Chung cư Meco Complex: Sai phạm chồng chất sai phạm

(PLO) - Sau khi nhận được đơn thư phản ánh của các hộ dân sống tại chung cư Meco Complex, PV báo PLVN đã đi tìm hiểu thực hư vụ việc và phát hiện ra nhiều "dấu hiệu" sai phạm của chủ đầu tư.
Chung cư Meco Complex: Sai phạm chồng chất sai phạm
Sai phạm chồng chất
Phóng viên báo PLVN sau khi đi tìm hiểu sâu thông tin về vụ việc quanh vấn đề thực trạng quản lý của BQL dự án chúng cư Meco Complex, biết được thông tin từ khi các hộ dân nộp tiền thuế Giá trị gia tăng (GTGT) đợt đầu vào năm 2010 để mua căn hộ, tới nay đã được 4 năm nhưng vẫn chưa nhận được Hóa đơn tài chính từ bên Cty Meco. 
Trong khi đó, khoản tiền thuế GTGT 10% giá trị hợp đồng đã được các hộ dân nộp theo đúng cam kết tại hợp đồng mua bán căn hộ.
Các hộ dân sinh sống tại căn hộ Meco đã nhiều lần gửi đơn đề nghị bằng văn bản tới Cty Meco yêu cầu giải trình rõ việc chậm xuất hóa đơn cũng như việc áp đặt thuế suất 10% cho việc bán căn hộ. Nhưng đến nay, Cty Meco vẫn chưa một lần giải trình thỏa đáng.
Theo Điều 20 Quyết định 08/2008/QĐ-BXD về việc ban hành quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư thì: Đối với khoản kinh phí bảo trì 2% Chủ đầu tư có trách nhiệm lập tài khoản tiền gửi cho từng nhà chung cư tại ngân hàng thương mại với lãi suất không thấp hơn lãi suất tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn kể từ khi đưa nhà chung cư vào sử dụng và bàn giao tài khoản đó cho Ban quản trị (BQT) khi BQT được bầu ra. 
BQT quản lý tài khoản kinh phí bảo trì với hình thức đồng chủ tài khoản (gồm Trưởng BQT và một thành viên do BQT cử ra) để quản lý và sử dụng khoản kinh phí này theo quy định của pháp luật về tài chính.
Nhưng đến thời điểm hiện tại, các hộ dân này vẫn chưa nhận được văn bản nào từ Cty Meco thể hiện công khai chi tiết tổng số tiền 2% phí mà Cty Meco đã thu và chi tiết việc quản lý, sử dụng khoản phí này.
Dự án Chung cư Meco Complex 102 Trường Chinh do Cty Meco làm chủ đầu tư được bàn giao từ 31/12/2014 đến nay đã đưa vào sử dụng được hơn 1 năm. Tuy nhiên, toàn bộ các căn hộ đều chưa được làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu.
Trong Giấy phép xây dựng số 133, Cty Meco được phép xây dựng tòa nhà HH1 là 21 tầng, 3 tầng hầm, 1 tầng kỹ thuật còn tòa nhà HH2 được phép xây 19 tầng, 1 tầng hầm và 1 tầng kỹ thuật mái.
Nhưng theo đơn phản ánh của người dân, thì hiện tại Cty Meco đã xây dựng 22 tầng, 3 tầng hầm, 1 tầng kỹ thuật cho tòa nhà HH1, còn tòa nhà HH2 thì Cty Meco đã xây dựng 20 tầng, 1 tầng hầm và 1 tầng kỹ thuật mái. Như vậy, việc thay đổi thiết kế đã được phê duyệt rất có thể làm ảnh hưởng đến kết cấu an toàn chịu lực của toàn bộ dự án. Điều này khiến các hộ dân sinh sống tại hai tòa nhà hết sức quan ngại.
Mặc dù các hộ dân đã nhận bàn giao và chuyển vào sinh sống từ đầu năm 2014, nhưng đến nay Cty Meco vẫn đang trong quá trình hoàn thiện công tác xây dựng. Mọi hoạt động quản lý vận hành không đảm bảo an toàn và thiếu chuyên nghiệp khiến cho các hộ dân tại nơi bất an và lo lắng.
Cụ thể, cuối tháng 10/2014, Cty Meco đã tự ý tiến hành đổ bê tông bịt sàn hộp kỹ thuật các tầng mà không có phương án xử lý thông khí nhà vệ sinh các căn hộ; khoan rút lõi lắp hệ thống thông gió tại khoang thoát hiểm, xây tường, ngăn tại sảnh thang máy B1 mà không thông báo lý do tới cư dân.
Vào sáng 1/11/2014, thang máy đột ngột dừng hoạt động khi có người sử dụng, lúc này trực kỹ thuật không làm việc, người dân không gọi được cứu hộ bên ngoài khiến các cư dân tại đây hoảng sợ.
