Chấn động: mở quan tài đưa thai nhi vào chôn cùng người mẹ trẻ bị phụ tình

(PLO) - Bị người yêu bội tình, dụ dỗ phá bỏ bào thai, cô gái quyết định quyên sinh. Trước giờ chuẩn bị hạ huyệt, người nhà mới sững sờ phát hiện chiếc lọ thủy tinh cô gái cất giữ hài nhi bạc mệnh của mình. 
Cùng lúc làm hai cô gái mang thai
Ông Phạm Văn Quang (SN 1956, ngụ thôn Cái Tắt, xã An Đồng, huyện An Dương, Hải Phòng)  cho biết, con gái ông là Phạm Thị Thanh Thúy (SN 1985) có quan hệ tình cảm với một quân nhân thuộc Liên hiệp Viện khoa học công nghệ quân sự từ năm 2005. Sau bốn năm tìm hiểu, gia đình chàng trai đã đến nhà Thúy xin đặt vấn đề tổ chức đám cưới . Đúng thời điểm hai gia đình định tổ chức lễ thành hôn thì bà nội của chàng trai qua đời. Hai bên thống nhất hoãn cưới đến năm 2011.
Thời gian này cũng là lúc chàng trai thay lòng đổi dạ, quen biết một phụ nữ khác, nhưng “bắt cá hai tay” vẫn hứa hẹn kết hôn với Thúy. Khi gia đình Thúy biết được mối quan hệ của họ thì cô gái kia đã mang thai ở tháng thứ tư, còn Thúy có bầu được sáu tuần. 
Theo người cha, trước đó, khi biết mình bị lừa dối tình cảm, Thúy từng treo cổ tự tử ở nhà nhưng không chết. Người nhà đưa cô sang nhà chàng trai nói chuyện. Gia đình chàng trai hứa sẽ tổ chức đám cưới, yêu cầu chàng trai cắt đứt quan hệ với cô gái kia. 
Trong thời gian này, chàng trai vẫn liên lạc, thậm chí còn dùng những lời “mật ngọt” hơn khiến cô gái tin tưởng là anh ta vẫn yêu mình. Chàng trai thu xếp đưa Thúy lên Hà Nội, chuẩn bị thủ tục dự định xin việc cho “vợ tương lai”. 
Tin vào tình yêu kết thúc có hậu, Thúy mang hồ sơ, tiền bạc lên Hà Nội với hy vọng tìm được việc làm và sống cùng “chồng”. Rồi chàng trai thuyết phục Thúy bỏ đứa bé với lí do: “Sinh con thời điểm này là bất lợi cho cả hai, sau này sẽ sinh sau”. 
Thấy “chồng chưa cưới” nói có lí, Thúy đồng ý phá thai. Chỉ một thời gian, cô nhận được tin sét đánh, chàng trai đi lấy vợ, người con gái kia vẫn đang mang giọt máu của anh ta.
Sốc nặng, tuyệt vọng, đau khổ, cô gái đi đến quyết định mù quáng. “Thúy giấu gia đình mọi chuyện, ngày từ Hà Nội về, nó như người mất hồn. Hôm đó tôi rủ cháu sang nhà bà ngoại nhưng Thúy nói mệt không sang, nằm cả ngày trong phòng. Sáng hôm sau tôi đi làm, ở nhà không có ai. Không ngờ nó lại làm chuyện dại dột, tự vẫn như vậy”, người bố rưng rưng nhớ lại. 
Bi kịch diễn ra vào ngày 17/5/2010, Thúy ra ban công phía sau phòng vừa cắt mạch máu ở tay, vừa treo cổ tự vẫn. Mọi người đi tìm không thấy đâu, vào phòng thấy có vết máu nên lo lắng đi tìm. Khi mở cửa phía sau, sững sờ thấy thi thể thiếu nữ 25 tuổi đã lạnh. “Khổ thân con gái tôi, chỉ vì tin tưởng người yêu, bị phản bội nên bế tắc mới tìm đến cái chết”, người cha òa khóc.
Thiếu nữ để lại bức tư tuyệt mệnh, cô xin lỗi gia đình vì không vượt qua cú sốc quá lớn nên tìm đến cái chết. Trong bức thư, cô nêu nguyện vọng được gia đình chôn cùng với bào thai mà cô đã phá bỏ. 
Di nguyện trong thư này khiến người nhà bối rối. Ai biết cô phá thai khi nào? Bào thai ở đâu? Một câu chuyện khó lý giải xảy ra: Chỉ khoảng nửa tiếng đồng hồ trước khi được đưa đi chôn, một người đến viếng chạy thẳng lên tầng ba, lục trong tủ một lọ thủy tinh ướp đá chính là bào thai cô lưu giữ. Quan tài thiếu nữ vắn số được hé mở, đưa đứa con của cô gái vào. Nỗi ám ảnh này đã dẫn đến những bi kịch khác trong gia đình cô gái sau này.
Người cha phát điên
Gia đình Thúy đến lúc này mới hiểu nỗi thống khổ của con gái trong thời gian qua. Hận kẻ bạc tình đã gián tiếp gây ra cái chết cho con gái và đứa cháu chưa kịp ra đời, ông Quang đâm đơn kiện “con rể” hụt lên các cơ quan, từ nơi người này công tác đến công an, ủy ban. 
lNgười cha cùng với va li đơn kiện “con rể” hụt gián tiếp hại con gái ông.
lNgười cha cùng với va li đơn kiện “con rể” hụt gián tiếp hại con gái ông. 
Tại cơ quan đang công tác, chàng trai bạc tình chỉ bị kỉ luật. Ông Quang bất bình, tiếp tục gửi đơn kiện. Bốn năm trời, số đơn kiện, giấy tờ đã đầy một va li. 
Không có kết quả, ông Quang giải sầu trong rượu, đập phá đồ đạc, cứ khi cùng quẫn lại chửi rủa om sòm, rằng “không còn công bằng, không ai trả lại công bằng cho con tôi”. Ông Quang nhiều đêm không ngủ, chỉ đi loanh quanh trong nhà, lên phòng nhìn di ảnh của con gái, lẩm bẩm uất hận.
Thần kinh bị kích động, suy nhược, ông Quang hóa điên. Ngày đưa ông đi bệnh viện tâm thần, phải năm người to khỏe mới khống chế được ông. Điều trị ở bệnh viện khoảng bốn tháng, tâm lí ổn định hơn, ông được đưa về nhà. Tuy nhiên, những triệu chứng hoảng loạn, bức xúc vẫn không thuyên giảm. “Những đêm không ngủ được, anh ấy chỉ khóc, cứ vớ được điện thoại là bấm linh tinh, dù không biết đầu dây bên kia là ai để… nói chuyện về con gái. Công việc của anh ấy bị ảnh hưởng, cơ quan phải cho nghỉ hưu sớm”, em trai ông Quang cho biết.
Đau lòng không kém là mẹ Thúy, một lúc bà phải chịu hai nỗi mất mát: Con chết, chồng hóa điên. Bốn năm qua, bà như “hóa đá”, đau buồn mà không được khóc, nhớ con mà không được thổ lộ, vì sợ chồng bị kích động, lại tái phát bệnh tâm thần.
Đòi truy tố “con rể” hụt  tội “ bạc tình”
Việc chàng trai bạc tình bị dư luận lên án là sống buông thả, không chung thủy trong tình yêu, đẩy người yêu vào đường cùng quyên sinh, theo ông Quang vẫn chưa đủ. Ông Quang kiên quyết cho rằng “con rể” hụt đã phạm tội không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm.
Căn cứ nào khiến ông đưa ra yêu cầu được cho là táo bạo này? Ông Quang lập luận: “Anh ta đã lừa dối tình cảm, lừa dối để con gái tôi phá thai rồi ung dung lấy một người vợ khác. Trước khi tự vẫn, con tôi nhắn tin qua điện thoại cho anh ta là “vĩnh biệt anh”. 
Vậy mà anh ta không một lời can ngăn, hay ít nhất là thông báo gì cho gia đình tôi biết. Nếu có chút tình người, biết con gái tôi sắp tự vẫn, báo cho gia đình tôi thì gia đình tôi vẫn cứu được Thúy. Biết con tôi chuẩn bị chết mà anh ta vẫn không cứu, vậy không phạm tội thì là gì?”, ông Quang nói.
Câu chuyện không đơn giản như những gì người cha thương con nghĩ. Bốn năm qua, nhiều Luật sư ở Hải Phòng đã quen mặt ông Quang. Nhiều Luật sư cùng quan điểm rất khó truy tố “con rể” hụt của ông vì ba lý do: Thứ nhất, tội danh này chưa có nhiều văn bản giải thích cặn kẽ nên vẫn còn tình trạng “mỗi nơi xử một kiểu”; thứ hai, con gái ông đã tự tìm đến cái chết chứ không phải vô tình gặp tình huống nguy hiểm; thứ ba, chứng cứ đâu để chứng minh chàng trai biết người yêu cũ sắp chết vì mình mà không cứu giúp?
Người cha mất con không bỏ cuộc. Ông tự tìm mua sách luật về nghiên cứu. Ông đọc vanh vách: “Luật quy định phạm tội trên khi “thấy người khác đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, tuy có điều kiện mà không cứu giúp dẫn đến hậu quả người đó chết”. Thậm chí anh ta còn thuộc trường hợp tăng nặng theo Điểm a Khoản 2 Điều 102 Bộ luật Hình sự: “Người không cứu giúp người khác là người đã vô ý gây ra tình trạng nguy hiểm cho nạn nhân”. Chính việc anh ta bạc tình làm con gái tôi tự vẫn, điều đó ai chẳng biết”.
Đây có thể coi là hành vi "giết người không dao"?

