp ảnh cho con, làm các đồ thủ công cho Cá chơi rồi quay clip, viết bài chia sẻ trên mạng xã hội. Nhờ vậy mà hành trình làm bố của tôi thú vị và ý nghĩa hơn rất nhiều”.

Trước khi có con, gia đình anh Trường đã thống nhất một số nguyên tắc cơ bản để cố gắng chăm sóc con thật tốt. Đương nhiên là phải thu xếp công việc để dành được cho con nhiều thời gian nhất, nhưng đó còn phải là quãng thời gian chất lượng nữa.

Công việc của cả anh và vợ đều rất bận nên phải cố gắng thu xếp giải quyết hết việc ở cơ quan. Một khi đã bước chân về nhà thì chỉ có chăm con thôi. Thật may mắn là vợ chồng anh Trường còn nhận được sự giúp đỡ của ông bà.

Mình “học làm cha” chủ yếu từ sách và từ quan sát thực tế. Mỗi khi chơi với con phải rất tập trung, kiên nhẫn và dành hết tâm huyết của mình, chứ không phải cứ để cho con một đống đồ chơi để tự chơi.

Mình không mua đồ chơi nhưng lại tự làm đồ chơi cho con. Công việc của mình là đạo diễn truyền hình các chương trình thiếu nhi, trong đó có cả chương trình dạy làm đồ chơi cho trẻ con và mình từng học Đại học Mỹ thuật công nghiệp nên từ khi chưa có con, mình đã tự làm đồ chơi, đó là một cách thư giãn và phục vụ công việc, cũng như có người thích nấu ăn, cắm hoa vậy thôi. Mình cũng có nghiên cứu các trò chơi phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ, tận dụng đồ xung quanh vừa sáng tạo lại vừa phong phú.

Về sau này, mình không muốn áp đặt mong muốn của mình lên con, con có cuộc sống và số phận của con, mình không sống thay được. Nhưng thực tâm mình muốn con trở thành người độc lập, tự chủ và là người sống có tình cảm.

Trong cuộc sống mình sẽ rất khắt khe để tạo cho con những thói quen tốt như làm việc nhà, chơi thể thao từ rất sớm... Còn những vấn đề khác như năng khiếu, sở thích, học hành thì mình tùy theo mong muốn và khả năng của cháu, không áp đặt hay kì vọng gì hết.

“Việc trông con, nuôi con rất kinh khủng với nhiều người nhưng khi mình xác định nó là việc mình sẽ làm mỗi ngày thì mình hãy làm nó với thái độ tích cực, khi đó sẽ thấy nó trở nên nhẹ nhàng” – anh Trường chia sẻ “bí kíp”. Bây giờ, buổi tối ở nhà 2 bố con quay chương trình với nhau, giống như 2 người bạn, đồng nghiệp và nó cũng luyện cho mình rất nhiều thứ.

Để có một em Cá tự tin và hợp tác như hôm nay, trong giai đoạn đầu đời của em bé gần như anh không làm được gì nhiều. Anh Trường không nhận nhiều chương trình, không làm những chương trình lớn, không đi công tác xa quá, dài ngày quá. Nhưng đấy là lựa chọn của anh vì anh hiểu 2 năm đầu đời em bé cần mình hơn. 

Nhưng anh Trường không mất tất cả. Với những chia sẻ của mình về kinh nghiệm nuôi con, chơi với con, anh Trường lại trở thành một ông bố được mọi người đón nhận - một điều mà trước đó anh không bao giờ hình dung mình sẽ như thế… 

Hùng John - bên con mỗi ngày là một món quà

Trần Hùng John (SN 1989) là một cái tên quen thuộc với người trẻ. Anh là người Mỹ gốc Việt, là tác giả của quyển sách “John đi tìm Hùng” gây sốt, kể về hai lần đi bộ xuyên Việt không mang theo tiền đầy cảm hứng của mình ở tuổi ngoài 20.

Trần Hùng John và vợ đã trải qua 10 năm yêu với đủ đầy hạnh phúc lẫn biến cố. Hùng và vợ lúc đầu chỉ định sinh 1 con để có thể dành toàn bộ thời gian và sự dưỡng dục cho bé. Nhưng tạo hóa đã hào phóng mang đến cho đôi vợ chồng này 3 thiên thần cùng một lúc.

Để bảo vệ ba con trọn vẹn, vợ của Hùng bước vào cuộc chiến dài 9 tháng ròng, đầy rẫy nước mắt và những cơn đau. Vợ Hùng lại có một nhân xơ khá lớn bên ngoài tử cung, sẽ phải phẫu thuật cắt bỏ ngay sau khi mổ sinh em bé. Vợ của anh đã trải qua những cơn ốm nghén dữ dội, khoảng thời gian ấy, lòng người làm cha, làm chồng cũng dồn dập những cơn giông…

Hùng John và ba thiên thần nhỏ
 Hùng John và ba thiên thần nhỏ

Ngày 18/02, ba thiên thần lần đầu tiên đến với thế giới của Hùng John. Một vài ngày sau khi các bé ra đời, con trai thứ hai của Hùng bị hẹp eo động mạch chủ, làm cho máu khó được lưu thông xuống phần thân dưới. Trước ca phẫu thuật, các bác sĩ nói chuyện với gia đình Hùng và cho biết cơ hội thành công chỉ là 50-50. Khi đó Jayce là bệnh nhân nhỏ tuổi nhất và nhẹ cân nhất ở Việt Nam phải trải qua ca phẫu thuật tim như vậy, bé chỉ có 1,2kg và còn chưa được 1 tuần tuổi.

