Cấm thi tuyển sinh lớp 6- các trường “án binh bất động” trong hoang mang

(PLO) - Với lượng hồ sơ tuyển sinh vượt 150 -200% chỉ tiêu, nhiều trường THCS ở Hà Nội không biết sẽ tuyển sinh như thế nào nếu bộ Giáo dục yêu cầu "cấm thi tuyển dưới mọi hình thức".

Thi tuyển vào THCS. Ảnh internet.
Thi tuyển vào THCS. Ảnh internet.
“Chúng tôi rất hoang mang”
Trao đổi với Báo PLVN trước vấn đề này, PGS.TS Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường THCS Lương Thế Vinh cho biết quy định này khiến trường ông hoang mang, chưa biết phải giải quyết bài toán tuyển sinh vào lớp 6 năm nay như thế nào.
Hiện nay trên thành phố, những trường tư thục, dân lập, trường Chất lượng cao... được mở ra rất nhiều, nhằm mục đích phục vụ việc học tập của học sinh trái tuyến, học sinh có nhu cầu học ở môi trường chất lượng cao thậm chí là học sinh nước ngoài… 
“Mọi năm hồ sơ đăng ký dự thi vào lớp 6 của trường Lương Thế Vinh chúng tôi rất đông mà chỉ tiêu được phép nhận có hạn do đó chúng tôi tổ chức thi tuyển để lựa chọn học sinh. Việc làm này chúng tôi thực hiện suốt 23 năm qua. Giờ không cho thi tuyển, số lượng học sinh có nhu cầu vào trường học vẫn đông như thế, chúng tôi phải làm thế nào? Chẳng lẽ chúng tôi dùng biện pháp là nhận hồ sơ có thời hạn? Dùng biện pháp này chắc chúng tôi phải xây dựng một cổng trường thật chắc chắn không thì bị phụ huynh đạp đổ cổng trường lúc phát hồ sơ mất. Hoặc hạn chế số lượng hồ sơ ví dụ chỉ tiêu được nhận 500 học sinh thì chỉ phát khoảng 600 – 700 hồ sơ. Làm thế thì “chết ngay” với PHHS.Việc tuyển sinh lớp 6 bằng xét học bạ cũng không khả thi vì bậc tiểu học hiện không chấm điểm nữa. Không tổ chức thi đầu vào lớp 6 là một bài toán nan giải cho trường tôi”.”. PGS.TS Văn Như Cương nói.
PGS.TS Văn Như Cương.
PGS.TS Văn Như Cương. 
"Được biết, Sở Giáo dục Hà Nội có gửi ý kiến lên Bộ xin phương án giải quyết đối với những trường vượt quá số lượng hồ sơ nộp tới 150% thì Bộ trả lời "tự giải quyết". Tức Bộ cho chúng tôi một bài toán để chúng tôi giải mà hiện nay chúng tôi không có đáp số tức Bộ không cho phương pháp giải. Tóm lại chúng tôi rất hoang mang, ít nhất tôi chưa biết chọn cách nào cho nó hợp lý, cho nó công bằng.  Chúng tôi đang bí, đành phải kêu cứu Bộ. Bộ bàn bạc, thấy vấn đề gì thì cho chúng tôi giải pháp”. - ông bức xúc.
Phụ huynh, học sinh và nhà trường cùng… chờ
Trước quy định cấm thi tuyển vào lớp 6 của Bộ Giáo dục, như PLVN đã đưa tin, nhiều phụ huynh có ý định cho con thi tuyển vào những trường chuyên, trường chất lượng cao... trên địa bàn TP. Hà Nội tỏ ra rất hoang mang. Nhiều PHHS đã liên hệ đến ban tuyển sinh của các trường để tìm hiểu thông tin.
“Bất kể ngày hay tối, trường tôi nhận được nhiều cuộc điện thoại của PHHS hỏi về vấn đề tuyển sinh vào lớp 6 năm học tới của trường. Nhiều PHHS hỏi “nếu không thi thì nhận tất cả hồ sơ gửi tới trường hết à”, điều ấy là không thể bởi trường Marie Curie chúng tôi không đủ cơ sở vật chất để nhận hết các con được”, cô Vũ Thị Nhung, Hiệu phó trường Marie Curie chia sẻ. 
Được biết 22 năm qua, để lựa chọn cho trường những học sinh giỏi, trường Marie Curie luôn tổ chức thi tuyển đầu vào lớp 6. Nhà trường chỉ được nhận khoảng 300 học sinh nhưng năm nào cũng có khoảng gần 2000 học sinh tham gia thi tuyển. Thế nên khi Bộ Giáo dục ra quy định tổ chức xét tuyển, trường Marie Curie gặp khá nhiều khó khăn. 
Nộp hồ sơ xét tuyển cho con. Ảnh minh họa.
Nộp hồ sơ xét tuyển cho con. Ảnh minh họa. 
“Trước hết là việc lựa chọn học sinh có chất lượng cho nhà trường mà xét tuyển trên học bạ thì không thể. Nếu xét tuyển theo tiêu chí thứ tự, ai đến trước vào trước, ai đến sau vào sau cũng không công bằng và có những điều không hay khi PHHS đến trước cổng nhà trường xếp hàng… Vô hình chung tạo ra sự không công bằng đối với các em học sinh…”, cô Nhung nói.
Trước quy định của Bộ, đến thời điểm này, trường Marie Curie đã dừng việc in hồ sơ tuyển sinh và cũng không tổ chức kế hoạch thi tuyển sinh nữa. Tuy nhiên nhà trường cũng chưa phương án nào cho việc xét tuyển, lựa chọn học sinh vào lớp 6 năm nay. Tuy nhiên, cô Nhung, hi vọng Bộ Giáo dục xem xét, cho những trường đặc thù như trường Marie Curie vẫn được tổ chức thi như mọi năm thì tốt.
“Giờ chúng tôi cũng đợi chỉ đạo của Bộ, thế nên, PHHS hãy bình tĩnh chờ đợi vậy. Nhà trường chắc chắn sẽ cố gắng tìm ra những giải pháp tối ưu để thỏa mãn phụ huynh cũng như đem lại sự công bằng cho các em học sinh”. - cô Nhung gửi lời tới học sinh và các bậc phụ huynh.
Cũng như trường Marie Curie, đến nay trường THCS Lương Thế Vinh cũng chưa phát hồ sơ tuyển sinh. “Chúng tôi đang dừng lại để chờ quyết định của Bộ xem như thế nào. Khoảng một tuần nữa chúng tôi sẽ có quyết định rõ ràng. Các phụ huynh hãy bình tĩnh, chưa đến tháng tuyển sinh mà.”, thầy Văn Như Cương nhấn mạnh.

Đọc thêm