“Chuyên gia cai nghiện” bị nghịch tử lên cơn đuổi ra khỏi nhà

(PLO) - Tổ dân phố đặt cho bà Bé biệt danh “chuyên gia cai nghiện”, bởi chính bà đã nhiều lần vận động các thanh niên chớm vào ma túy đi cai nghiện. Éo le ở chỗ, dao sắc không gọt được chuôi, nên một ngày,bà bẽ bàng đau đớn khi quý tử lên cơn nghiện đuổi mẹ ra khỏi nhà.
Hình chỉ mang tính minh họa (internet)
Hình chỉ mang tính minh họa (internet)
Xin tiền không được, khóa cửa không cho mẹ vào
Xin tiền mẹ để chích hút không được, Võ Trung Hiếu (SN 1982, ngụ 467/1A đường Lê Đại Hành, tổ 12, phường 11, quận 11, TP. HCM) đã nhiều lần đập phá đồ đạc trong nhà. Bất lực trước nghịch tử, bà Bà Mai Thị Bé (SN 1959) phải kìm nén ruột gan nhờ tới pháp luật vào cuộc.
Ngày 10/11/2013 vừa qua, Công an quận 11 đã tống đạt quyết định bắt tạm giam đối với Võ Trung Hiếu về hành vi chống người thi hành công vụ, đồng thời đưa Hiếu đi xét nghệm ma tuý để hoàn tất thủ tục đưa đối tượng này vào trại cai nghiện. 
Bà Bé, mẹ ruột đối tượng nức nở kể lại: “Khoảng 10h sáng, tôi đi giao báo cho mọi người trong tổ dân phố thì bị thằng Hiếu gọi về. Bước vào nhà, tôi thấy nó nằm vật vã biết ngay nó đang lên cơn nghiện. Nó mở miệng van xin 600 ngàn đồng để mua ma tuý. Tôi cương quyết không đưa tiền rồi tiếp tục đi giao báo”. 
Khoảng 11h bà trở về nhưng bị con trai khóa trái cửa không cho vào. Ở bên trong, Hiếu ra điều kiện với mẹ: “Khi nào mẹ cho con tiền con mới mở cửa”. Đã nhiều lần khuyên con trai đến trung tâm cai nghiện nhưng Hiếu vẫn chứng nào tật nấy không chịu sửa đổi nên bà Bé cương quyết không đưa tiền.
Thấy mẹ tỏ thái độ cứng rắn, đứa con nghiện ngập trở chứng quậy phá. Hiếu dùng búa đập vỡ chiếc vô tuyến vừa mua giá 4 triệu, là khoản tiền mẹ dành dụm lâu nay mới mua được. 
Tiếp đó, Hiếu đe doạ mẹ nếu vẫn không cho tiền mua ma tuý sẽ phá thêm những vật dụng khác. Lo sợ xảy ra chuyện chẳng lành, bà Bé gọi điện trình báo công an nhờ can thiệp. Thế nhưng khi công an tới nơi, hết lời khuyên can rồi ra lệnh mở cửa nhưng Hiếu vẫn cương quyết “cố thủ” trong nhà. 
Thương con, bà Bé đề nghị chính quyền để mình tự khuyên bảo con nhưng đến 13h cùng ngày, Hiếu vẫn không chịu mở cửa. Bất lực, người mẹ gọi điện lần nữa cho công an nhờ có biện pháp can thiệp mạnh. Khi công an đến lần thứ hai, Hiếu không những không hợp tác, còn đứng ở trong nhà ngông cuồng thách thức, dùng dao Thái Lan phóng ra ngoài khiến một chiến sĩ công an bị thương ở tay. Hiếu còn ngoan cố “coi trời bằng vung”, thét lớn: “Tao không sợ thằng nào đâu”. 
Anh Lê Minh Hiếu, cảnh sát khu vực tổ 12 kể lại: “Ban đầu chúng tôi dùng lời thuyết phục Hiếu mở cửa, chấp nhận bỏ qua việc phóng dao nhưng Hiếu vẫn ngoan cố không chịu ra ngoài. Đến nước này, tôi phải gọi điện về UBND phường để nhờ lực lượng hỗ trợ”.
