Chú dơi “chỉ đường” cứu 4 thanh niên ra khỏi hang động nhũ thạch tuyệt đẹp

(PLVN) - Một hang động với nhũ thạch tuyệt đẹp, kỳ thú được 4 thanh niên người Vân Kiều ngụ thôn Tà Rùng, xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị phát hiện trong lúc đi rừng.
Đã có nhiều đoàn khách khám phá hang động kỳ thú này.
Đã có nhiều đoàn khách khám phá hang động kỳ thú này.

Đi rừng phát hiện hang động đẹp

Mới đây, anh Hồ Văn Bằng (30 tuổi, GV tiểu học trường TH và THCS Hướng Việt) cùng 2 cán bộ Tư pháp xã Hướng Việt là Hồ Văn Hùng, Hồ Văn Lập và nông dân Hồ Văn Vỹ lên khu rừng gần nhà để vui chơi và hái lá.

Bốn người bạn thân này bất ngờ khi thấy hang động kỳ thú rồi họ rủ nhau vào trong khám phá. Thầy Bằng kể lại: “Thấy động lạ, chúng tôi đi sâu vào trong mà không hề đánh dấu, không thấy ánh sáng gì. Đi đoạn được chừng 40 mét, chúng tôi tìm lối ra nhưng càng đi càng bị lạc, khó thở, thấy nhiều hang nhỏ khác. Lúc đó, mọi người đều bật khóc…”

Những khối đá có hình thú kỳ lạ khá giống với động Phong Nha
Những khối đá có hình thú kỳ lạ khá giống với động Phong Nha

Nhóm này kiệt sức, chỉ biết cùng nhau cầu nguyện ở nơi đây hơn 2 tiếng đồng hồ… Sau đó, bất ngờ có một con dơi bay ngang qua và thế là 4 người này lần theo lối dơi bay và may mắn họ đã tìm ra cửa hang rồi về kể với dân làng nghe.

Dân ở đây lên và thấy hang động này có cấu trúc rất đa dạng, phức tạp, lối đi bên trong động tương đối nhiều, quanh co, chằng chịt dễ nhầm lẫn, bởi vậy người dân địa phương đặt tên là Cô Lum (theo tiếng người Bru-Vân Kiều nghĩa là Mê Cung).

Theo anh Hồ Văn Lập: “Các bậc bô lão cũng như lớp trẻ ở quê tôi không ai lên đó để làm gì cả và chưa từng có ai phát hiện hang này. Tháng qua, chúng tôi dẫn cả chục đoàn với hàng trăm lượt khách lên đây để khám phá, tham quan. Ai ai cũng tấm tắc khen đẹp, lạ”.

Khu vực vào hang Cô Lum hoang sơ, chưa được con người biết tới
Khu vực vào hang Cô Lum hoang sơ, chưa được con người biết tới

Cũng theo nhóm người này, cạnh hang Cô Lum có thác nước siêu lạnh cùng 1 hang khác nữa. Những thanh niên này sẽ tiếp tục khám phá trong thời gian tới. Họ cũng mong muốn các nhà chức trách, thám hiểm trong và ngoài nước lên đây tìm hiểu vì nó không thua kém gì với động Thiên Đường ở Quảng Bình.

Quy hoạch, kêu gọi đầu tư

Sau khi nhận được thông tin, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Hướng Hóa đã báo cho lãnh đạo huyện, tỉnh Quảng Trị; đồng thời phối hợp với UBND xã Hướng Việt tiến hành khảo sát, khám phá 2 ngày trong chuỗi hang động. Tuy nhiên, do không có thiết bị hỗ trợ chuyên dụng nên đoàn khảo sát chỉ tiến sâu vào các hang khoảng 50m rồi phải quay lại.

Chính quyền đang kêu gọi đầu tư, khai thác du lịch trong thời gian tới

Chính quyền đang kêu gọi đầu tư, khai thác du lịch trong thời gian tới

Theo ông Nguyễn Phú Sơn (Trưởng phòng văn hóa thông tin huyện Hướng Hóa), đây là hệ thống hang động thạch nhũ vô cùng mới lạ với vẻ đẹp hoang sơ, hình thù kỳ quái, trong đó có rất nhiều nhũ thạch cao từ 1 đến 2 mét, chưa có cơ quan chức năng nào khai thác. Cô Lum cơ bản giống động Phong Nha ở Quảng Bình, nó là một hệ thống gồm 8 động. Ngoài cửa hang mọi người có phát hiện dép, áo quần, bình sửa to bằng sắt, dầu xe, chén sứ. Mọi người nghi đó là vật dụng của bộ đội thời kháng chiến chống Mỹ để lại.

“Đây là một hang động có giá trị to lớn về mặt địa đạo, địa chất. Đặc biệt, trong hang có các khối nhũ vàng, trắng  hình thù rất ấn tượng giống như cây san hô, hình ông Thần Tài, ông Địa tọa lạc. Nếu được khảo sát và đầu tư du lịch, đây sẽ là điểm tham quan kì thú. Chúng tôi cũng sẽ kiến nghị đưa hang động Cô Lum vào quy hoạch, nghiên cứu kêu gọi đầu tư, khai thác du lịch thời gian tới”. Ông Sơn chia sẻ.

Video động Colum

Đọc thêm