Chia sẻ khó khăn cùng ngư dân bị thiệt hại do cá chết

(PLO) - Chiều 16/5, đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã trao 250 suất quà cho các hộ ngư dân bị thiệt hại do hiện tượng cá chết bất thường tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Đại diện NHCSXH Việt Nam, ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam trao quà cho bà con ngư dân thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế
Đại diện NHCSXH Việt Nam, ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam trao quà cho bà con ngư dân thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế

Tham dự buổi lễ trao quà có ông Nguyễn Văn Lý – Phó Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam; ông Nguyễn Hoàng Phương – Phó Chủ tịch Công đoàn NHCSXH Việt Nam, lãnh đạo Chi nhánh NHCSXH tỉnh Thừa Thiên Huế; và đại diện UBMTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế, Đảng ủy, UBND thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế cùng 250 hộ ngư dân bị thiệt hại.

Trong thời gian vừa qua, tại khu vực ven biển thuộc địa phận các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế đã xảy ra hiện tượng thủy, hải sản chết bất thường, không rõ nguyên nhân. Hiện tượng này đã gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của bà con ngư dân, trong đó có ngư dân thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế).

Để giúp cho các hộ ngư dân khắc phục bớt phần nào khó khăn, ổn định cuộc sống do hiện tượng cá chết bất thường, Ban Thường vụ Công đoàn NHCSXH Việt Nam phối hợp với Công đoàn Cơ sở Chi nhánh NHCSXH tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức thăm hỏi và hỗ trợ cho 250 hộ ngư dân (thị trấn Lăng Cô, Phú Lộc) bị thiệt hại do hiện tượng cá chết bất thường, với tổng giá trị quà tặng là 125 triệu đồng. Trị giá mỗi suất quà là 500.000/hộ (bao gồm 1 túi quà trị giá 200.000 và 300.000 tiền mặt).

Chia sẻ với những khó khăn của bà con ngư dân, ông Nguyễn Văn Lý cho biết: “Để chủ động khắc phục hậu quả do thiên tai, NHCSXH đã có Công điện yêu cầu chi nhánh NHCSXH các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế phối hợp với chính quyền địa phương, tổ tiết kiệm và vay vốn, hộ vay vốn nắm bắt kịp thời những thiệt hại do hiện tượng thủy, hải sản chết gây ra.

Căn cứ theo mức độ thiệt hại của từng khoản vay, NHCSXH đã phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn bà con lập hồ sơ và thực hiện đề nghị xử lý nợ rủi ro theo quy định. Đồng thời, tổng hợp nhu cầu vay vốn bổ sung để chuyển đổi ngành nghề sản xuất do hiện tượng thủy, hải sản chết gây ra...”.

Ông Lê Văn Hoài Bảo (An Nông 1, thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) chia sẻ: “Nhận được sự hỗ trợ từ NHCSXH, chúng tôi vui mừng lắm, đây là nguồn động viên tinh thần cho những ngư dân chịu ảnh hưởng thiệt hại như chúng tôi. Cảm ơn chính quyền và NHCSXH Việt Nam đã quan tâm, giúp đỡ bà con trong thời gian này”.

Trước đó, Đoàn công tác của Công đoàn NHCSXH do Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Lý làm Trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, chia sẻ, động viên ngư dân bị thiệt hại do thủy, hải sản chết bất thường tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình. Với 250 suất quà, tổng trị giá là 125 triệu đồng được trao tới bà con ngư dân các tỉnh. THÙY NHUNG

lTừ ngày 9/5 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị đã và đang phối hợp với chính quyền các xã ven biển ở 4 huyện gồm Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong và Hải Lăng tiến hành tặng 7.280 suất quà hỗ trợ cho bà con ngư dân bị ảnh hưởng bởi hiện tượng cá chết hàng loạt.

Đây là kết quả của sự nỗ lực của các cấp ban ngành trong việc kêu gọi, vận động các tổ chức, đơn vị, cá nhân, các tấm lòng hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ cho bà con ngư dân, giúp bà con vượt qua khó khăn trước mắt.

Theo đó, toàn bộ số quà này do UBTƯMTTQ Việt Nam hỗ trợ 1 tỷ đồng; Bộ Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ 200 triệu đồng; Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị hỗ trợ 150 triệu đồng; và hãng bia Carlberg tại Việt Nam hỗ trợ 5.000 suất quà (gồm gạo, dầu ăn và mỳ ăn liền) có tổng trị giá 2 tỷ đồng.

Trong đó có 390 suất quà có trị giá 1 triệu đồng/suất dành cho các gia đình ngư dân bị thiệt hại nặng, gia đình chính sách, gia đình có nhiều người tham gia đánh bắt trên biển.

Đọc thêm