Chưa thể tiếp cận 3 phu vàng bị kẹt trong hang sâu

(PLO) - Miệng hang Nước khá nhỏ, lượng khí độc trong hang nhiều cùng với nước do trận mưa chiều nay đổ xuống khiến công tác cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn. 
Miệng hang Nước khá nhỏ nên công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn.
Miệng hang Nước khá nhỏ nên công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn.

Tin mới nhất, dù xác định được vị trí các phu vàng mắc kẹt cách mặt đất khoảng 30 - 80m, tuy nhiên, lực lượng chức năng vẫn chưa thể tiếp cận để đưa nạn nhân lên. 

“Theo nhận định ban đầu, phu vàng nằm gần miệng hang Nước nhất cũng cách cửa hang khoảng 30 mét, người tiếp theo khoảng 50 mét và phu vàng thứ 3 thì chưa xác định được khoảng cách. Phương án bây giờ là làm sao để anh em cứu hộ vào bên trong hang có không khí để thở. Chúng tôi đang chỉ đạo để làm sao có thể đưa các phu vàng ra ngoài một cách nhanh nhất", ông Nguyễn Văn Dũng – Chủ tịch huyện Bá Thước cho biết.

Phương án như đưa bình oxy vào để thực hiện việc cứu hộ được yêu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, việc đưa bình oxy vào thì khá cồng kềnh do bình phải lớn mới có thể đủ khí để lực lượng cứu hộ thở. Trận mưa đổ xuống khoảng 15h chiều nay khiến việc tiếp cận các nạn nhân khó khăn hơn. Các phương án cứu hộ khác đang được lực lượng chức năng tiếp tục bàn bạc, đi đến thống nhất. 

Bên trong hang Nước có lượng khí độc khá lớn, lối đi vào hiểm trở đã gây khó khăn cho công tác cứu hộ.
Bên trong hang Nước có lượng khí độc khá lớn, lối đi vào hiểm trở đã gây khó khăn cho công tác cứu hộ.

Chiều nay, 2 Phó chủ tịch huyện Bá Thước có mặt tại hiện trường để trực tiếp chỉ đạo việc cứu hộ, cứu nạn. 18 chiến sỹ Công an phòng cháy chữa cháy, 13 chiến sỹ Bộ đội Biên phòng và 8 chiến sỹ bộ đội cùng các lực lượng khác được huy động tập trung tại hang Nước để thực hiện việc cứu hộ 3 phu vàng bị kẹt trong hang Nước tại xã Lũng Cao. 

Ông Dũng cho biết thêm, do 3 phu vàng bị mắc kẹt dưới hàng sâu nhiều giờ, lượng khí độc lớn nên có thể dẫn đến nguy hiểm đến tính mạng.

Trước đó vào ngày 5/6, anh Khà Văn Ngôn, sinh năm 1991 và anh Khà Văn Huyền (thường trú ở xã Pù Bin, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình ) xuống hang Nước để sửa máy đào vàng. Tuy nhiên cả 2 người kể trên bị ngạt khí độc. Anh Ngôn cố bò lên đến cửa hang hô hoán mọi người xuống cứu anh Huyền. Khi đó anh Phạm Văn Dụng, sinh năm 1962 thường trú ở thôn Dắm xã Lâm Xa, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa xuống hang cứu anh Ngôn. Do nồng độ khí độc khá lớn nên anh Dụng bị ngất, không thể ra khỏi hang. 

Đến ngày 6/6, ông Bùi Văn Mẫn thường trú tại xã Sảo 7, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình xuống hang cứu 2 người kể trên. Tuy nhiên anh Mẫn cũng bị ngạt khí độc không thể ra khỏi hang.

Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục cấp nhật thông tin đến bạn đọc.

Đọc thêm