Chuyện về bác taxi thu nhập 20 triệu/tháng

(PLO) - Cư dân mạng đang truyền nhau câu chuyên về một bác taxi thu nhập 20 triệu qua lời kể của một chuyên gia marketing - anh N.B.Ngọc. 
Chuyện về bác taxi thu nhập 20 triệu/tháng

Một câu chuyện tưởng chừng như rất đỗi bình thường trong cuộc sống, với hàng ngày đi làm, đón khách/trả khách.. Nhưng hãy đọc và ngẫm nghĩ về kinh nghiệm làm nghề lái taxi của bác, biết đâu cũng giống như tác giả của lời kể này, sau rất nhiều câu chuyện thì anh thấy rằng “đây là một trong những câu chuyện thú vị nhất mình từng được nghe kể”.

Tiết kiệm thời gian, liên tục chắt lọc thông tin để đưa ra quyết định

“Điều đầu tiên là phải tiết kiệm thời gian, sáng ra đừng có ăn sáng, cafe rề rà, sẽ mất mất lượt khách ngay. Ăn nhanh rồi mua cafe lên xe ngồi... nghe đài báo khách.

Tiếp nữa là nếu anh chưa thạo thì cần nghe đài liên tục để biết chỗ nào nhiều khách. Anh chạy riết sẽ biết thêm là khách chỗ nào thì hay đi dài sẽ được nhiều tiền hơn”.

Ông còn bảo “tui nghe đài nhiều riết đến mức nghiện, tối về nếu nằm im lặng tui ngủ không nổi nên tui lại phải bật tivi nên... nghe để ngủ. Rồi khi biết chỗ nào nhiều khách, khách đi dài, anh đón lõng kiểu gì cũng thu nhập cao dù cùng một công chạy xe”.

Chăm sóc khách hàng lên xe/xuống xe nhiệt tình, thân thiện

Bác taxi chia sẻ “Khách lên xe anh thăm ý đôi câu để biết sở thích khách như nào mà phục vụ. Mà đằng nào cũng có duyên với nhau một quãng đường nên khi chạy xe là phải vui vẻ, phải phục vụ khách đến nơi, đóng mở cửa đầy đủ. Có người không có cho tiền, nhưng vì mình quen vậy mình cứ phục vụ đến nơi, cứ vui vẻ thì có nhiều người lại bo rất hậu hĩnh nên được thêm tiền khá lắm...”

Cơ hội không ở đâu xa, và hãy đừng quên tích lũy

Câu chốt sau cùng ông taxi bảo “tui thử nhiều nghề rồi, cả mở quán bán hàng, làm xưởng mộc, bỏ vốn nuôi heo... mà tui không có hợp, nghề taxi này là hợp nhất đó nên tui làm tui nuôi được vợ con, mua được nhà là tui vui nhất quả đất rồi anh ơi”.

Thái độ sống với nghề quyết định tất cả

Một câu chuyện rất ngắn, bình dị và rất đỗi đời thường bởi nó gắn với cơm, áo, gạo, tiền, gắn với những mưu kế sinh nhai mà ai trong đời cũng đều bươn chải. Một câu chuyện nhẹ nhàng, giống như chuyện về người ăn xin đã “thành công” như thế nào khi xin ăn, chuyện về một cửa hiệu bán cháo nổi tiếng… mà trong đó đều ẩn chứa rất nhiều bài học, nhiều triết lý sống được đơn giản hóa và không quá cao siêu trong ngôn từ thể hiện giống như các cuốn sách đầy tính học thuật.

Trên tất cả, độc giả tìm thấy ở bác taxi một thái độ sống với nghề - đúng đắn, chuẩn mực và đầy tâm huyết. Cũng như vậy, để thành công trong bất kỳ một lĩnh vực nào, nghề nghiệp nào, mỗi chúng ta cần nên xem đó là “nghề”, cao hơn nữa là “nghiệp” chứ không đơn thuần chỉ là “công việc”. Để từ đó, ta dồn sức, dồn tâm huyết của mình vào đó.

Không có nghề nghiệp nào hay công việc nào hoàn hảo, mà chỉ là thái độ sống hoàn hảo với nghề mà thôi. Điều đó có lẽ quyết định đến 99% thành công của bạn rồi. Bởi quay lại câu chuyện của bác lái xe, nghe đơn giản là thế nhưng để làm được như bác ấy, có lẽ thời gian, sự kiên trì và nghị lực là câu trả lời trước hết. Theo thời gian, là quá trình tích lũy kinh nghiệm từ tất cả những đam mê, thái độ làm việc nghiêm túc đối với chính mình và cho cả những người thụ hưởng xung quanh minh – mà ở đây, người thụ hưởng trước hết là vợ con, người thân của bác ấy, sau đó là khách hàng của người lái xe tận tụy ấy./.

Đọc thêm