Cán bộ, chiến sĩ CAND phải là gương sáng cho quần chúng noi theo

(PLVN) -Đó là nhấn mạnh của Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng tại Hội thảo khoa học quốc gia “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên Công an nhân dân (CAND) trong tình hình mới” do Bộ Công an phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự Thật tổ chức sáng qua (29/6), bằng hình thức trực tuyến tới 63 tỉnh, thành trong cả nước.
Quang cảnh Hội thảo tại điểm cầu Bộ Công an.
Quang cảnh Hội thảo tại điểm cầu Bộ Công an.

Chức vụ càng cao, càng phải nêu gương sáng

Phát biểu khai mạc hội thảo, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng nêu rõ, một trong những nguyên nhân quan trọng để Đảng và nhân dân ta làm nên những kỳ tích trong thế kỷ XX và những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử trong gần 35 năm đổi mới đất nước là do Đảng ta đã đào tạo, bồi dưỡng được một đội ngũ cán bộ, đảng viên trung kiên, thấm nhuần đạo đức cách mạng, được tôi luyện thử thách và không ngừng trưởng thành, dày dạn kinh nghiệm, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân.

Công an nhân dân do Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và trực tiếp lãnh đạo, rèn luyện. Đây là lực lượng, là bộ phận quan trọng trong bộ máy chuyên chính của Đảng, có nhiệm vụ bảo vệ Đảng, bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chế độ và bảo vệ Nhân dân, bảo vệ thành quả cách mạng và giữ gìn trật tự trị an xã hội. Vì thế, việc giáo dục, rèn luyện tư cách đạo đức cách mạng cho cán bộ, chiến sỹ CAND luôn được Đảng, Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm.  

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng dạy: “Cán bộ là cái gốc của mọi việc”, “Muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Người cũng luôn căn dặn: Muốn dân tin, dân yêu, dân làm theo, mỗi cán bộ, đảng viên cần phải làm gương trước, “đảng viên đi trước, làng nước đi sau”, “muốn hướng dẫn nhân dân mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước”...

Quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách, đạo đức. Cán bộ, đảng viên nắm giữ các chức vụ, quyền hạn càng cao thì càng phải nêu gương sáng, gương mẫu trong mọi công việc, không màng danh lợi, quyền chức; được giao công việc gì cũng cố gắng hoàn thành tốt nhất. “Đó là sự nêu gương chân thành và tự giác, đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Công an phải không ngừng rèn luyện để trở thành tấm gương sáng cho quần chúng noi theo” - ông Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

Trải qua 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng CAND cùng với toàn Đảng, toàn quân và toàn dân lập nên những chiến công hiển hách trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước, xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc.

Ở bất cứ giai đoạn cách mạng nào, trong chiến tranh cũng như trong hòa bình, dựng xây đất nước, lực lượng CAND Việt Nam luôn một lòng, một dạ trung thành với Đảng, hết lòng, hết sức phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Ngày càng xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng và đất nước, đòi hỏi cấp ủy, tổ chức đảng, đoàn thể của các đơn vị và mỗi cán bộ, đảng viên CAND cần không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, trung thành tuyệt đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân; luôn hết lòng, hết sức phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân; kiên quyết, mưu trí, dũng cảm đấu tranh phòng, chống các thế lực thù địch, các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.

Luôn nỗ lực, phấn đấu rèn luyện, thực hiện nghiêm 6 điều Bác Hồ dạy để giữ vững và phát huy cao độ truyền thống lực lượng CAND qua 75 năm xây dựng, chiến đấu và trung thành, xứng đáng là lực lượng tin cậy, là chỗ dựa vững chắc của Đảng, Nhà nước, Nhân dân, của cả hệ thống chính trị.

Ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức

Phát biểu kết luận, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định, hội thảo đã góp phần làm sáng tỏ và thống nhất một số vấn đề về nhận thức lý luận, thực tiễn trong việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên CAND trong tình hình mới.

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương về “gương mẫu, đi đầu” và quán triệt các chủ trương của Đảng, thời gian qua, Bộ Công an đã thực hiện quyết liệt, đồng bộ, kiện toàn tổ chức bộ máy, sắp xếp đội ngũ cán bộ, đảm bảo theo hướng “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, phòng ngừa sai phạm, suy thoái; nâng cao văn hóa ứng xử trong CAND, tăng cường sự gắn bó máu thịt giữa cán bộ chiến sĩ Công an với Nhân dân; chú trọng công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội đảng các cấp trong CAND để lựa chọn những hạt nhân ưu tú, có năng lực lãnh đạo, điều hành, tạo niềm tin, phấn khởi trong cán bộ, đảng viên và toàn lực lượng.

Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, thời gian tới, tình hình chính trị-an ninh thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó dự báo. An ninh phi truyền thống tiếp tục đặt ra nhiều thách thức đối với các quốc gia trong đó có Việt Nam.

Các thế lực thù địch, phản động và số chống đối chính trị sẽ triệt để lợi dụng công tác chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII, các sự kiện chính trị trọng đại, các vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự để gia tăng các hoạt động chống phá manh động, xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đàng, Nhà nước...

Tình hình này đặt ra yêu cầu rất lớn đối với cán bộ, đảng viên, trong đó có cán bộ, đảng viên CAND phải thật sự phát huy vai trò nêu gương, vững vàng về chính trị, tư tưởng, tăng cường tu dưỡng rèn luyện đạo đức, lối sống, phát huy tinh thần “thượng tôn pháp luật” phục vụ nhân dân.

Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị Công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Chủ động phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn biểu hiện mơ hồ về chính trị, dao động, giảm sút lòng tin; những biểu hiện hữu khuynh, mất cảnh giác; vi phạm điều lệnh, quy trình, quy chế công tác; tác phong làm việc thụ động, xa rời thực tiễn và cơ sở. Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp là cán bộ, đảng viên CAND vi phạm chuẩn mực đạo đức, pháp luật. Lấy kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chí, tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại đảng viên, tổ chức cơ sở đảng hàng năm. 

Cùng với đó, Công an các đơn vị, địa phương phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền sâu rộng về gương “người tốt”, “việc tốt”, mưu trí, dũng cảm, có thành tích đặc biệt xuất sắc trong phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và xây dựng lực lượng CAND.

Đọc thêm