Chuyện cảm động về bức ảnh “Nụ cười ẩn giấu”

(PLO) - Khoảnh khắc bất ngờ của người phụ nữ lái đò trên sông Hoài đã giúp nhiếp ảnh gia người Pháp có được bức ảnh “Bà cụ đẹp nhất thế giới”
Nhiếp ảnh gia Réhahn và vợ chồng bà Xong đứng cạnh bức ảnh “Nụ cười ẩn giấu”
Nhiếp ảnh gia Réhahn và vợ chồng bà Xong đứng cạnh bức ảnh “Nụ cười ẩn giấu”

Bức ảnh ghi lại một khoảnh khắc của bà Bùi Thị Xong do nhiếp ảnh gia người Pháp Réhahn Croquevielle thực hiện đã được báo chí Mỹ bình chọn là bức ảnh “Bà cụ đẹp nhất thế giới”.

Réhahn là nhiếp ảnh gia người Pháp nổi tiếng với sự độc đáo trong cách nắm bắt linh hồn của nhân vật thể hiện trong mỗi tấm ảnh. Ông từng được website Boredpanda.com bình chọn là một trong bốn nhiếp ảnh gia chụp chân dung đẹp nhất thế giới năm 2014 cùng với các tên tuổi nổi tiếng như Steve McCurry, Jimmy Nelsson, Lee Jeffries.

Theo nhiếp ảnh gia Réhahn mùa hè năm 2011, ông chuyển tới sống tại Hội An và tình cờ gặp bà Bùi Thị Xong - người chèo đò đưa khách du lịch thưởng ngoạn trên sông Hoài.

Nhìn thấy bà, với con mắt của một nhiếp ảnh gia, nhiếp ảnh Réhahn nhận ra đây là người phụ nữ nếu đặt trong khuôn hình sẽ rất đẹp. Ông đã trêu bà: “Ồ! Bà không có răng” và đưa máy lên chụp.

Một cách rất tự nhiên, bà lấy tay che miệng. Đây là động tác bình thường của bà khi ngượng ngùng và cái khoảnh khắc ấy đã tạo ra một tác phẩm tuyệt đẹp. Giữa những nếp hằn của thời gian và sự vất vả, nụ cười lấp lánh thể hiện một vẻ đẹp không tuổi tác, một tâm hồn nhân hậu, một nghị lực vượt lên khó khăn. 

Được biết, gia đình bà Xong đã làm công việc chèo thuyền gần 30 năm rồi. Bà sinh được 3 người con 2 trai, 1 gái, người con trai lớn của bà bị tật bẩm sinh, ốm đau luôn nên ông bà phải nuôi. Còn hai người con kia cũng đã lập gia đình nhưng cuộc sống cũng rất khó khăn.Vì thế, cuộc sống của gia đình bà còn rất cơ cực.

Khi bức ảnh “Nụ cười ẩn giấu” được nhiếp ảnh gia Pháp Réhahn tặng  Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, bà Xong và chồng đã được mời dự lễ và đây là lần đầu tiên bà cùng chồng ra Hà Nội.  

Về phần nhiếp ảnh gia Réhahn, sau lần gặp gỡ với bà Bùi Thị Xong năm 2011, hiện ông sống tại Hội An, xem Việt Nam như quê hương thứ hai của mình và bà Xong giống như người bà mà ông luôn yêu quý.

Réhahn tâm sự, bức ảnh “Nụ cười ẩn giấu” rất quan trọng với ông bởi tác phẩm không đơn thuần là một bức ảnh mà còn thể hiện tình cảm thân thiết giữa ông và bà Xong./.

Đọc thêm