Chú rể kiệt sức bởi trò đùa đêm tân hôn

Đêm tân hôn, doanh nhân Shi Jun và vợ (Trung Quốc) phải ăn một quả táo treo lơ lửng trên dây trong 3 tiếng, khiến họ bị vắt kiệt sức.
Đó là tình huống vợ chồng anh Shi Jun (39 tuổi) đã trải qua 10 năm trước, nhưng giờ nhớ lại họ vẫn thấy áp lực hơn là vui vẻ. Các bạn họ đã treo quả táo trên dây, dâu rể phải tìm cách ăn mà không được dùng tay, mục đích để đôi vợ chồng phải hôn nhau nhiều nhất có thể, còn người xung quanh thì thoải mái cười đùa.

Đây chỉ là một trong các trò đùa mà nhiều đôi vợ chồng ở tỉnh An Huy (Trung Quốc) phải tham gia sau bữa tiệc tối, dù cho họ đã kiệt sức sau cả ngày mệt mỏi.

"Những trò chơi thường diễn ra trong khoảng 3 tiếng vào lúc nửa đêm", doanh nhân Shi, 39 tuổi nói với The Straits Times. "Khi chơi chúng tôi đã thấy quá đủ và nên dừng lại nhưng sợ sẽ làm bạn bè mất vui, mà lại đang là ngày trọng đại của mình nên tôi phải cố gắng".

tro-dua-dem-dong-phong-khien-nhieu-chu-re-so-xanh-mat

Nhìn thấy cảnh tượng củachú rể này nhiều người chẳng dám nghĩ đến việc kết hôn nữa. Ảnh:Wanhuajing.

Người Trung Quốc có truyền thống náo động phòng nhằm tạo ra không khí vui vẻ đêm tân hôn. Nhưng đến nay, những trò chọc phá như vậy ngày càng táo bạo và khiếm nhã, khiến các đôi tân lang, tân nương sợ xanh mặt.

Vào tháng trước, một chú rể đã bị những người bạn trói tay và bắt mặc đồ lót phụ nữ diễu hành trên đường ở thành phố Trùng Khánh. Vụ việc khiến giao thông tắc nghẽn. Những người không biết đã gọi điện báo cảnh sát đến giải thoát cho chú rể vì họ tưởng đám đông đang bêu xấu một con nợ để đòi tiền. Những người bạn của chú rể bị cảnh sát tạm giữ và chỉ được cho về sau khi giải thích rằng đây chỉ là trò vui chọc ghẹo tân lang đêm động phòng.

Cũng vào tháng trước tại tỉnh Thiểm Tây, một chú rể bị bạn bè lột sạch quần áo, chỉ còn độc quần lót rồi bị cột vào một gốc cây. Sau đó, họ tưới huyết chó và xịt bình cứu hỏa lên người chú rể.

Một chú rể khác bị trói vào cột đèn rồi bị đốt pháo ngay dưới mông. Ngoài ra, có những vụ cô dâu chú rể bị sờ soạng trong những trò vui khiếm nhã vào đêm tân hôn. Có cô dâu bị tung hứng ngã dập đầu. Thậm chí, vào năm ngoái, một chú rể ở tỉnh Thiểm Tây bị té ngã từ tầng 6 và tử vong khi trốn đám bạn đang tìm cách chọc phá anh.

tro-dua-dem-dong-phong-khien-nhieu-chu-re-so-xanh-mat-1

Chú rể này bị các bạn trói và đổ huyết chó, phun bình cứu hỏa vào người. Ảnh:Toutiao.

Nghi lễ náo động phòng có từ đời nhà Hán, cách đây hơn 2.000 năm. Mục đích là tạo ra không khí thoải mái cho đôi vợ chồng mới cưới ở thời kỳ hôn nhân chủ yếu do cha mẹ sắp đặt và cô dâu, chú rể hoàn toàn chưa quen nhau trước đó. Tuy nhiên đến nay nghi lễ này vẫn còn và biến tướng theo chiều hướng khó lường được. Nhiều cô dâu, chú rể sợ xanh mặt và còn nửa đùa nửa thật rằng họ sẽ chẳng dám kết hôn nữa.

"Đây là thời đại nào? Tại sao vẫn còn những hủ tục như vậy?", một người bình luận trên mạng xã hội. "Chính phủ nên can thiệp ngăn chặn điều này. Đó là một sự xúc phạm đến cuộc sống tiêng tư".

tro-dua-dem-dong-phong-khien-nhieu-chu-re-so-xanh-mat-2

Chú rể bị buộc diện đồ lót phụ nữ, buộc dây vào cổ diễu hành ngoài đường. Ảnh:Weibo.

Một cuộc khảo sát 21.000 độc giả của tờ China Youth Daily đã cho thấy 80% người được hỏi cho biết họ bị bạn bè chọc phá vào đêm tân hôn và hơn 50% cho biết không thích nghi lễ náo động phòng.

Anh Wang Zheng, 32 tuổi, làm nghề chuyển phát nhanh, cho biết vợ chồng anh thực sự không thích phong tục này nhưng vẫn bị bạn bè ép buộc chơi. Vào đám cưới năm 2008, vợ chồng anh đã bị tung hứng chóng mặt, cầu cứu nhiều lần mới được tha.

Nhà nghiên cứu phong tục dân gian Ai Jun ở Bắc Kinh cho biết phong tục náo động phòng đã thay đổi theo hướng xấu xí, làm mất đi ý nghĩa cốt lõi ban đầu. Mặc dù nhiều người đang kêu gọi cơ quan chức năng can thiệp nhưng bà Ai Jun cho rằng không thể đưa ra luật để cấm phong tục này và chính phủ nên tuyên truyền để giáo dục người dân./.

Đọc thêm