Cháy bãi rác gần 10 ngày, khói độc bao vây hàng trăm hộ dân

(PLO) - Một bãi rác ở xã Trường Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình bỗng dưng bốc cháy suốt gần 10 ngày qua chưa rõ nguyên khiến hàng trăm hộ dân ở xã này phải sống trong cảnh ngập ngụa khói độc.
Khói từ đám cháy ở bãi rác xã Trường Thủy bốc lên mù mịt.
Khói từ đám cháy ở bãi rác xã Trường Thủy bốc lên mù mịt.

Đám cháy đã tạo nên lượng khói khổng lồ bao trùm nhiều thôn xóm của xã Trường Thủy. Người dân rất khổ sở vì phải sống chung với khói độc và mùi hôi thối bốc ra từ bãi rác này.

Gia đình ông Võ Văn Năm - Trưởng thôn Lục Sơn, chỉ ở cách đám cháy của bãi rác khoảng 500m nên gia đình ông phải mang con cái gửi nhà người thân ở cách đó gần 6km để đảm bảo an toàn cho sức khỏe các cháu. Người lớn còn chống chịu được nên vẫn bám lại.

Ông Năm cho biết: "Khói đám cháy ảnh hưởng đến tất cả mọi người, đặc biệt là trẻ con. Mọi người phải dùng khẩu trang bịt kín ngay cả khi ở trong nhà đóng cửa. Đám cháy bùng lên cách đây gần 10 ngày và chưa ai rõ nguyên nhân. Là trưởng thôn, tôi đã thông báo cho Ban quản lý Công trình công cộng huyện Lệ Thủy để có hướng giải quyết".

Trước tình trạng khói mù mịt bao vây, ô nhiễm, người dân xã Trường Thủy bức xúc tập trung về bãi rác này không cho các xe vệ sinh môi trường đổ thêm rác và yêu cầu phía cơ quan chức năng có hướng giải quyết nhanh. "Cuộc sống của người dân bị đảo lộn hoàn toàn, từ người già đến trẻ em tối đến còn ngủ không nổi, nằm lên giường rồi vẫn phải bịt khẩu trang. Khói đám cháy của bãi rác bao bao trùm gần như một nửa xã Trường Thủy, người dân chịu không thấu nữa rồi" - bà Lê Thị Diệp, ở thôn Lục Sơn bức xúc nói.

Bãi rác bùng cháy gần 10 ngày qua hiện vẫn chưa được dập tắt
Bãi rác bùng cháy gần 10 ngày qua hiện vẫn chưa được dập tắt

“Nguyện vọng của bà con là di dời bãi rác đi chỗ khác, còn nếu không được thì phải xử lý để không gây ô nhiễm” - ông Năm trưởng thông cho hay.

Theo quy hoạch, bãi rác ở xã Trường Thủy rộng hơn 25.400m2, được đưa vào sử dụng từ năm 2007. Đến năm 2009 thì được sữa chữa nâng cấp và đây là nơi tập trung rác thải của tất cả các xã trong huyện Lệ Thủy.

Thời gian gần đây, lượng rác gom từ các nơi đưa về quá lớn nhưng không được xử lý nên nơi đây trở thành một núi rác khổng lồ, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Hiện bãi rác này có 3 khu chôn lấp với diện tích khoảng 15.000m2. Đám cháy đang bùng lên tại khu chôn lấp số 2 và đến nay vẫn chưa được dập tắt.

Đọc thêm