Cách hay giúp loại bỏ thuốc trừ sâu khỏi rau củ hiệu quả

(PLO) -Giấm không chỉ là loại gia vị tuyệt vời mà giấm còn có tác dụng làm sạch rau củ quả khỏi các loại thuốc trừ sâu rất hiệu quả.
Cách hay giúp loại bỏ thuốc trừ sâu khỏi rau củ hiệu quả

Làm sạch rau củ quả có bề mặt nhẵn

Bạn có thể sử dụng hỗn hợp nước và giấm theo tỷ lệ 1 – 3 cho vào bình xịt để xịt lên các loại rau củ quả có bề mặt nhẵn như cà chua, táo, nho… Để yên trong khoảng 1 phút rồi dùng tay chà xát nhẹ nhàng và rửa sạch lại với nước lạnh. Làm như vậy, các chất ô nhiễm trên bề mặt rau củ sẽ bị phôi ra nên dễ làm sạch hơn bằng nước.

Làm sạch rau củ quả có bề mặt nhám

Với các loại rau củ như bông cải xanh, rau lá xanh, dưa hấu, khoai tây, hoa quả và các sản phẩm khác mà không có bề mặt nhẵn hoặc mềm bạn nên ngâm trong hỗn hợp giấm và nước cũng với tỉ lệ 1-3. Axit trong giấm sẽ giết chết tất cả các vi khuẩn.

Với bắp cải, cải thảo hoặc các loại rau có bẹ khác, bạn cần tách lá ra để làm sạch chúng một cách triệt để. Sau khi ngâm chúng với giấm pha nước trong khoảng 2-3 phút bạn rửa lại với nước sạch.

Theo các giáo sư thuộc Đại học bang Colorado (Mỹ), nếu hòa thêm nước chanh với hỗn hợp giấm sẽ tăng hiệu quả làm sạch rau củ hơn do tăng nồng độ axit. Điều này có thể giúp tiêu diệt một lượng lớn các vi khuẩn, bao gồm cả E.coli.

Một số cách sử dụng giấm khác

Ngâm giấm loãng

Cho rau quả vào một chậu nước, cho một chút giấm vừa đủ vào chậu. Ngâm hỗn hợp trong khoảng 15 phút. Sau đó, vớt rau củ quả ra. Rửa lại sạch với nước. Sau đó để ráo và sử dụng.

Giấm và nước

Khi rửa rau, bạn nên xem xét để sử dụng giải pháp này. Hỗn hợp giấm và nước giúp làm sạch và loại bỏ thuốc trừ sâu, vi trùng có hại ra khỏi rau củ. Trộn giấm trong nước theo tỉ lệ 1:3 rồi chứa trong một bình xịt. Lắc chai kỹ để hỗn hợp được trộn đều với nhau. Phun trực tiếp hỗn hợp này lên bề mặt rau củ trong vòng 30 giây trước khi rửa chúng với nước lạnh.

Ngâm rau củ trực tiếp với giấm 

Đối với những loại rau củ quả bề mặt cứng như súp lơ, khoai tây... sẽ rất khó làm sạch chúng bằng cách chỉ phun hỗn hợp chất lỏng như trên. Bạn nên ngâm rau củ trong hỗn hợp giấm với nước theo tỷ lệ 1:3. Ngâm trong vòng nửa giờ rồi rửa lại sạch bằng nước lạnh.

Ngâm trái cây

Ngâm trái cây vào giấm trước khi ăn là một thói quen tốt. Trái cây luôn chứa nhiều vi khuẩn và thuốc trừ sâu vì vậy hãy đảm bảo chúng luôn được rửa sạch sẽ. Dung dịch giấm pha loãng là một cách tuyệt vời để bạn rửa sạch trái cây khỏi bụi bẩn và vi khuẩn, đồng thời cũng giúp bảo quản trái cây tươi lâu hơn.

Lưu ý khi làm sạch rau củ quả bằng giấm

- Vệ sinh sạch sẽ những bề mặt như thớt, dao, tô, đĩa nếu bị tiếp xúc với giấm.

- Với bắp cải và rau diếp, bạn nên bỏ các lá bên ngoài rồi mới ngâm và rửa lá bên trong.

- Khi mua sắm, bạn nên lựa chọn rau củ tươi nguyên, chưa thâm tím và bị hỏng.

- Trước khi dùng rau củ quả rửa bằng giấm thì phải để ráo các loại rau hoặc lau khô củ quả.

- Vệ sinh tay sạch sẽ trước khi làm sạch rau quả tươi.

- Đừng bao giờ cắt trái cây hay gọt vỏ rau củ trước khi rửa chúng, vì điều này có thể làm cho rau củ bị nhiễm bẩn.

- Với các loại rau như bắp cải và rau diếp thì bạn hãy bỏ các lá ngoài rồi mới ngâm và rửa lá bên trong.

Đọc thêm