Ngay sau đó, hơn chục chiến sĩ công an nhanh chóng có mặt tại hiện trường, dùng kìm phá cửa sổ đột nhập vào bên trong nhà. Lúc này do sợ quá, Hiếu chui tọt vào góc tối phòng đứa em gái để trốn. Mãi hơn 1 giờ đồng hồ sau, lực lượng công an công an mới có thể đưa Hiếu về trụ sở phường lấy lời khai.
Nghịch lý mẹ giúp nhiều người cai nghiện nhưng lại bất lực với con trai
Người mẹ cho biết con trai mình sa vào đường nghiện ngập suốt hơn 10 năm nay. Nguyên nhân khiến Hiếu lệ thuộc ma tuý bởi ngày trước gia đình thuộc hàng khá giả. Hiếu lại là con một nên được nuông chiều quá mức mới theo đám bạn xấu ăn chơi lêu lỏng. 
Bà Bé đau khổ kể về đứa con trai nghiện ngập
 Bà Bé đau khổ kể về đứa con trai nghiện ngập
Cách đây 2 tuần, bà Bé ôn tồn khuyên bảo Hiếu nếu trong thời gian tới không chịu thay đổi sẽ báo công an để xử lý. Nghe vậy Hiếu mới van xin mẹ, hứa sẽ dần dần thay đổi nhưng vẫn chứng nào tật ấy.
Được biết thêm, trước đây Hiếu từng nhập trại cai nghiện hơn hai năm trời và dứt bỏ ma tuý hơn 5 năm. Hơn năm trước đây, bố qua đời nên Hiếu mới quay lại sử dụng ma tuý và nghiện nặng hơn trước. 
Cứ mỗi lần lên cơn đói thuốc, Hiếu lại đập phá nhà cửa gây sức ép buộc mẹ phải cung cấp tiền bạc, hoặc ăn trộm tiền của em gái. Sống chung với đứa con nghiện ngập, bà Bé bộc bạch vô cùng lo lắng. Bao nhiêu đồ đạc trong nhà đều lần lượt “đội nón ra đi”. 
Với hy vọng con trai sớm thay đổi hướng thiện, bà từng gửi Hiếu lên một ngôi chùa ở Bà Rịa - Vũng Tàu để tĩnh tâm cai thuốc. Nhưng chỉ được 2 ngày, Hiếu trốn chùa bắt xe về lại TP Hồ Chí Minh khiến mọi người tá hỏa đi tìm. 
Chỉ vào bao tải chứa lá cây, bà Bé cho biết nghe người ta giới thiệu thuốc nam của một bà lang vườn có thể giúp cai nghiện ma tuý đã lặn lội đến tận nơi để bốc 20 thang cho Hiếu. Thế nhưng thêm lần nữa bà chỉ biết nhìn con khóc nức nở: “Tôi có đưa thằng Hiếu đến bệnh viện khám, bác sĩ bảo nó bị khô não và viêm phổi nên rất hay nóng tính và khó cai thuốc”.
Biết rõ tình trạng con trai nên mỗi lần Hiếu ở nhà, bà Bé không dám đi đâu, luôn bám riết con. Bà sợ Hiếu lên cơn thèm thuốc lại mang vác đồ đạc đi bán lấy tiền mua ma tuý. Năm nay đã 31 tuổi đầu nhưng Hiếu vẫn suốt ngày lông bông không có việc làm ổn định, suốt ngày theo chân đám bạn bè ăn nhậu, chích hút.
Bà Bé hiện đang là tổ trưởng tổ dân phố 12, kiêm phó bí thư chi bộ. Khi còn sống, chồng bà cũng công tác trong ngành công an. Gia đình thuộc hàng tri thức lại khá giả nên khi biết tin Hiếu nghiện ma túy nhiều người đều tỏ ra bất ngờ. 
Hàng xóm cho hay nguyên nhân chính do bố mẹ quá cưng chiều Hiếu. Giữa cuộc trò chuyện, bà Bé bất chợt ngước nhìn những tờ giấy khen của mình treo trên tường giọng chua chát: “Bản thân tôi từng vận động nhiều người đi cai nghiện thành công nhưng chính đứa con trai của mình lại chẳng giúp gì được. Có lẽ do tôi thiếu kiên quyết, mềm dẻo với con cái chăng? Bây giờ tôi đành nhờ pháp luật can thiệp, mong sao tương lai nó nay mai sẽ thay đổi.

Đọc thêm