Cảm động những lão nông tự nguyện hiến đất, làm cầu

(PLO) - Họ là những lão nông miệt vườn rộng lòng hào hiệp tuy cuộc sống vẫn còn nhiều cực nhọc, thiếu thốn. Khi chứng kiến cảnh con đường liên thôn xuống cấp, họ đã tự nguyện hiến đất, góp tiền, góp công sức xây cầu, làm đường để người dân đi làm được thuận lợi hơn, học sinh đến trường không còn vất vả
Quang cảnh lễ thông cầu.
Quang cảnh lễ thông cầu.

Góp cả trăm triệu sửa đường, xây cầu

Hơn một năm nay, tuyến lộ nông thôn huyết mạch nối liền từ tuyến dân cư bờ Đông kênh Kháng Chiến đến ấp Phú Điền, xã Phú Thành A (huyện Tam Nông, Đồng Tháp) bị xuống cấp trầm trọng, mặt đường bị lầy lội, trơn trợt… gây khó khăn trong việc lưu thông đi lại của người dân.

Trước tình trạng đó, ông Trần Việt Hoàng (ngụ ấp Phú Điền, xã Phú Thành A) đã tự nguyện xuất tiền cá nhân của gia đình mình trên 30 triệu đồng để mua đá dăm và huy động ngày công của nhân dân trong vùng để tiến hành tu sửa, nâng cấp tuyến lộ nông thôn và rải đá mặt đường toàn tuyến… 

Sau hơn nửa tháng thực hiện, đoạn đường liên thôn với tổng chiều dài trên 3.000mét, chiều ngang hơn 1 mét đã được sửa chữa xong, không chỉ nhiều người dân, học sinh, giáo viên và phương tiện xe lưu thông được dễ dàng… mà còn tạo được vẻ mỹ quan cho bộ mặt nông thôn ở đija phương.

Không chỉ tự nguyện sửa đường, chỉ tính từ đầu năm 2011 đến nay, ông Trần Việt Hoàng còn tự nguyện xuất tiền cá nhân của gia đình mình trên 100 triệu đồng để đóng góp cùng chính quyền và nhân dân địa phương xây dựng hoàn chỉnh 4 cây cầu dây văng bắc ngang các tuyến kênh Kháng Chiến, kênh An Long 2 và kênh Ba Răng. Tổng chiều dài các cây cầu dây văng hơn 200m, chiều ngang từ 2 - 2,5m, tải trọng hơn 2 tấn… Tổng kinh phí đầu tư xây dựng gần 1 tỷ đồng.

Hiến đất, góp công làm đường

Nhiều năm qua, tuyến lộ nông thôn huyết mạch nối liền từ tuyến dân cư bờ Tây kênh Đồng Tiến ấp An Phú, xã An Long đến ấp Phú Điền, xã Phú Thành A, huyện Tam Nông bị xuống cấp trầm trọng. Không chỉ gây khó khăn cho người dân, đoạn đường trên còn gây ra nhiều tai nạn đáng tiếc.

Từ thực tế trên, UBND xã An Long đã họp dân triển khai thực hiện việc nâng cấp, mở rộng và rải đá núi mặt đường nêu trên theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Theo đó, đa số người dân ở ấp An Phú, xã An Long đều đồng thuận hiến đất và tự nguyện di dời cây cối, vật kiến trúc, giải phóng mặt bằng để làm đường giao thông.

Một trong những hộ tiên phong trong công tác này là ông Nguyễn Văn Leo (sinh năm 1929, ngụ ấp An Phú, xã An Long) tự nguyện hiến tặng 100m2 đất phía trước nhà, trị giá trên 50 triệu đồng và chặt đốn cây trồng để tạo thuận lợi cho đơn vị thi công mở rộng, nâng cấp đường giao thông. Ông Leo còn tự nguyện tháp tùng cùng với Đoàn vận động của địa phương đi đến từng nhà vận động bà con nông dân quanh xóm tự nguyện hiến đất làm đường và được nhiều người dân đồng tình hưởng ứng rất cao...

Trong quá trình thi công đường giao thông, ông Leo cũng không ngại khó khăn, thường xuyên theo dõi, giám sát, kiểm tra và đôn đốc đơn vị thi công thực hiện đảm bảo đúng tiến độ theo kế hoạch và đạt chất lượng theo yêu cầu đã đề ra. Nhờ vậy, mà đoạn đường nông thôn nêu trên đã được nâng cấp, mở rộng và rải đá núi mặt đường hoàn thành và đưa vào sử dụng trong niềm vui của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương.

Toàn tuyến lộ chiều dài trên 2.100m, chiều ngang 5m, cao trình vượt lũ năm 2000 hiện đã hoàn thành, không chỉ nhiều người dân, học sinh, giáo viên và phương tiện xe lưu thông được dễ dàng mà còn tạo được vẻ mỹ quan cho bộ mặt nông thôn ở đia phương. 

Ông Phùng Thế Trường - Trưởng ban Nhân dân ấp An Phú, xã An Long nhận xét: “Chúng tôi ghi nhận sâu sắc tấm lòng thiện nguyện của ông Nguyễn Văn Leo đã đóng góp tích cực vào các hoạt động xã hội và chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Khi hay tin địa phương làm đường thì ông Leo xung phong hiến tặng khoảng đất của mình để thực hiện. Tinh thần hăng hái vì cuộc sống cộng đồng của gia đình ông Leo rất đáng khen ngợi!”.

Tại xã Phú Cường, huyện Tam Nông, trong số nhiều hộ dân tự nguyện đóng góp công sức, tiền của để xây dựng cầu đường nông thôn như ông Nguyễn Văn Chầu (SN 1941).

Ông Chầu cùng 19 hộ dân ở địa phương đã tự nguyện đóng góp sức người và tài lực để cải tạo, nâng cấp và rải đá toàn tuyến lộ bờ Bắc kênh Đồng Tiến với chiều dài trên 3.000m, chiều ngang 0,8m, kinh phí đầu tư hơn 40 triệu đồng và nhiều ngày công lao động. Trong đó, ông Chầu đã tự nguyện đóng góp 35 triệu đồng và 5 ngày công. Công trình được thực hiện vào ngày 25/7/2015 và hoàn thành vào ngày 30/7/2015. 

Những nghĩa cử cao quý của ông Nguyễn Văn Leo, ông Trần Việt Hoàng và ông Nguyễn Văn Chầu thật đáng trân trọng, đáng để mọi người học tập, noi theo.

Đọc thêm