“Chạy sô hái tiền” nhờ Hà Nội nóng gắt

(PLO) - Nắng nóng kéo dài tại Hà Nội khiến nhiều người “bở hơi tai” mỗi khi ra đường. Thế nhưng, chủ các dịch vụ đưa cơm, quán bia, cửa hàng điện máy… lại rất hồ hởi bởi nhiệt ngoài trời càng cao, họ càng làm không hết việc. 
Chị Lê Nguyên - nhân viên văn phòng trên đường Kim Mã (Hà Nội) cho biết, thông thường mọi người trong công ty thường ra quán cơm ăn trưa. Nhưng cuối tháng 5 đến nay, thói quen ấy thay đổi khi Hà Nội bắt đầu chịu đựng những đợt nóng kéo dài, nóng như thốc vào người khiến không ai muốn rời khỏi phòng máy lạnh. “Gần đến giờ nghỉ, mọi người thường chọn món ăn ưng ý rồi điện thoại. Khoảng 15 phút sau, tất cả những yêu cầu sẽ được đáp ứng đủ”, chị Nguyên cho biết. 
Hiện Hà Nội có rất nhiều cửa hàng ăn uống thêm dịch vụ đặt hàng qua điện thoại, internet và chuyển hàng tận nơi. Chi phí vận chuyển dao động khoảng 10.000 đồng - 30.000 đồng, tùy quy định của cửa hàng theo hóa đơn cao hay thấp, nếu hóa đơn giá trị lớn có thể được chuyển miễn phí. 
Khảo sát tại các cửa hàng cơm văn phòng, cơm bình dân trên địa bàn Hà Nội, lượng khách đặt cơm tận nơi ngày nắng nóng tăng 20 -30% so với những ngày tiết trời mát mẻ. Giá mỗi suất cơm dao động từ 35.000 đồng đến 60.000 đồng, tùy loại thức ăn. 
Dịch vụ đưa cơm văn phòng lên ngôi.
Dịch vụ đưa cơm văn phòng lên ngôi. 
Những người được săn đón nhất trong mấy ngày nắng nóng vừa qua chính là thợ sửa chữa điều hòa. Tại nhiều siêu thị điện máy mặt hàng máy điều hòa, quạt hơi nước bán chạy gấp hai, ba lần so với thời gian trước. Những người thợ phải “chạy sô” từ sáng tới đêm nhưng vẫn không hết việc. Nhiều cửa hàng thậm chí phải từ chối phục vụ, thậm chí không nghe điện thoại của khách do không đáp ứng nổi nhu cầu sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa. 
Những gia đình ở các khu đô thị mới xa trung tâm thành phố gọi thợ cũng phải đợi 7-10 ngày sau mới được sửa. Do cung không đủ cầu, giá cả lắp đặt, sửa chữa cũng tăng đáng kể. Nếu như trước ngày nắng nóng, tiền sửa chữa, bảo dưỡng nằm trong khoảng 300.000 - 600.000 đồng/1 điều hòa tùy theo công suất, thì hiện nay, ngoài việc khó gọi thợ, giá bảo dưỡng cũng tăng thêm khoảng 100.000 đồng.
Những ngày này, các quán bia hơi, quán trà đá... cũng đông nghịt khách. Theo anh Hiếu, chủ quán bia hơi trên đường Bạch Mai (Hà Nội), mấy ngày vừa qua, số lượng khách đến quán đông gấp đôi, thậm chí có hôm gấp ba những ngày trước đó. Khi được hỏi thu nhập, chị chủ quán nước mía gần sân vận động Mĩ Đình tiết lộ, mấy ngày vừa qua, sau khi trừ hết chi phí, mỗi tối lãi hơn một triệu đồng.
Trong khi nhiều dịch vụ bán - chuyển hàng đến tận nơi làm ăn phát đạt thì nhiều cửa hàng ăn do chưa có dịch vụ này lâm vào cảnh vắng khách. Từ khi có nắng nóng kéo dài, lượng người qua các tuyến phố như Chùa Bộc, Nguyễn Lương Bằng, Tôn Đức Thắng, Cầu Giấy… vào buổi trưa hay đầu giờ chiều giảm hẳn, vì thế những shop bán quần áo vốn nhộn nhịp khách giờ đây cũng trở nên thưa thớt hơn.

Đọc thêm