Cặp cá nghi sủ vàng nặng 7kg sa lưới trên sông Loan

Người dân tại xã Cảnh Dương mới đây bắt được một cặp cá nghi cá sủ vàng quý hiếm, nặng khoảng 7kg mỗi con trên sông Loan. Trước đó, một người dân khác cũng câu được một con cá tương tự trên sông Gianh.

Theo đó, trong lúc đánh lưới tại cửa sông Loan, anh Cao Minh Châu (SN 1968) và Cao Thành Tấn (SN 1970), trú thôn Thượng Giang, xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) đã bắt được 2 con cá nghi sủ vàng quý hiếm, có giá trị cao trên thị trường.

Thêm cặp cá nghi sủ vàng nặng 7kg sa lưới trên sông Loan - 1

Cặp cá nghi sủ vàng được người dân bắt trên sông Loan.

Mỗi con cá có chiều dài khoảng 70cm và nặng 7kg. Toàn thân cá có vảy vàng óng ánh, đuôi cá vàng đỏ, đầu miệng cá đều có màu vàng. Cả 2 con cá trên đang được anh Châu bảo quản, nếu được giá sẽ bán.

Trước đó, anh Nguyễn Đình Hồng, trú phường Nam Lý, TP Đồng Hới (Quảng Bình) cũng câu được một con cá tương tự trên sông Gianh, đoạn chạy qua thị xã Ba Đồn. Nhiều người dân làm nghề đánh bắt lâu năm trên sông Gianh cho rằng đó là một con cá sủ vàng, còn gọi là cá sủ vây vàng, sủ vàng kép, cá thủ...

Thêm cặp cá nghi sủ vàng nặng 7kg sa lưới trên sông Loan - 2

Mỗi con cá dài 70cm và nặng 7kg.

Cá sủ vàng (tên khoa học là Otolithoides biauritus), còn gọi là cá sủ vây vàng, cá sủ vàng kép, là loại cá lớn nhất trong họ cá đù, thuộc bộ cá vược (Sciaenidae), phân bố ở Ấn Độ, Indonesia, Sri Lanka, Trung Quốc, Việt Nam. Loài cá này sống ở biển nhưng thường vào sinh sản tại các cửa sông..

Đây là loài cá quý hiếm, thịt thơm ngon. Đặc biệt, bong bóng cá sủ vàng được sử dụng làm chỉ khâu tự tiêu trong lĩnh vực y tế nên có giá rất cao.

Bên cạnh đó, loại cá này còn tạo thành cơn sốt vì thị trường mua bán diễn ra bí ẩn cùng nhiều đồn thổi giá cá lên đến hàng trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng. Ở Việt Nam, loài cá sủ vàng hiện còn rất ít, gần như tuyệt chủng. Song chúng chưa được đưa vào sách đỏ vì vẫn có thể đánh bắt được.

Đọc thêm