“Tội không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng không chỉ phản ánh hành vi vi phạm pháp luật của một người không thực hiện những nghĩa vụ mà pháp luật buộc phải thực hiện. Nó còn thể hiện sự xuống cấp về mặt đạo đức và truyền thống “thương người như thể thương thân” của người phạm tội này.

Tội phạm loại này chỉ chiếm khoảng 1,2% trong số các tội phạm bị khởi tố thuộc nhóm tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người (theo báo cáo của TANDTC năm 2003). Điều đó không có nghĩa tính chất của tội phạm này ít nguy hiểm và không đáng lo ngại. Trên thực tế, những vụ án này được dư luận quan tâm, theo cách nói của một số người thì hành vi này được ví như là “giết người không dao”.
Trong thực tế, loại tội phạm này có thể xảy ra nhiều trong cuộc sống nhưng lại ít bị đưa ra xét xử. Do tính chất của tội là ẩn tự thân, nên quá trình điều tra xét xử rất khó khăn, hầu hết là do thiếu chứng cứ. Như từ năm 2003 đến năm 2005, trong vòng 3 năm mà chỉ có 42 vụ được thụ lý, trong đó 30 vụ được đưa ra xét xử”.
(Phan Thanh Hoa, Đại học Luật Hà Nội)

Đọc thêm