Cám cảnh “vợ Bắc chồng Nam” trong ngày tết

(PLO) - Thông thường, Tết đến, xuân về là lúc gia đình được quây quần hạnh phúc bên nhau. Nhưng khoảnh khắc ấm cúng chào xuân, đi thăm chúc mừng năm mới anh em họ hàng, làng xóm lại là niềm mơ ước của nhiều cặp vợ chồng trẻ trong cảnh sống xa cách.
Cám cảnh “vợ Bắc chồng Nam” trong ngày tết
Vợ chồng chị Nguyễn Ngọc Anh (Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội) cưới nhau chưa đầy hai tháng, tết này được coi là tết đầu tiên tại căn nhà mới thì chồng chị gọi điện về báo có lịch đi công tác tại TP HCM. Vợ chồng vừa mới kết hôn, đang phấn đấu có em bé tuổi Ngọ. 
Chị Ngọc Anh tâm sự: “Thoạt đầu nghe chồng nói mình tưởng anh trêu đùa, không ngờ lại thành sự thật. Biết vậy mình chạnh lòng lắm! Mới về làm dâu được hai tháng, vẫn nhiều điều mình còn bỡ ngỡ, đặc biệt trong chuyện lo sắm lễ tết rồi thăm viếng họ hàng đằng chồng, đằng đẻ. Hơn nữa, mẹ đẻ lại ở xa, không có chồng, ở nhà một mình lóc cóc về ngoại nghĩ mà tủi; vừa gấp đồ chuẩn bị hành lí cho chồng mình vừa rơm rớm nước mắt...”.
Câu chuyện của chị Hồng làm dâu đất Hải Dương lại khác. Chị và anh Huy đã kết hôn một năm và vừa mới có em bé. Cả hai vợ chồng cùng làm đầu bếp cho một nhà hàng Pháp tại Hà Nội. Tết đến, mọi người chuẩn bị về quê sum họp thì anh Huy phải ở lại nhà hàng để làm tăng ca phục vụ khách tây.
Chị Hồng đành “bụng mang dạ chửa” về quê một mình. Chị bày tỏ: “Cũng vì miếng cơm manh áo cho con chuẩn bị chào đời mà cả bố và mẹ phải cố gắng. Công một ngày tết gấp 4,5 lần ngày thường. Ra giêng hai vợ chồng ăn tết bù thôi, biết tính sao?”.
Câu chuyện "xa chồng ăn tết" đã trở thành quen thuộc với chị Nhi quê Hoài Đức, Hà Tây. Chồng chị Nhi là lao động xuất khẩu nước ngoài. Hai năm, anh mới về thăm gia đình một lần dịp tháng 10. Cảnh một mình ăn tết bên các con chị đã quen dần...
“Với chúng tôi hạnh phúc nhất là lúc anh gửi quà tết về cho mấy mẹ con. Bao năm nay rồi lũ trẻ cũng không được bố chúng cho đi xem bắn pháo hoa đêm 30 nhưng ngược lại con có quần áo mới đón tết, chứ cứ ở nhà bám vào ruộng đồng và làm nghề thủ công thì lấy đâu mà sắm tết tươm tất”, chị Nhi tâm sự.
Còn với Ngọc Linh, phát thanh viên truyền hình, ngày tết cũng lao động như ngày thường. Tuy nhiên, năm đầu làm dâu, công việc đã khiến cuộc sống của cô bị ảnh hưởng. Bố mẹ chồng không hài lòng vì ngày tết phải ở nhà dọn dẹp trong khi nàng dâu lại xách vali vào Nam. 
Chồng Linh mặc dù luôn thông cảm cho công việc của vợ nhưng chuyện cô đi công tác đúng dịp Tết nguyên đán cũng khiến anh không hài lòng. Linh cũng thấy có lỗi với gia đình và chồng mà không thể bỏ bê công việc.
Cuộc sống gia đình sẽ được thắp lửa và ấm áp hơn vào những ngày tết. Nhưng nếu có sự cảm thông, chia sẻ giữa các thành viên gia đình thì 365 ngày, ngày nào cũng có thể vui như tết...

Đọc thêm