Choáng váng khi thấy con gái học lớp 7 xếp hàng phá thai

(PLO) - Chị Thanh Thùy đã từng nghe chuyện trẻ quan hệ tình dục sớm, nạn nạo phá thai nhiều ở trẻ nhưng không bao giờ lại nghĩ rằng, điều tệ hại này lại xảy ra với gia đình mình. Chị nghĩ con chị đang tuổi học, “ăn chưa no, lo chưa tới”, làm sao có thể làm chuyện tày đình này.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ngỡ ở đâu, hóa ra bi kịch lại ở nhà mình

 “Chị qua phòng khám HH ở phố Bạch Mai (Hà Nội) gấp, em đi khám thì nhìn thấy Thoa- con gái của chị vào đó hình như để phá thai!”. Tiếng cô bạn đầu dây điện thoại khiến chị Thanh Thùy (ở Hà Đông, Hà Nội) choáng váng. Xin cơ quan cho về sớm, chị vội vã phóng xe tới phòng khám mà cô bạn chỉ. Hớt hải chạy vào, chị thấy con gái bé nhỏ của mình đang ngồi thu lu một góc phòng đợi đến lượt phá thai. Đau đớn tột cùng, chị gặng hỏi con thì được biết con gái chị có thai 4 tháng với bạn trai hơn 5 tuổi. Tim chị quặn thắt, đầu óc choáng váng, chân như khuỵu ngã. Con gái chị vốn là đứa chăm ngoan, học giỏi khiến cha mẹ tự hào. Chị đã từng nghe chuyện trẻ quan hệ tình dục sớm, nạn nạo phá thai nhiều ở trẻ nhưng không bao giờ lại nghĩ rằng điều tệ hại này lại xảy ra với gia đình mình. Chị nghĩ con chị đang tuổi học, “ăn chưa no, lo chưa tới”, làm sao có thể làm chuyện tày đình này. Càng nghĩ chị cảm thấy đau đớn, hối hận vì sự chủ quan, thờ ơ của mình và lo lắng tới tương lai, sức khỏe của con gái.

Không chỉ gia đình chị Thùy, hiện nay, có không ít gia đình xảy ra bi kịch vì một số trẻ mới chỉ 12-14 tuổi đã phải đi phá thai, thậm chí có những trẻ 13 tuổi mang thai đến 30 tuần mà gia đình vẫn không biết. 

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Dân số, Kế hoạch hóa gia đình vào năm 2015, mỗi năm cả nước vẫn còn gần 6.000 ca nạo phá thai tuổi vị thành niên. Ngoài ra, cứ 100 bé gái thì có gần 3 bé mang thai ở tuổi vị thành niên gây mất an toàn sức khỏe tình dục, sai lầm nằm ở chương trình giáo dục.

Tấp nập “khách hàng” tại hai “chợ” phá thai 

“Việt Nam có hai “chợ” phá thai một cách ghê sợ nhất và nguy hiểm, đó chính là ở phố viện Bạch Mai và phố viện 103 (Hà Nội), đường Cống Quỳnh (TP HCM). Hai “chợ” này ngày càng tấp nập “khách hàng”. Đó chính là mối lo hàng đầu đối với các bậc phụ huynh cũng như các nhà chức trách, các chuyên gia giáo dục để hướng dẫn làm sao cho các em hiểu đúng về giới tính của mình để các em không bị lạc trong “mê cung của sự tò mò” - đó là chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Trọng An, nguyên Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em Việt Nam tại buổi tọa đàm “Giáo dục giới tính cho trẻ: Khi nào là sớm?” do chuyên trang www.daycon.com.vn tổ chức.

Theo ông Trọng An, đang có sự nhầm lẫn giữa giáo dục giới tính và giáo dục tình dục, sai lầm nằm ở chương trình giáo dục. Chuyên gia tâm lý học TS Phạm Thành Nam (ĐH Quốc gia Hà Nội) cũng nhận định, nếu không giáo dục giới tính không tới nơi tới chốn xảy ra hậu quả nghiêm trọng khiến vài ba ngàn trẻ bị xâm hại tình dục. Ba tuổi, các con có xu hướng khám phá bộ phận sinh dục. Đây là lúc bố mẹ có thể dạy cho con. Bố mẹ phải nói chính xác với kiến thức khoa học để khi lớn lên các kiến thức được xâu chuỗi lại. Bởi giai đoạn này trẻ bị hấp dẫn và có nhu cầu về giới tính, tình dục, theo bản năng. Nếu không được chuẩn bị kiến thức đầy đủ, chính xác từ trước, dễ dẫn đến những hệ lụy đáng buồn. Kiến thức về giới tính phải được cung cấp chính xác và khoa học như: Mẹ sinh con ra từ bụng hay tử cung chứ không phải ở nách hay ở rốn như nhiều phụ huynh vẫn nói. Khi trẻ lớn dần lên, kiến thức về giới tính sẽ được tăng dần mức độ chuyên sâu.

“Giáo dục giới tính càng sớm càng tốt và phải bắt đầu từ gia đình. Gia đình là điểm xuất phát, sau đó là kỹ năng cho các thầy cô giáo, phải thực hiện từng bước, một cách mềm mỏng, có khoa học. Hệ thống giáo dục của ta đã tranh cãi rất nhiều và kết quả là đã đưa giáo dục giới tính vào từ năm lớp 5, nhưng như vậy vẫn là muộn. Theo tôi, nên bắt đầu giáo dục giới tính cho trẻ em từ lứa tuổi mầm non và phải bắt đầu từ gia đình, hiện nay vẫn thiếu sót nhất chính ở nhà trường vì không có một hệ thống sách giáo khoa cụ thể về môn học này” - ông An khẳng định tại buổi tọa đàm.

Bố mẹ lảng tránh khiến con nghĩ rằng những vấn đề liên quan đến giới tính là cực kỳ tệ hại, dẫn đến hình thành tâm tính đứa trẻ không thích chia sẻ với người khác. Nếu được giáo dục giới tính đầy đủ, người ngoài chỉ cần động chạm ngón tay vào cơ thể, lập tức con sẽ chia sẻ với bố mẹ ngay, đó mới là sự “an toàn” mà bố mẹ dành cho con khi bắt đầu giáo dục giới tính cho con.

Ông Nguyễn Dũng - Phụ trách chuyên trang www.daycon.com.vn đưa ra ý kiến, cha mẹ cũng cần phá bỏ những khoảng cách giữa các thế hệ, cố gắng làm bạn cùng con. Từ đó, cha mẹ có thể xích lại gần con và giúp con vượt qua mọi khó khăn từ lúc thơ bé tới khi trưởng thành.

Đọc thêm