Hùng không nhớ nổi mình đã vỡ òa như thế nào khi ca phẫu thuật được thông báo thành công… 

Mới đây, bày tỏ về việc phần lớn các ông bố Việt ngốc nghếch không chia sẻ việc chăm con với vợ, Hùng John bày tỏ: Các ông bố luôn có các lý do... nhưng các mẹ cũng có phần lỗi... hãy giận dữ hơn nếu cần thiết vì nếu không thì con bạn sẽ thiệt thòi!!! 

Hùng cũng phải đi làm kiếm tiền, Hùng làm hai công việc đòi hỏi cao cùng lúc. Hùng cũng phải thỉnh thoảng đi tiếp khách. Hùng cũng thích được chơi điện thoại nhiều giờ. Hùng cũng thích đi chơi với bạn. Nhưng là một người bố, Hùng hiểu Hùng có trách nhiệm với vợ và các con.  Thời gian là thứ mà kể cả người giàu nhất trên thế giới cũng không thể mua được...

Là một người bố, bạn có sẵn sàng hy sinh thời gian của mình cho con? Thật ra đơn giản là Hùng không thể không làm. Đi ngủ Hùng cũng mơ thấy các con và sáng dậy việc đầu tiên Hùng làm là nhìn ngắm mặt các con rồi ngửi và thơm khắp cả người chúng nó. Buổi trưa trong tuần Hùng về nhà ăn trưa, mọi người cứ giục Hùng đi ăn nhưng Hùng thì thích đọc truyện, hát và chơi với các con hơn. Ngày nào Hùng cũng tranh thủ về nhà sớm để có thể tắm cho các con.

Trong ngày thì lúc nào cũng nghĩ đến và nhớ chúng nó nhiều đến mức phải gọi điện về nhà hoặc nhìn ảnh chúng nó. Khi nào các con bị trớ hoặc không ngủ được, hoặc khóc mà không biết vì sao thì Hùng căng thẳng và sợ kinh khủng... chỉ muốn làm mọi cách để các con thấy đỡ hơn.

Khoảng thời gian làm chồng, làm cha mới chỉ là một đoạn ngắn, nhưng đã dạy cho Hùng cùng lúc nhiều bài học sâu sắc trong cuộc đời.

Nhưng dẫu có nhiều rắc rối thì Hùng vẫn xem cuộc sống mỗi ngày của mình là một món quà. Dẫu có vất vả nhiều hơn nữa, anh vẫn tự nguyện muốn bảo vệ mái ấm đầy ắp tiếng khóc cười trẻ nhỏ của mình trong hiện tại.

Hùng chia sẻ: “Cuộc sống quá ngắn ngủi, hãy biết ơn mọi khoảnh khắc với gia đình khi có thể, đừng chờ đến khi quá muộn. Dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra là điều không hay, nhưng lại là cơ hội để Hùng có thể có nhiều thời gian hơn ở nhà, gần gũi, chăm sóc gia đình mình. Không có cảm giác nào tuyệt vời hơn khi đọc sách, nói chuyện và nhiều khi là cả khóc cùng con. Hùng biết mình rất may mắn và Hùng đang cố gắng trân trọng từng khoảnh khắc”.

Có thể, người cha nào cũng yêu con theo cách của mình, dành tất cả những gì tốt nhất cho con. Nhưng yêu con đúng cách, dành thời gian cho con không phải ai cũng làm được. Đó còn là bố con Sâu với những ca khúc chế đầy ý nghĩa…

Đó là cha con bé Annie (tên thật Phương An) 3 tuổi, nhưng từ 2 tuổi bé đã nói song ngữ Anh Việt. Bởi anh Nguyễn Hải Đăng (AlexD) - anh gần như dành toàn bộ thời gian của mình cho Annie, đồng hành với cô bé từ khi chào đời, cả lúc chập chững những bước chân đầu tiên.

Các đoạn video hàng ngày không chỉ cho thấy sự kiên trì của một người bố giúp con mình giỏi  tiếng Anh, nó còn cho ta thấy tình yêu vô bờ bến mà AlexD dành cho cô con gái bé nhỏ của mình. Những ca khúc, những cuộc trò chuyện của hai cha con hàng ngày luôn ấm áp, hài hước trên hành trình họ “lớn” lên bên nhau…

Nguyễn Hải Đăng là người sáng lập kênh học tiếng Anh AlexD Music Insight hiện có 60.000 người đăng ký. Tác giả bộ sách học tiếng Anh qua bài hát The Love English. Chuyên gia đào tạo tiếng Anh giao tiếp phản xạ. Có trên 5 năm kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh cho đối tượng mất gốc. 7 năm kinh nghiệm huấn luyện trực tiếp tiếng Anh giao tiếp cho các quản lý cấp cao trường đại học, công ty Nhật Bản, Startup...

Đọc thêm