Chi Cục bảo vệ môi trường Hà Nội không phát hiện ô nhiễm quanh Công ty Rạng Đông?

(PLVN) - Ngày 8/9, Chi Cục bảo vệ môi trường (Sở TN&MT TP Hà Nội) thông báo về kết quả quan trắc môi trường mới nhất sau vụ cháy Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông. Theo cơ quan này, các chỉ số đều nằm trong giới hạn cho phép.
Sau vụ cháy thông tin luôn khác nhau về lượng thủy ngân trong không khí
Sau vụ cháy thông tin luôn khác nhau về lượng thủy ngân trong không khí

Theo công văn Chi Cục bảo vệ môi trường gửi Sở TN&MT TP Hà Nội về Kết quả quan trắc môi trường và công tác khắc phục sự cố môi trường do vụ cháy tại Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông, môi trường nước thải và không khí xung quanh, chất lượng thủy ngân đều nằm trong giới hạn cho phép.

Công văn cho biết: “Trong các ngày 6,7/9, đã tiến hành quan trắc, lấy mẫu phân tích môi trường trong vòng bán kính 500 m. Kết quả phân tích như sau:

Đã tiến hành quan trắc, lấy mẫu tại 5 vị trí: điểm xả cuối trong nhà máy, hố ga thoát nước, cách xưởng cháy 100 m; Hố ga trước cửa phục vụ chăm sóc khách hàng; cống xả ra sông Tô Lịch.

Kết quả phân tích so sánh cho thấy: Tất cả các thông số, bao gồm cả thủy ngân tại 5 vị trí đều nằm trong giới hạn cho phép.

Đối với không khí xung quanh: Ngày 6/9, lấy mẫu tại 6 vị trí: Giáp Tổng công ty Động Lực; Cổng chào tổ dân phố số 10 dân cư số 5 ngõ 342 Khương Đình; Cổng nhà máy nước Hạ Đình; số nhà 54 ngõ 190 Hạ Đình; Giáp cổng sân trường tiểu học Hạ Đình và nhà hội họp tổ 27.

Kết quả phân tích và so sánh với QCVN; Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí, chất độc hại xung quanh cho thấy: Các thông số khí hậu (trung bình 24 giờ) đều nằm trong giới hạn cho phép; không phát hiện thủy ngân (trung bình 24 giờ) trong không khí.

Ví trí trong sân trường Tiểu học Hạ Đình, có khoảng cách 550 m đến tường rào công ty, tất cả các chi tiêu đều nằm trong ngưỡng giới hạn cho phép của các quy chuẩn về môi trường, chất lượng không khí và một số chất độc hại trong không khí.

Ngày 7/9, Chi Cục Bảo vệ môi trường đã trưng cầu đơn vị quan trắc có đủ năng lực hoạt động dịch vụ quan trắc và tư cách pháp nhân tiến hành lấy mẩu thủy ngân trong không khí xung quanh tại các vị trí: khu vực cháy; các vị trí cách vụ cháy 200m, 500m, và tại Trường tiểu học Hạ Đình. Kết quả phân tích cho thấy hàm lượng thủy ngân ( trung bình 24 giờ) trong không khí dưới ngưỡng quy định.

Công văn của Chi cục bảo vệ môi trường cho biết không có thủy ngân trong không khí
Công văn của Chi cục bảo vệ môi trường cho biết không có thủy ngân trong không khí
 

Trước đó, Bộ TNMT chỉ đạo TCMT, trạm quan trắc MT miền Bắc phối hợp với Sở TNMT Hà Nội, tiến hành với sở lấy mẫu phân tích từ ngày 30/8 đến 1/9. Sau đó, các đoàn của bộ Y tế, Viện SK nghề nghiệp và Môi trường đã lấy mẫu phân tích. Bộ TNMT đã tham vấn ý kiến chuyên gia. Ngày 3/9 Bộ trưởng Bộ TNMT trực tiếp cùng các bộ ngành họp thống nhất số liệu xác định vấn đề thủy ngân. 

