Chỉ mất 5 giây để khắc chế “ma men”

(PLO) - Dù phương tiện lưu thông trên quốc lộ 18 (QL18) khá đông nhưng với phương pháp kiểm tra nồng độ cồn mới nhanh gọn, lực lượng liên ngành Cảnh sát giao thông (CSGT), Cảnh sát cơ động (CSCĐ)… Công an tỉnh Quảng Ninh đã bước đầu khắc chế được “ma men” điều khiển phương tiện trên đường.
Từ 14h ngày 21/11, tại QL18 thuộc phường Bãi Cháy, TP.Hạ Long, Phòng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã có chốt kiểm tra cố định, có biển thông báo kiểm tra nồng độ cồn "siêu tốc". Theo đó, tất cả các phương tiện lưu thông qua chốt đều được yêu cầu dừng xe và chỉ mất từ 5 đến 10 giây để lực lượng CSGT yêu cầu thở kiểm tra nồng độ cồn. 
Nếu kiểm tra qua máy báo hơi thở không phát hiện có nồng độ cồn, ngay lập tức lái xe sẽ được CSGT ra hiệu đi thẳng để không gây ùn tắc giao thông trên đường.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet 
Ngược lại, nếu máy báo phát hiện người điều khiển phương tiện có sử dụng bia rượu thì ngay lập tức chủ phương tiện được yêu cầu đánh xe vào bãi để kiểm tra nồng độ cồn và xử phạt sai phạm. 
Theo quan sát của phóng viên, với phương thức kiểm tra nhanh gọn nên phần đông lái xe đều tỏ thái độ ủng hộ với cách làm mới. “Kiểm tra như thế này chính xác mà lại mất ít thời gian, không phiền hà cho lái xe nên lái xe như chúng tôi sẵn sàng hợp tác để đảm bảo lưu thông trên đường an toàn…”, anh Nguyễn Văn Thành, tài xế xe khách của hãng Kumho Việt Nam nói.

Đại tá Trần Văn Tài - Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt Quảng Ninh cho biết, công nghệ kiểm tra nồng độ cồn mới không cần lái xe phải xuống xe để kiểm tra, nên trong thời gian ngắn có thể kiểm tra được nhiều trường hợp.

Trong thời gian tới, việc lập các chốt kiểm tra cũng góp phần tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong sử dụng rượu bia, khi mỗi buổi CSGT sẽ lựa chọn một địa điểm để lập chốt. Ủy ban An toàn giao thông quốc gia dự kiến sẽ nhân rộng phương thức kiểm tra mới ra 5 tỉnh gồm: Quảng Ninh, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Ninh Bình. Thời gian thực hiện trước Tết Nguyên đán 2014. 

Đọc thêm