Toàn bộ khách hàng, cư dân sinh sống tại chung cư Meco đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình trong việc tiếp nhận và sử dụng căn hộ. Nhưng trên thực tế, quyền lợi của họ chưa được thỏa đáng.
Giám đốc Meco Complex “mập mờ”
Trước phản ánh của cư dân Meco Complex, Phóng viên Báo PLVN đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Huyên – Giám đốc Ban quản lý Tòa nhà tổ hợp Meco Complex.
Trao đổi với phóng viên, ông Huyên cho biết, đầu năm 2014 đúng theo Hợp đồng, Cty Meco đã bàn giao căn hộ cho khách hàng. Lúc đầu, chỉ có một số hộ, đến bây giờ khách hàng đã đến rất đông.
“…Chúng tôi cũng biết hết nội dung bà con cư dân khiếu kiện những cái gì. Và đã có các đoàn thanh tra, kiểm tra rồi. Nói chung không có gi là sai phạm cả”. – ông Huyên khẳng định.
Khi được hỏi có Biên bản hoặc Kết luận thanh tra – Kiểm tra nào xin cung cấp cho phóng viên…? thì ông Giám đốc Ban quản lý Tòa nhà chỉ cười rồi im lặng.
Về vấn đề hóa đơn tài chính và hóa đơn GTGT, ông Huyên cho biết chỉ là Giám đốc Ban quản lý của Tòa nhà, lĩnh vực tài chính – kế toán ông không nắm rõ. Ông hẹn phóng viên hôm khác sẽ trả lời vì “Kế toán trưởng của Cty đang bận”.
Về kinh phí bảo trì 2% giá trị Hợp đồng mua căn hộ, ông Huyên đưa ra lý do: “Bao giờ bầu xong BQT thì chúng tôi sẽ bàn giao ngay. Đáng nhẽ tháng 11 vừa rồi đã bầu xong BQT nhưng vì những người tham gia để bầu thì lại không cung cấp rõ địa chỉ, lúc đầu có hơn 20 người tham gia, bây giờ chỉ còn lại 13 người”.
Vấn đề chồng tầng ở tòa nhà HH1, ông Huyên cho biết: “Thực tế là có xây 22 tầng nổi, nhưng trong đó có 1 tầng kỹ thuật nằm ở tầng 3 của tòa nhà. Còn ở dưới là 3 tầng hầm chứ không có tầng kỹ thuật”.
Đối với tòa nhà HH2 ông Huyên khẳng định: “Tòa nhà HH2 có 20 tầng nổi và chỉ có 1 tầng hầm, ôtô và xe máy để chung cùng tầng hầm. Vì Cty cũng tính toán là mỗi m2 tầng hầm giá thành quá cao; xây nhiều tầng hầm thực sự không có hiệu quả. Mà xin thêm 1 tầng hầm là cả một vấn đề khi xin giấy phép”.
Trả lời câu hỏi về phí quản lý và sử dụng nhà chung cư, ông Huyên cho rằng: “Vì lúc đầu cư dân về lác đác, bây giờ mới về ở nhiều thế này. Việc này đã họp với cư dân rồi, đây mới chỉ là tạm thu … số tiền này đến bao giờ có BQT Cty sẽ bàn giao lại. Sau khi Cty cân đối tính toán nếu như còn thừa thì sẽ trả lại mà chúng tôi chỉ lấy thu bù chi, chứ không phải kinh doanh gì cả.”
Cuối buổi làm việc, phóng viên đề nghị ông Nguyễn Văn Huyên – Giám đốc Ban quản lý Tòa nhà đưa đi để “mục sở thị” xác minh xem có phải tầng 3 Tòa nhà HH1 có phải là tầng kỹ thuật như ông Huyên đã nói hay không và xem tòa nhà này thừa ra 1 tầng là như thế nào. Còn đối với Tòa nhà HH2 thực sự có 1 tầng hầm? và có mấy tầng kỹ thuật nổi? nhưng ông Huyên lại biện ra lý do bận vì có khách, nên đã hướng dẫn phóng viên sang tòa nhà HH1 để gặp lễ tân hoặc bảo vệ rồi sẽ có người đưa đi thăm quan.
Nhưng sau khi phóng viên tới gặp lễ tân và ban giám sát tòa nhà thì cả hai đều nói “Lãnh đạo đi vắng cả, chúng tôi chưa nhận được chỉ đạo của Giám đốc”.
Ngay lập tức, phóng viên gọi điện lại nhiều lần cho giám đốc thì máy của giám đốc báo “không liên lạc được”.
Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin vụ việc./.

Đọc thêm