Chọn nội tạng heo ngon, sạch

(PLO) -Nội tạng heo vốn là món ăn khoái khẩu của nhiều gia đình, nhất là đối với cánh mày râu. Vậy bạn hãy bỏ túi bí kíp sau để lựa chọn nội tạng heo chuẩn chỉ nhé!
Chọn nội tạng heo ngon, sạch

Gan heo

Khi mua nên chọn gan của gia súc khỏe mạnh, chất lượng tốt. Chọn gan có màu đỏ tía sẫm, hoặc ngả sang màu tím, bề mặt nhẵn bóng, sờ thấy mềm và mịn, ấn tay vào lún xuống in dấu tay. Gan heo bệnh thường chuyển sắc dần sang màu gạch, vàng hay trắng, thường lẫn bùn, nhũn, có mùi hắc khó chịu.

Tim heo

Tim heo tươi thường có màu đỏ sẫm, bên ngoài nhẵn bóng, mềm mại. Khi sờ vào phải có tính đàn hồi. Dùng tay ấn vào quả tim sẽ tiết chất dịch huyết hồng tươi, không có dịch nhầy và mùi lạ.

Thận (bầu dục)

Chọn thận của những con heo khỏe có mầu đỏ tươi hoặc mầu hồng ngả sang tím, mặt ngoài nhẵn bóng mềm mại. Ngược lại nếu thận (bầu dục) lợn có hình hạt đậu, còn bầu dục bò đặc biệt có nhiều múi, nếu có bệnh thì thường tụ máu mầu đỏ sẫm hay tím nhạt.

Lòng heo

Lòng heo có màu hồng nhạt, bên ngoài có một màng mỏng, sáng bóng, có độ chắc và tính đàn hồi, không biến sắc cũng như không có mùi lạ. Lòng heo nếu chọn không kỹ sẽ có vị đắng, do đó bạn nên chọn mua loại bé, ống ruột căng tròn. Đoạn lòng có đường kính lớn, dẹp, mỏng, đôi khi xuất hiện chất dịch vàng thường rất dai và đắng.

Lá lách

Lá lách có hình dài dẹt, hai đầu tròn, mầu đỏ sẫm, hơi xanh, sờ vào thấy xốp. Lách lợn cũng vậy nhưng mầu nâu. Nếu lá lách sưng to, đọng máu, tím bầm, đổi dạng thì rõ ràng con vật đó bị bệnh bởi lá lách là một bộ phận cảm ứng dễ dàng với bệnh tật. Đặc biệt lá lách vật bị bệnh than sẽ tím bầm nát như bùn, nhiều khi sưng to gấp 5-6 lần bình thường và đen như than.

Dạ dày – bao tử

Chọn dạ dày của con lợn khỏe mạnh, đây chính là yếu tố an toàn với bất kỳ loại thực phẩm nào bởi nó đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng.

Khi mua nhớ xem chiếc dạ dày bằng mắt thường nếu thấy chiếc dạ dày đều màu, không có dị tật, không có màu sắc khác lạ. Nếu màu thông thường là mặt sau dạ dày có màu nâu nhạt, khi luộc lên màu thẫm hơn, mặt trong có màu trắng đục, có lớp màng phủ lên bề mặt, khi sơ chế lột bỏ lớp màng này dạ dày sẽ có màu trắng sáng.

Nhìn chiếc dạ dày có độ dày khoảng 2 – 3cm là dạ dày ngon khi ăn sẽ có độ giòn và thơm. Đây là dạ dày của những con lợn to và khỏe mạnh, bởi vậy mua được những chiếc dạ dày như thế này bạn sẽ thấy hài lòng bởi độ ngon tuyệt vời của nó.

Đọc thêm