Chiêu trò tinh vi lừa thiếu nữ "xuất khẩu" bán thân

(PLO) - Nạn buôn người vẫn chưa có hồi kết dù liên tiếp những vụ án buôn người được lực lượng chức năng triệt phá, nhưng với món lợi từ việc buôn người, con số tội phạm không ngừng gia tăng. Tội phạm liên tục thay đổi những chiêu thức tinh vi để dụ dỗ những cô gái nhẹ dạ. 

Những đối tượng buôn người bị bộ đội biên phòng bắt giữ.
Những đối tượng buôn người bị bộ đội biên phòng bắt giữ.
Muốn “đổi đời” sơn nữ sập bẫy
Gần đây nhất, ngày 20/10, Công an huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) bắt giữ hai đối tượng Lục Thị Oanh (SN 1968, trú xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu) và Lê Thị Uyên (SN 1989, trú tại huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) về hành vi mua bán phụ nữ, trẻ em.
Với lý do là “tuyển người” đưa sang Trung Quốc đi “du học”, em L.T. X. (SN 1999) và chị Hà T.T.T. (SN 1992 – cả hai cùng trú tại Tân Thắng, Quỳnh Lưu, Nghệ An) bị hai đối tượng dụ dỗ đưa sang Trung Quốc để bán. Khi hai đối tượng dẫn hai cô gái đến Móng Cái (Quảng Ninh), đang chờ đợi để bán sang Trung Quốc thì bị lực lượng chức năng bắt giữ, đồng thời giải cứu an toàn hai nạn nhân X và T. trao trả cho phía gia đình. 
Ngày 10/10/2014, Phòng PC45 Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với PC67 phát hiện giải cứu 4 nạn nhân khi đang bị các đối tượng đưa ra Quảng Ninh để bán sang Trung Quốc. Qua công tác nắm tình hình và tin báo của người dân, tại khu phòng trọ trên đường Lý Thường Kiệt cạnh bến xe Vinh có một phụ nữ dẫn theo 4 cháu gái người dân tộc thiểu số thuê phòng trọ và đang liên hệ xe khách để ra TP.Móng Cái. 
Khi người phụ nữ trên đã thuê một chiếc xe ô tô con mang BKS 37A 09145 đi ra Bắc, lập tức lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra xe ô tô, trên xe có chở 4 cô gái người dân tộc gồm Ven Thị Coóng (SN 1996), Ven Thị Nhung (SN 1998), Xeo Thị Mai (SN 1993) và Lương Thị Năm (SN 2000), cả bốn đều trú tại xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn và đều là người Khơ Mú. 
Cả bốn cô được một người phụ nữ không rõ tên và địa chỉ đến bản chơi và rủ sang Trung Quốc lấy chồng, nếu sang mỗi gia đình sẽ được trả số tiền 60 – 80 triệu đồng. Bốn nạn nhân đồng ý, người phụ nữ đã cho tiền để cả bốn  cô bắt xe xuống Vinh và đón đi Móng Cái. 
Các đối tượng buôn người tại cơ quan điều tra.
Các đối tượng buôn người tại cơ quan điều tra. 
Phụ nữ có thai cũng không tha
Công an tỉnh Nghệ An vừa khởi tố vụ án “mua bán người” đối với Lô Thị Hợi (SN 1995, trú xã Yên Hòa, Tương Dương, Nghệ An); Vi Thị Pồn (SN 1988, trú tại Lạng Khê, Con Cuông). Khoảng 19h ngày 2/10, Cảnh sát bắt quả tang Lô Thị Hợi và Vi Thị Pồn khi hai đối tượng đang lừa dẫn bốn cô gái đưa sang Trung Quốc. Bốn nạn nhân gồm Lang Thị Hà (SN 1988, trú xã Xiêng My), Hà Thị Yến (SN 1988), Lô Thị Nguyệt (SN 1986, trú xã Tam Quang, Tương Dương), Bùi Thị Thanh (SN 1979, trú tại xã Tam Quang). 
Sau khi thỏa thuận đưa sang Trung Quốc làm vợ có tiền và nhàn hạ, sáng 2/10, các đối tượng bắt xe xuống TP.Vinh thì được Hợi đón xe đưa ra Móng Cái, khi xe chạy đến phường Quán Bàu (TP.Vinh) thì bị công an bắt giữ. 
Trước đó, khoảng đầu tháng 9/2014, Vi Thị Pồn tiếp xúc với những cô gái có hoàn cảnh khó khăn, những phụ nữ bỏ chồng, không có việc làm… và cả phụ nữ chưa chồng nhưng đang mang thai. Vẽ ra viễn cảnh về cuộc sống sung sướng, giàu sang khi lấy chồng ở Trung Quốc để dụ dỗ những phụ nữ nhẹ dạ, Pồn hứa sau khi đồng ý theo sang Trung Quốc lấy chồng, mỗi người sẽ được nhận 60-80 triệu đồng, sau khoảng một tháng sẽ được trở về nhà. 
