Cảnh báo những doanh nghiệp sử dụng lao động trẻ em

(PLO) - “Chấm dứt lao động trẻ em trong chuỗi cung ứng - trách nhiệm của tất cả chúng ta” - đây là chủ đề của Ngày thế giới phòng chống lao động trẻ em năm nay. 
Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.

Hôm qua (14/6) nhằm hưởng ứng sự kiện này Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) và Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đã tổ chức hội thảo vận động chính sách phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em trong chuỗi cung ứng. “Với 1,75 triệu lao động trẻ em tại Việt Nam, các chuỗi cung ứng sản xuất ra hàng hóa và dịch vụ phục vụ hàng triệu người mỗi ngày có nguy cơ tồn tại lao động trẻ em”  - Giám đốc ILO Việt Nam Chang-Hee Lee cho biết tại hội thảo.

Ông Chang-Hee Lee cũng cảnh báo rằng lao động trẻ em “có thể khó phát hiện” bởi hiện nay chủ yếu tồn tại ở khu vực kinh tế nông thôn và phi chính thức, ngoài tầm kiểm soát của các thanh tra lao động và ở những nơi công đoàn và các tổ chức của người sử dụng lao động thường rất mỏng hoặc không có. Theo ông Chang-Hee Lee, trong sản xuất hộ gia đình, trẻ em thường rất dễ bị tổn thương do thu nhập của bố mẹ các em không đủ hoặc bởi các doanh nghiệp gia đình phi chính thức không đủ tiền thuê lao động trưởng thành nên phải để con em mình lao động không được hưởng lương.

Về phía Bộ LĐ,TB&XH, TS. Doãn Mậu Diệp - Thứ trưởng Bộ LĐ,TB&XH cho biết, Việt Nam đã ban hành hệ thống pháp luật và chính sách nhằm đảm bảo hiện thực hóa quyền của trẻ em, đặc biệt là phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em, cũng như triển khai nhiều chương trình dự án, mô hình liên quan.

Ngày 7/6/2016, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em giai đoạn 2016-2020 đặt mục tiêu 100% trẻ em lao động trái quy định của pháp luật khi có thông báo, phát hiện được hỗ trợ, can thiệp kịp thời. “Tuy nhiên, phòng ngừa, giảm thiểu và tiến tới chấm dứt lao động trẻ em ở Việt Nam và các nước khác trên thế giới đều gặp phải những thách thức, mà trước hết là nhận thức của chính trẻ em, của gia đình, của cộng đồng và của cả chính người sử dụng lao động” – Thứ trưởng nhấn mạnh. 

Trong bối cảnh Việt Nam hiện đang hội nhập toàn cầu ngày càng sâu rộng thông qua việc tham gia các hiệp định thương mại tự do như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương và Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU, vấn đề thực hiện các cam kết quốc tế về lao động, trong đó có vấn đề lao động trẻ em trong các chuỗi cung ứng sẽ ngày càng được được quan tâm nhiều hơn. “Doanh nghiệp cần phải cảnh giác để đảm bảo rằng chuỗi cung ứng của họ không có lao động trẻ em, nếu không sẽ bị mất uy tín và ảnh hưởng xấu đến công việc kinh doanh” - Giám đốc ILO Việt Nam cảnh báo. 

Theo ILO, công cuộc đấu tranh phòng chống lao động trẻ em đòi hỏi các chính sách đồng bộ để hỗ trợ pháp luật quốc gia về lao động trẻ em. Đó là nền giáo dục với chất lượng tốt, bảo trợ xã hội và việc làm bền vững  cho các bậc cha mẹ. Bên cạnh đó, năng lực thực thi pháp luật và sự tham gia tích cực của tất cả các đối tác trong xã hội, gia đình, cộng đồng, cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, công đoàn, các tổ chức xã hội cũng đóng vai trò rất quan trọng.

Đọc thêm