Chủ tịch Hà Nội yêu cầu tạm đóng cửa quán bar, karaoke

Trước diễn biến của Covid-19, Chủ tịch TP Hà Nội yêu cầu đóng cửa quán bar, karaoke, trung tâm di tích, lịch sử đến hết tháng 3.

Chỉ đạo trên được Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đưa ra tại cuộc họp sáng 13/3.

Theo ông, mục tiêu lúc này của thành phố là hạn chế mức thấp nhất người bị lây nhiễm, không để bùng phát thành ổ dịch. Các đơn vị liên quan chuẩn bị mọi kịch bản, trong đó có cả tình huống xấu nhất và thông tin đến người dân, thành phố sẽ thực hiện các kịch bản theo diễn biến thực tế.

Thống kê của Sở Văn hoá Thể thao công bố giữa năm 2019, toàn thành phố có 1.600 cơ sở kinh doanh karaoke.

Với các địa bàn nguy cơ lây nhiễm cao như quận Hoàn Kiếm, ông Chung đề nghị hạn chế tụ tập đông người; những người bán hàng, quán đồ lưu niệm cần đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc với du khách.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung kết luận cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chốngCovid-19, sáng 13/3. Ảnh:Công Thọ.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung kết luận cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chốngCovid-19, sáng 13/3. Ảnh: Công Thọ.

"Thành phố đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, người dân cần bình tĩnh, chủ động các biện pháp phòng, chống để bảo vệ sức khỏe", ông Chung nói. 

Cơ quan chức năng Hà Nội sẽ rà soát khách đến từ vùng dịch ở châu Âu từ 1/3 đến nay, cảnh báo những người tiếp xúc để chủ động đến cơ sở y tế phù hợp khi có dấu hiệu nhiễm bệnh. Phụ huynh có con em đi từ châu Âu và các vùng dịch khác về cần khai báo với chính quyền địa phương, hạn chế tối đa tiếp xúc với người khác.

Những trường hợp nhiều nguy cơ như lái xe, hướng dẫn viên du lịch..., khi có dấu hiệu nhiễm bệnh phải tự cách ly và báo ngay cho tổng đài 115.

Tại cuộc họp, đại diện Bộ Tư lệnh thủ đô cho biết tính đến hết sáng 13/3, trên 2.200 công dân của Hà Nội và 38 tỉnh, thành đang cách ly tập trung tại các cơ sở của quân đội đã được đưa về gia đình sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính, đủ thời gian cách ly.  Trên 400 trường hợp tiếp tục cách ly, dự kiến từ 19 đến 23/3 sẽ tiếp tục đưa về gia đình.

Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm thông tin, đơn vị đã xét nghiệm trên 3.000 mẫu để phát hiện sớm, sàng lọc bệnh, trong đó trên 2.000 trường hợp cách ly tập trung. "100% mẫu xét nghiệm âm tính", ông Cảm nói và cho biết gần 1.000 mẫu xét nghiệm sàng lọc các ca nghi ngờ, tiếp xúc gần sẽ sớm có kết quả. 

Đến nay Hà Nội có 5 trường hợp dương tính nCoV, một ca nghi ngờ.

Tại Thừa Thiên Huế, sáng cùng ngày, ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu cảng Chân Mây ở xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc tạm thời không đón các tàu du lịch biển cập bến để phòng, chống Covid-19.

Ông Thọ cũng yêu cầu UBND các huyện thông báo tạm đóng cửa rạp chiếu phim, quán bar, điểm massage, game online... để hạn chế tụ tập đông người.

Hiện Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 điều trị 3 ca dương tính nCoV; cách ly 6 người nghi nhiễm.

Đọc thêm