Nguồn thủy ngân có thể phát tán ra, theo báo cáo của công ty và tính toán từ số lượng đèn Compact và đèn huỳnh quang của công ty là 15.1kg, nhưng theo tính toán của các nhà khoa học với số liệu cụ thể thì khối lượng thủy ngân phát tán là khoảng 27,2kg.

Rất may mắn, 3 kho chứa Amagan để sản xuất đèn này chưa bị cháy, một khối lượng lớn thủy ngân nằm ngoài khu vực bị cháy. Bộ cũng đã yêu cầu công ty báo cáo rõ số lượng thủy ngân. 

Qua phân tích cụ thể các mẫu, chất lượng môi trường không khí, đất, nước, tro xỉ sau cháy của sở TNMT HN, viện sức khỏe nghề nghiệp, Tổng cục Môi trường từ 30/8 – 1/9, hiện trạng môi trường cụ thể: 

Kết quả thủy ngân: 1/12 mẫu nước mặt có giá trị thủy ngân vượt QCVN từ 1,3 lần; 1/8 mẫu có giá trị vượt quy chuẩn 40 cột A là 1.36 lần; giá trị quy chuẩn cao nhất tại cống của cty vượt hơn 6 lần.

Kết quả so sánh với các tiêu chuẩn mà WHO và Châu ÂU, Mỹ, Canada khuyến cáo thì có 4 vị trí lấy mẫu vượt quy chuẩn, hướng phát tán tại vị trí hàng rào, tại khoảng cách 200m, 500m, 1000m, các mẫu phát hiện đều có mẫu thủy ngân vượt chuẩn, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân ở đô thị. Cao vượt ngưỡng khuyến cáo của WHO từ 10 – 30 lần, ngưỡng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và môi trường.

Căn cứ vào khuyến cáo của WHO thì tỉ lệ này cao lên. 2/9 vị trí nước mặt ở hồ Hạ Đình và Sông Tô Lịch có nồng độ thủy ngân cao hơn ngưỡng cho phép. Mẫu đất trong khuôn viên của vườn hoa công ty có hàm lượng thủy ngân cao hơn vị trí khác.

Vụ cháy nổ ra ở công ty Rạng Đông là sự cố cháy nổ mất an toàn hóa chất, được đánh giá ở quy mô trung bình. Tuy nhiên, sự cố làm thiệt hại lớn về tài sản và gây ô nhiễm môi trường không khí, nước mặt, trầm trích, tác động xấu đến sức khỏe và môi trường xung quanh.

Các chất ô nhiễm này được phát tán vào môi trường đất, nước, lắng đọng vào nước chảy theo sông Tô Lịch, điểm tích tụ trong trầm tích đáy. Từ kết quả này, với các khuyến cáo của WHO và Châu ÂU cho thấy phạm vi vùng có nguy cơ ô nhiễm trong khoảng cách bán kính đến 500m tính từ hàng rào kho đến khu vực xung quanh.

"Qua kiểm tra thực tế của Tổng cục Môi trường ngày 31/8, cùng với quá trình đấu tranh với lãnh đạo Công ty, Công ty mới thừa nhận toàn bộ 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy sử dụng Hg lỏng (có độc tính cao hơn so với viên Amalgam) với khối lượng theo tính toán của các nhà khoa học là 30 mg/bóng; khối lượng hóa chất còn lại là: 4.510.712 viên Amalgam với trọng lượng là 41,75 kg; Hg lỏng là 108,9 kg, trong đó 34,3 kg được bảo quản an toàn cùng với viên Amalgam trong tủ cấp đông tại khu vực bị cháy. Lượng thủy ngân đã phát tán ra ngoài môi trường do sự cố cháy nổ là 15,1 kg đến 27,2 kg", Tổng cục Môi trường cho hay.

Đọc thêm