Chồng giàu, chồng nghèo – nghĩ thì đau đầu, chọn thì đau tim

(PLO) -“Thân con gái như hạt mưa sa/ Hạt vào giếng ngọc, hạt ra ruộng cày”, “Đàn bà sướng khổ nhờ chồng”… Những câu nói này đi kèm với tiếng thở dài của bà, của mẹ, bé gái nghe từ thuở nằm nôi cho đến khi lớn lên thành thiếu nữ. Để rồi mãi lưỡng lự nên chọn chồng giàu hay nghèo?  
Hình minh họa
Hình minh họa

Chuyện của người chồng nghèo đã lấy, chồng giàu cũng đã từng

Cách đây không lâu, có một người phụ nữ đã đăng đàn kể câu chuyện của đời mình, câu chuyện với cả hai người chồng nghèo và giàu.

Chị kể, “ngày đó, tôi nổi tiếng là một cô gái xinh đẹp nên được rất nhiều đàn ông theo đuổi. Người nào cũng khá giả, giàu có. Khi đó, vốn nhìn cuộc sống sang trọng của các cô gái xinh đẹp nên tôi mơ ước lắm. Vả lại, gia đình tôi cũng không giàu có gì nên lúc nào tôi cũng mơ được như chúng bạn, được sống cuộc sống sang trọng và khoác lên mình những bộ quần áo đắt tiền.

Tôi chọn một người hơn tôi 7 tuổi, đó là người giàu có, từng trải. Chúng tôi có một gia đình hạnh phúc thời gian đầu. Tuần trăng mật ở nước ngoài là điều tôi ao ước nhất. Anh cho tôi đi khắp nơi, dùng tiền tiêu xài không biết chán tay. Anh cung phụng tôi giống như bà hoàng. Cuộc sống như vậy có ai mà không thích chứ?

Nhưng, gần nửa năm không thấy tôi mang bầu, anh bắt đầu tỏ thái độ. Anh bảo tôi, nếu không sinh được con thì anh cắt viện trợ. Tiền anh cũng không cho tôi nữa, cũng không đưa tôi đi mua sắm hay đi chơi nữa. Anh muốn tôi hiểu, đồng tiền anh bỏ ra là phải có mục đích, không thể bỏ không được…Mãi hơn năm sau, tôi vẫn không thể nào có bầu.

Anh đâm thờ ơ với tôi, không nói năng gì, suốt cả ngày anh chán tôi, anh mặc kệ cứ lao vào các mối quan hệ của anh. Tôi cũng không biết là anh đã có bao nhiêu cô bồ. Nói ra thì anh bảo “cô yêu tiền của tôi chứ yêu gì tôi.

Tưởng cô biết đẻ, hóa ra là không. Tôi hơi đâu mà đi cung phụng một người đàn bà chỉ biết tiêu tiền mà không biết đẻ”. Tôi quyết định ly hôn vì sống như vậy, chỉ có tôi là người chịu nhục. Tôi ra đi có vẻ anh mừng lắm…  

Tôi sống cô độc suốt thời gian dài. Rồi có một người họ hàng mai mối tôi gặp anh. Tôi cũng không tin lắm, nhưng sau thời gian dài gặp gỡ, chẳng hiểu tại sao người đàn ông này lại gây cho tôi ấn tượng mạnh như vậy. Bố mẹ tôi cũng quý mến anh, nói anh là người có đạo đức, biết cư xử, biết kính trên, nhường dưới không giống mấy gã có tiền…

Không định lấy chồng nữa, nhưng mà gặp được người đàn ông như ý, dù rất sợ mạo hiểm, tôi quyết tâm lao vào cuộc chiến hôn nhân này với anh. Hi vọng lần này ông trời sẽ mỉm cười với tôi, vì tôi đã chọn một người bình thường, bỏ qua chuyện tiền bạc…

Bây giờ, con đã lớn, được 2 tuổi, bi bô gọi bố mẹ, cảm giác ấy thật là ấm cúng. Ngày nào anh cũng gọi điện hỏi thăm hai mẹ con khi đi làm. Rồi tối nào khi về nhà, anh cũng chạy vào ôm con, hôn con, mua quà cho con. Anh lo lắng mọi việc trong nhà, từ việc nhà để bớt gánh nặng cho vợ. Hạnh phúc là đây chứ đâu…”

Các chị có dám lấy chồng nghèo không?

Câu hỏi này đã được các thành viên trên một diễn đàn đặt ra và câu trả lời cũng muôn hình, muôn vẻ. Bên cạnh quan điểm ủng hộ lấy chồng giàu hoặc chồng nghèo thì cũng có quan điểm đã tỉnh táo phân tích, phàm là con người ai cũng có ước muốn trần tục, đời thường.

Mà đã là đời thường thì dính liền với cơm áo, gạo tiền. Chúng ta có phải thánh thần đâu. Nên một số người phụ nữ ham lấy chồng giàu âu cũng là lẽ thường tình. Đúng là đàn ông mà không kiếm tiền nhiều bằng vợ thì sẽ sinh ra tự ti, chán nản. Và ngược lại, đa số phụ nữ mà có chồng kiếm nhiều tiền, giỏi giang thì sẽ rất ư là hãnh diện.

Nhưng nghèo hay giàu thì cũng cần nhớ đừng để cái tôi to đùng khiến gia đình khó vẹn toàn. 

Quả là khó có câu trả lời hoàn toàn đúng cho câu hỏi nên lấy chồng giàu hay nghèo. Bởi không phải lúc nào ở đời cũng là tình huống “chồng giàu xấu tính, chồng nghèo thương vợ con” như câu chuyện của người phụ nữ nói trên.

Ngược lại, cũng có nhiều người đàn ông giàu có rất tử tế, biết trân trọng gia đình, vợ con và cũng có những ông chồng nghèo đầy tự ti, đố kỵ, lúc nào cũng chỉ lo vợ hơn mình, khinh mình…

Điều quan trọng ở đây là  biết chọn đúng người và phải xác định lấy người chứ không lấy tiền. Và này các thiếu nữ ơi, dù rằng đã nghe những câu hát của bà, của mẹ :Thân con gái như hạt mưa sa/ Hạt vào giếng ngọc, hạt ra ruộng cày”, “Đàn bà sướng khổ nhờ chồng”…ngay từ thuở nằm nôi, nhưng khi lớn lên chọn chồng cũng nên nhớ rằng hãy đặt ra tiêu chí lập gia đình của mình là gì để có sự lựa chọn phù hợp.

Và dù với tiêu chí gì, vật chất hay con người thì trên đời tất thảy đều có giá của nó. Sống thế nào, yêu ra sao thì sẽ lấy được người như thế ấy. 

Đọc thêm