Chốt chặn 24/24h tại đường mòn, lối mở biên giới chặn Covid-19

(PLVN) - Hơn tháng qua, đã có hơn 1.000 người nhập cảnh trái phép biên giới Việt - Trung và phía Trung Quốc trao trả được Bộ đội Biên phòng các tỉnh cách ly. Hàng trăm chốt chặn để kiểm soát dịch Covid-19 đã được lập trên tuyến biên giới Việt - Trung. Tính đến nay, quân đội đã tổ chức đón 30 đoàn công dân Việt Nam trở về từ vùng dịch. Đã có gần 4.400 người được cách ly tại 30 điểm do quân đội quản lý.
Đồn Biên phòng cửa khẩu Xín Mần, BĐBP Hà Giang phối hợp cùng các cơ quan chức năng tiến hành tiếp nhận công dân do Trung Quốc trao trả.  Ảnh: Kim Nhượng.
Đồn Biên phòng cửa khẩu Xín Mần, BĐBP Hà Giang phối hợp cùng các cơ quan chức năng tiến hành tiếp nhận công dân do Trung Quốc trao trả. Ảnh: Kim Nhượng.

Liên tục tiếp nhận công dân nhập cảnh trái phép

Những ngày qua, BĐBP các tỉnh có biên giới với Trung Quốc liên tục tiếp nhận công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép vào Trung Quốc do cơ quan chức năng Trung Quốc trao trả và công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam. Nhiều nhất là các tỉnh Cao Bằng, Hà Giang.

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy BĐBP Cao Bằng, tính đến ngày 10/2, BĐBP Cao Bằng đã phát hiện, ngăn chặn 196 công dân Việt Nam qua đường mòn, lối mở trên biên giới. Từ đó đến nay, BĐBP Cao Bằng tiếp tục cách ly hàng trăm người nhập cảnh trái phép. Mới nhất, liên tiếp trong 3 ngày, từ 27 đến 29/2, Đồn Biên phòng Quang Long, BĐBP Cao Bằng đã phát hiện 49 công dân Việt Nam sang Trung Quốc lao động, nhập cảnh trái phép về Việt Nam qua khu vực đường mòn, lối mở do đơn vị quản lý.

Tất cả 49 công dân nhập cảnh trái phép đều có hộ khẩu tại tỉnh Cao Bằng, trú ở nhiều huyện khác nhau, xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động bất hợp pháp từ thời điểm trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Đồn Biên phòng Quang Long đã tiến hành lấy lời khai cá nhân, kiểm tra y tế và đo thân nhiệt, lập hồ sơ quản lý và bàn giao cho Trung tâm Y tế huyện Hạ Lang để làm các thủ tục cần thiết đưa về khu cách ly theo đúng quy định.

Đồn phát hiện người nhập cảnh trái phép cao nhất là Đồn Biên phòng cửa khẩu Lý Vạn, BĐBP Cao Bằng. Ngày 11/2, tổ chốt chặn của đơn vị tiếp tục phát hiện 85 công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép về Việt Nam qua khu vực đường mòn, lối mở trên biên giới.

Trước đó, các tổ tuần tra của Đồn Biên phòng cửa khẩu Lý Vạn cũng đã phát hiện nhiều vụ việc tương tự với tổng số 138 người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam trên các đường mòn, lối mở.

Các trường hợp nhập cảnh trái phép, khi kiểm tra hầu hết có thân nhiệt bình thường. Trong số 25 công dân các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Xín Mần (tỉnh Hà Giang) và huyện Yên Sơn (tỉnh Tuyên Quang) nhập cảnh trái phép bị Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy bắt giữ, sau khi kiểm tra, có Mua Mí Giàng (SN 2003, dân tộc Mông, thường trú xã Lũng Táo, huyện Đồng Văn) có biểu hiện sốt cao 3705 và anh Lôi Văn Đắc (SN 1961, dân tộc Tày, thường trú huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) có biểu hiện tức ngực, khó thở, số còn lại qua kiểm tra thân nhiệt bình thường và được đưa xuống khu cách ly tập trung tại Trạm y tế xã Thanh Thủy để tiếp tục theo dõi.

Túc trực 24/24h

Thượng tá Nguyễn Văn Thu, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Lý Vạn, BĐBP Cao Bằng cho biết, trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, các nhà máy, xí nghiệp bên Trung Quốc đóng cửa, người Việt Nam sang làm thuê vừa không có việc làm, vừa sợ dịch nên quay về. Nhiều người không muốn đi qua cửa khẩu vì sợ bị cách ly nên đã chọn cách trở về bằng các đường mòn, lối mở trên biên giới.

Hiện BĐBP 7 tỉnh biên giới Việt Nam - Trung Quốc phối hợp với các lực lượng Công an, Hải quan, dân quân tự vệ đã triển khai trên 380 chốt chặn, kiểm soát tại 7 cửa khẩu quốc tế, 6 cửa khẩu chính, 21 cửa khẩu phụ với hơn 2.300 người tham gia...

Để phòng ngừa dịch bệnh, BĐBP Cao Bằng đã hạn chế lưu thông trên tuyến biên giới của tỉnh và duy trì 70 tổ công tác thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát người qua lại khu vực cửa khẩu, đường mòn, lối mở.

Dọc tuyến biên giới trên địa bàn quản lý của Đồn Biên phòng cửa khẩu Chi Ma, BĐBP Lạng Sơn  đã lập 11 chốt chặn hoạt động và kiểm soát 24/24h. Tại mỗi điểm chốt luôn đảm bảo có đủ các lực lượng, 3 người của lực lượng biên phòng, 1 cán bộ hải quan và 1 dân quân. Từ khi thành lập các chốt chặn cho đến nay, đã phát hiện và tạm giữ 10 trường hợp vượt biên từ Trung Quốc về Việt Nam, 5 trường hợp nhập cảnh không có giấy thông hành.

Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoành Mô, Quảng Ninh đã lập 6 điểm chốt chặn tại các đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới. Tại mỗi điểm chốt, luôn có từ 5 đến 8 cán bộ, chiến sĩ ứng trực 24/24h.

Tại Hà Giang, Đồn Biên phòng cửa khẩu Xín Mần đã hạn chế việc xuất nhập cảnh tại cửa khẩu Xín Mần và tăng cường chốt chặn tại các đường mòn, lối mở trên địa bàn đơn vị quản lý. Đơn vị đã thành lập 7 tổ công tác, trong đó 6 tổ chốt chặn tại các đường mòn, lối mở trên biên giới và 1 tổ công tác cơ động thường xuyên tuần tra kiểm soát vào ban đêm tại các khu vực đường mòn, lối mở ngay tại cửa khẩu Xín Mần.

Bên cạnh đó, hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ trên các tuyến biên giới đang trực tiếp đến địa bàn tuyên truyền, vận động nhân dân về tình hình và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Đọc thêm