Do muốn “đổi đời” và tin vào lời đường mật của Pồn nên Lang Thị Hà, Hà Thị Yến, Bùi Thị Thanh và Lô Thị Nguyệt gật đầu đồng ý. Sau khi xuống Vinh, các đối tượng bắt xe ra Móng Cái, đến khoảng 17h45 cùng ngày, khi xe khách chạy tuyến Vinh - Móng Cái bắt đầu chuyển bánh thì bị lực lượng chức năng ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra hành chính. Vi Thị Pồn và Lô Thị Hợi bị bắt giữ sau đó, đồng thời giải cứu thành công 4 nạn nhân. Điều đáng nói, trong 4 nạn nhân trên thì có 3 người đang mang thai. 
Nạn nhân quay về nước lừa người đi bán
Khoảng 18h20 ngày 28/9/2014, Bộ đội Biên phòng Nghệ An phối hợp với lực lượng công an bắt quả tang Vi Thị Hiểu (SN 1981, quê xã Châu Kim, Quế Phong, Nghệ An, hiện trú tại Tài Xử, Nam Ninh, Trung Quốc); Lang Thị Mai (SN 1981, quê ở xã Cắm Muộn, huyện Quế Phong, hiện trú ở  Quảng Tây, Trung Quốc) đang đưa ba thiếu nữ sang Trung Quốc bán. Ba cô gái được giải cứu là Lô Văn Giao (SN 1986), Lương Thị Thấn (SN 1992) và Lương Thị Thu (SN 1986), cả 3 đều ở bản Khốm, xã Hạnh Dịch, Quế Phong, Nghệ An. 
Tại CQĐT, hai đối tượng Hiểu và Mai khai nhận đã từng là nạn nhân của 2 vụ buôn người trái phép cách đây hơm 10 năm, hiện nay cả 2 đã lấy chồng, có con là người Trung Quốc. Nhưng do hám lợi, nay lại quay trở về để lừa bán người sang Trung Quốc, cả hai đã 3 lần lừa người bán sang Trung Quốc với số người bị đưa qua là 3 người. 
Ngày 24/8/2014, Công an huyện Quế Phong (Nghệ An) tiến hành bắt giữ Vi Thị Nương (SN 1996, trú tại bản Muồng, xã Châu Kim, Quế Phong, Nghệ An) khi đang đưa 2 người phụ nữ lên xe khách xuống ngã ba Yên Lý để ra Móng Cái qua Trung Quốc bán. Khoảng 18h cùng ngày, cả ba đang đi trên xe khách BKS 14B-006.68 trên QL1A, đến khu vực cầu Giát (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) bị Tổ công tác Công an huyện Quế Phong phối hợp với Công an huyện Quỳnh Lưu tiến hành kiểm tra hành chính, giải cứu hai phụ nữ là Vi Thị T. (SN 1986, trú tại xã Quế Sơn, Quế Phong) và Vi Thị Y. (SN 1990, trú xã Châu Thôn, huyện Quế Phong). 
Vi Thị Nương khai nhận, trước đó đã từng đưa một số người trong xã sang Trung Quốc bán lấy tiền tiêu xài. Sau khi trót lọt, tiếp tục dẫn chị T. và chị Y. sang Trung Quốc bán. 
…Rồi đến buôn bán trẻ em
Chiều ngày 10/10, Công an huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) phối hợp với các đơn vị chức năng giải cứu bốn nạn nhân, trong đó có 3 trẻ em đang bị lừa đưa ra Móng Cái. Ba nữ sinh Ven Thị C. (17 tuổi), Ven Thị Nh. (16 tuổi, em gái của C.), Lương Thị N. (14 tuổi) và Xeo Thị M. (21 tuổi) cùng trú tại xã Bảo Nam (huyện Kỳ Sơn). Trước đó, ngày 6/10, ba nữ sinh C., Nh. và N. đang đứng trước cổng Trường THCS Bảo Nam thì có một phụ nữ lạ đến lân la làm quen và hứa đưa các em xuống thành phố làm việc, với điều kiện đưa ra là nếu chấp thuận thì gia đình sẽ nhận được 100 triệu đồng. 
Ngày 9/10, người phụ nữ này lại xuất hiện trước cổng Trường THCS Bảo Nam, đưa 3 nữ sinh cùng chị Xeo Thị M. ra thị trấn Mường Xén (huyện Kỳ Sơn). Người phụ nữ này đưa cho chị Xeo Thị M. một chiếc điện thoại di động đã lắp sẵn sim để liên lạc và mỗi người 350.000 đồng  mua vé xe ra Móng Cái để vượt biên sang Trung Quốc. 
Chiều ngày 10/10, cả bốn nữ sinh đang trên xe để ra Móng Cái, đến địa phận huyện Diễn Châu (Nghệ An) thì PC45 phối hợp lực lượng CSGT kiểm tra xe, giải cứu bốn nạn nhân. Trong bài viết trước, Báo PLVN đã phản ánh tình trạng 16 trẻ em ở bản Lưu Thắng, xã Chiêu Lưu cũng mất tích không rõ thông tin, người dân cho rằng là do bị bắt cóc. 
Với những hiểu biết hạn chế về pháp luật, các nạn nhân lần lượt sập bẫy các đối tượng buôn người vì muốn lấy chồng giàu, nhàn hạ lại có tiền cho bố mẹ. Từng ngày, các đối tượng buôn người vẫn đâu đó quanh các bản làng luôn có nhiều chiêu trò để dụ dỗ những thiếu nữ nhẹ dạ cả tin lừa bán sang Trung Quốc… 

Đọc thêm