Cái tết đầu tiên của “cậu bé con Trời“

(PLO) - Nén nỗi đau mất vợ, nỗi đau hai cha con thành tàn tật, anh Nguyễn Văn (SN 1982) đã tha thiết xin giảm án cho bị cáo Đỗ Công Vụ - tài xế lái xe tải gây ra vụ tai nạn kinh hoàng cho gia đình mình...
Cái tết đầu tiên của “cậu bé con Trời“
Tai nạn thương tâm
Tại ngôi nhà nhỏ ở ấp Kênh Đào, xã Phú Thuận, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang - nơi cha con anh Nguyễn Văn Nam đang sống nhờ gia đình bên vợ, anh Nam đã tâm sự về chuyện đời mình. Anh Nam quê ở huyện Chợ Mới, quen rồi yêu vợ anh là chị Nguyễn Thị Kim Ngọc (SN 1988). Sau đó hai vợ chồng anh Nam kết hôn. 
Khi chị Ngọc mang bầu, siêu âm là bé trai, gia đình mừng lắm, dự định đặt tên con là Nguyễn Quốc Huy. Đến ngày dự sinh, hai vợ chồng chuẩn bị sẵn đồ đạc chở nhau vào bệnh viện trong tâm trạng vô cùng phấn chấn, không ngờ gặp phải tai họa giữa đường…   
Khi đến khu vực cầu Rạch Gòi Bé thuộc khóm Trung An, phường Mỹ Thới, vợ chồng anh Nam bị Đỗ Công Vũ (SN 1975, ngụ Long Xuyên) lái xe cho Cty CP Đầu tư & Xây dựng Delta AGF điều khiển xe ôtô đụng trúng. Cú va chạm mạnh làm xe môtô do anh Nam điều khiển ngã nhào xuống đường. Hậu quả vụ tai nạn kinh hoàng làm chị Nguyễn Thị Kim Ngọc tử vong tại chỗ, bé sơ sinh từ trong ổ bụng mẹ văng ra ngoài, bị nát một bên chân phải. Anh Nam cũng bị chấn thương phần mềm thành ngực; chấn thương giập nát cổ bàn chân phải. 
Anh Nam và bé sơ sinh được đưa đến Bệnh viện Đa khoa trung tâm An Giang cấp cứu rồi chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Nhi đồng 1 tại TP.HCM điều trị, đến ngày 14/11/2014 ra viện. Anh Nam buộc phải tiến hành phẫu thuật cắt đoạn 1/3 giữa cẳng chân phải, tổn hại 51% sức khỏe. Bé sơ sinh đã thoát chết kỳ diệu sau khi buộc phải phẫu thuật cắt bỏ một phần chân bên phải.  
Ngay sau khi gây ra tai nạn, Đỗ Công Vũ sợ quá bỏ trốn. Theo tìm hiểu, Vũ là lái xe hợp đồng cho công ty đang thi công, đã có vợ và một con, hoàn cảnh kinh tế trung bình. Sau khi sự việc xảy ra, với sự động viên của gia đình, Vũ đã ra đầu thú và bị bắt giữ ngay sau đó. Đồng thời, gia đình Vũ đã đến thăm hỏi, bồi thường cho gia đình nạn nhân Nguyễn Văn Nam. Với hành vi trên, Đỗ Công Vũ bị VKSND TP.Long Xuyên (tỉnh An Giang) truy tố về tội “Vi phạm qui định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.
Tình người ở lại
Ngày 14/2, tức ngày 26 Tết Ất Mùi, TAND TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang) mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án. Cảm thương với hoàn cảnh của bị cáo, anh Nam và gia đình đã tha thứ cho Vũ và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. 
Cha con anh Nam.
Cha con anh Nam. 
Xét thấy trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ rõ  thái độ ăn năn hối cải; sau khi gây tai nạn, gia đình bị cáo đã thăm hỏi, bồi thường thiệt hại và bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên HĐXX tuyên phạt bị cáo Đỗ Công Vũ mức án 2 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. 
Thời điểm Tòa xét xử sơ thẩm vụ án, bé Nguyễn Quốc Huy đã được 5 tháng tuổi, rất khỏe mạnh và kháu khỉnh. Sức khỏe của anh Nam cũng đã bình phục. 
Anh Nam cho biết bé Huy ngay từ khi ra đời đã mồ côi mẹ nhưng bù lại, bé được sự quan tâm chăm sóc đặc biệt của người thân và cộng đồng. Khi cha con anh Nam được đưa vào bệnh viện trong tình trạng “một phần sống, chín phần chết”, gia đình hoàn toàn không có tiền trang trải kinh phí phẫu thuật nên được các nhà hảo tâm, cộng đồng quyên góp giúp đỡ.
Đến nay, số tiền các nhà hảo tâm quyên góp, ủng hộ cha con anh Nam lên tới trên 2 tỷ đồng. Dịp Tết, có nhiều nhà hảo tâm và bà con gần xa đến thăm hỏi, động viên và chơi với bé Nguyễn Quốc Huy như để bù đắp cho cháu những mất mát, thiệt thòi từ tấm bé. 
Tết đầu tiên của Huy, nhìn cháu khỏe mạnh cả nhà đều vui nhưng không khỏi xót xa bởi đây cũng là năm đầu tiên cả nhà đoàn viên mà thiếu mẹ Ngọc của cháu. “Cũng may trời thương cho chúng tôi giữ được đứa con này, cháu bé là phần đời nối dài của vợ tôi, là động lực sống của tôi. Bằng giá nào tôi cũng sẽ cố gắng nuôi dạy con thành người tốt”, anh Nam tâm sự.
Được biết anh Nam đã dùng tiền của các nhà hảo tâm mua được 3 hecta ruộng để lao động sản xuất, nuôi con nên người. “Tôi sẽ chi tiêu một cách có ích những đồng tiền mà mọi người đã nhường cơm sẻ áo giúp đỡ cha con tôi trong lúc sự sống và cái chết cận kề”- người đàn ông quả quyết. 
Nói về phiên tòa xử kẻ gây ra cái chết cho người bạn đời của mình, người đàn ông nhân hậu giãi bày: “Tôi hiểu rằng chỉ là do bị cáo khinh suất chứ không cố ý. Tôi muốn khép lại qúa khứ đau khổ và thật lòng muốn bị cáo được hưởng mức án giảm nhẹ hơn nữa để sớm có cơ hội làm lại...”.  
Câu chuyện cảm động về tình đời, tình người từ vụ án của cha con anh Nam như một minh chứng bất diệt về lòng nhân ái, những điều tốt đẹp của cuộc sống thời hiện đại vốn không ít tiêu cực và mặt trái. Cuộc sống còn dài và sẽ còn nhiều khó khăn trước mắt song chắc chắn cha con anh Nam sẽ vượt qua khi cảm, hiểu và có được lòng nhân, tính thiện trong mình.
Chúc cho ước mơ giản dị của cha con anh Nam sẽ thành hiện thực, “hạnh phúc khi được sống ở đời và làm một người bình thường, tử tế” như tâm sự của người đàn ông trẻ đang trong cảnh “gà trống nuôi con”./.

Đọc thêm