Chim phóng sinh 'hút' khách Hà Nội ngày tiễn ông Công ông Táo

(PLO) - Thông thường việc thả chim phóng sinh thường diễn ra vào ngày Lễ Vu Lan và ngày Mồng 1 Tết Nguyên Đán với ước mong cho một cuộc sống gặp may mắn. Tuy nhiên, những ngày cận Tết ông Táo, dọc đường Hoàng Hoa Thám – Tây Hồ - Hà Nội có rất nhiều sạp hàng, cửa hàng bày bán đủ loại chim phóng sinh… 
Chim phóng sinh 'hút' khách Hà Nội ngày tiễn ông Công ông Táo

Chủ các hàng này cho biết, chim phóng sinh đang rất "hút" khách.

Bà Lê Thùy Dung, một chủ cửa hàng bán chim phóng sinh cho biết, hàng năm khoảng thời gian khách hàng tìm đến bà đông nhất là vào khoảng 21-23 tháng Chạp. Năm nay, từ ngày 20/12 âm lịch đã có những người hỏi mua đến cả trăm con. Bà liên tục phải gửi số lượng chim theo đơn đặt hàng của khách. Khách thường là các Phật tử trong chùa hoặc công ty...

Nhiều khách là hộ gia đình, mỗi đơn hàng khoảng 5-30 con.

Phần lớn chim phóng sinh được nhập về từ vùng ngoại thành Hà Nội và một số tỉnh lân cận. Các loài chim được rao bán chủ yếu là chim sẻ, chim ri vì những loài này có sức sống khỏe có thể nhốt 1-2 ngày trước khi được phóng sinh. Việc cho hai loại chim này ăn cũng đơn giản, chỉ dùng gạo hoặc thóc.

Giá chim sẻ phóng sinh khoảng 10.000 đồng/con. Nhưng vì nhu cầu tăng cao vào dịp Tết ông Táo và đầu năm mới, số lượng có hạn nên giá có tăng lên một chút, khoảng 15.000 – 17.000 đồng. Giá chim ri cao hơn so với chim sẻ từ 2.000 – 3.000 đồng/con.

Tuy nhiên, chủ các cửa hàng thường chỉ thả vài com chim vào lồng để "chào hàng" hoặc treo lồng không. "Vì thời tiết lạnh khiến chim nhanh chết nên tôi chỉ nhốt trong lồng 1-2 con để làm mẫu cho sinh động. Khách hàng nào có nhu cầu về số lượng, chủng loại nào thì phải đặt trước để chuẩn bị làm sao cho chim có sức khỏe tốt phục vụ công việc của khách", anh Lưu Tiến - Một chủ cửa hàng bán chim phóng sinh chia sẻ.

Lồng chim và những phụ kiện đi kèm được bán cũng rất nhiều. Nếu có nhu cầu, khách hàng hoàn toàn có thể thuê hoặc đặt mua lồng chim phục vụ việc phóng sinh thuận lợi.

Chim sẻ, chim ri là giống được ưa chuộng để thả phóng sinh
Chim sẻ, chim ri là giống được ưa chuộng để thả phóng sinh
 

Chị Nguyễn Thị Huệ – Thụy Khuê, Tây Hồ chia sẻ: “Mọi năm gia đình mình hay dùng cá chép để phóng sinh ra Hồ Tây sau khi cúng ông Công ông Táo. Trước thì thả cá, sau thấy người ta vớt luôn vì cá quanh quẩn ở bờ rất nhiều. Tết ông Táo và cả Tết Đinh Dậu năm nay nhà mình chỉ mua 3 con cá  chép nhỏ phục vụ ông Công ông Táo, còn lại mua chim phóng sinh”.

Chị Hương Lan - Hoàng Quốc Việt mua 20 con chim sẻ để cho các cụ thả vào hôm nay, 22/12 Âm lịch, sau khi làm lễ cúng ông Công ông Táo. "Trước đây gia đình tôi chỉ thả chim phóng sinh ở chùa thôi, năm nay các cụ bảo năm gà nhưng gà không bay được nên đặt chim để phóng sinh", chị Hương Lan giải thích thêm.


Việc thả chim phóng sinh là một nét văn hóa nhân văn của người Việt, thể hiện mong ước an lành, sự đoàn viên, tự do và hạnh phúc. Thả chim phóng sinh vào các dịp lễ tết như Tết ông Táo là một hoạt động có ý nghĩa cần phát huy.

Tuy vậy, bà Hoàng Thị Lan - một phật tử tại chùa Tĩnh Lâu, Hà Nội, nhiều lần thả chim phóng sinh cùng các vị sư trong chùa cho rằng: "Nếu không lưu tâm để việc phóng sinh mang lại ý niệm tốt đẹp thì sẽ biến thành sát sinh. Bởi vì những chú chim, chú cá ngay sau khi thả có thể rất yếu và chết ngay sau đó. Hơn nữa việc phóng sinh với số lượng lớn vô hình tạo thành một cuộc mua bán tấp nập những con vật nêu trên. Chúng ta cần lưu ý để việc thả phóng sinh để mang lại hiệu quả và đúng với tính chất từ bi, an lạc".

Đọc thêm