Chuyện về một bậc thầy ướp xác ở Philippines

(PLO) -Một anh hùng dân chủ bị ám sát, một ngôi sao tình dục, một thành viên xã hội cấp tiến, một chính trị gia… đã “tự tin” sang thế giới bên kia nhờ bàn tay điêu luyện của bậc thầy trang điểm tử thi nổi tiếng nhất quốc đảo Philippines: Frank Malabed. Ông nói về cái nghề “rợn tóc gáy” của mình ngay tại nhà nằm trong khu dân lao động ở thủ đô Manila: “Tôi làm cho họ đẹp hơn ngay cả khi đã sang thế giới bên kia”. 
Frank Malabed, “Phù thủy trang điểm tử thi”, người đã từng liệm xác cho cựu độc tài Philippines-Ferdinand Marcos.
Frank Malabed, “Phù thủy trang điểm tử thi”, người đã từng liệm xác cho cựu độc tài Philippines-Ferdinand Marcos.

“Một chiếc mặt nạ sáp bao phủ khuôn mặt xác của cựu độc tài Philippines, Ferdinand Marcos trong suốt 23 năm giờ đây mới được đem ra triển lãm cho công chúng tham quan, và chắc chắn xác của Ferdinand cũng không phải là đồ giả”, AFP dẫn lời tuyên bố của người làm nghề tẩm liệm cho xác của Ferdinand Marcos cho biết như thế trong một cuộc phỏng vấn. 

Ướp xác cho cựu độc tài

Đó là Frank Malabed, bậc thầy về trang điểm tử thi cho các chính trị gia cao cấp và những người nổi tiếng. Chuyên gia trang điểm tử thi, 66 tuổi, quả quyết: “Khuôn mặt mà quý vị nhìn thấy có thể là sáp, nhưng phần còn lại của cơ thể không nhất thiết phải là sáp, bởi vì xác đã được vận quần áo. Còn tóc, là một bộ tóc giả”.

Cựu độc tài Ferdinand Marcos qua đời trong khi sống lưu vong ở Hawaii vào năm 1989, 3 năm sau khi diễn ra cuộc cách mạng buộc Ferdinand phải “thoái vị ngai vàng”. Trong suốt 20 năm cầm quyền, Ferdinand đã lạm thu công quỹ nhà nước, ra lệnh tra khảo và sát hại hàng ngàn người đã chống đối chính sách.

Frank Malabed đã ướp xác cho Ferdinand Marcos tại Hawaii sau khi cựu độc tài này tạ thế. Tới năm 1993, xác của cựu độc tài mới được chuyển về quê hương ở miền Bắc quốc đảo Philippines, đặt trong quan tài kính để cho công chúng tham quan.

Frank Malabed nói, Ferdinand Marcos về với suối vàng ở tuổi 72 sau một thời gian dài phát đủ thứ bệnh,  cơ thể trước khi qua đời đã có dấu hiệu bị phù nề. Khi Ferdinand vừa tạ thế, xác đã được trích hút máu và dịch cơ thể, thay vào đó là giải pháp bảo quản thi.

“Kết quả của việc tiêm chất dưỡng thi là da dẻ của xác vẫn nhăn nheo không được như ý nguyện. Nhưng phu nhân Marcos – Imeda Marcos – nói bà không quan tâm tới làn da, vẻ bề ngoài, chỉ muốn người Philippines nhìn thấy hình hài Tổng thống của họ như đã thấy từ trước đó, tức là khi Ferdinand vẫn còn trẻ”. 

Frank Malabed nói ông nhận được cái xác đã được ướp từ trước đó 1 tuần sau khi Ferdinand Marcos qua đời, song phải làm lại quy trình bởi vì khuôn mặt tử thi trông như “hổ phù” và ông lo sợ rằng sẽ bị thối rữa trong vòng một tuần. “Tôi là một người cầu toàn khi xử lý xác ướp. Tôi tự hào vì ông ấy làm Tổng thống suốt 20 năm và không phải là một người tầm thường”. 

Sau đó, Malabed khẳng định rằng ông có thể giữ nguyên vẹn cho xác của Ferdinand Marcos suốt 30 năm. Năm 1991, Frank Malabed nói rằng bà góa Imeda Marcos muốn thuê một chuyên gia trang điểm tử thi khác để làm một khuôn mặt mới với những vật liệu tương tự như sáp để tái phục hồi khuôn mặt cho những người qua đời trong các vụ tai nạn.

Vài ngày trước khi xác Ferdinand được hạ huyệt, bà Imeed - con gái đầu của Ferdinand Marcos - nói với đài truyền hình ABS-CBN rằng xác của cha bà là thật, nhưng “đã dùng nhiều loại hóa chất cho mọi quy trình xử lý xác”. 

Cựu đệ nhất phu nhân Philippines Imeda Marcos bên quan tài kính đặt xác ướp của chồng
Cựu đệ nhất phu nhân Philippines Imeda Marcos bên quan tài kính đặt xác ướp của chồng 

“Chuyên gia làm đẹp”…xác chết

Không chỉ xử lý xác cho cựu độc tài Ferdinand Marcos, Frank Malabed còn xử lý xác các binh sĩ Mỹ tử trận trong cuộc chiến tranh Việt Nam chuyển về khu căn cứ không quân Mỹ ở Clark (đảo Luzon, Philippines). Một anh hùng dân chủ bị ám sát, một ngôi sao tình dục, một thành viên xã hội cấp tiến và một chính trị gia…là những người đã “tự tin” bước sang thế giới bên kia nhờ bàn tay điêu luyện của bậc thầy trang điểm tử thi nổi tiếng nhất quốc đảo Philippines: Frank Malabed.

Ông khẳng khái nói về cái nghề “rợn tóc gáy” của mình ngay tại nhà trong khu dân lao động ở thủ đô Manila: “Tôi làm cho họ đẹp hơn ngay cả khi đã sang thế giới bên kia. Ướp xác có thể thành công 100% hoặc 0, chứ không thể là 99% được. Nếu thao tác trang điểm cho tử thi bị hỏng, bạn sẽ không biết phải ăn nói thế nào với người thân người quá cố, vì đâu thể có cái xác thứ hai để hoán đổi được”.  

Lúc nhỏ, Frank Malabed mơ ước trở thành một kỹ sư, nhưng cha ông vốn làm nghề liệm xác thế nên ngay từ thủa ấy, Malabed đã dong duổi theo cha để cùng học về nghệ thuật chăm sóc cho người quá cố. Rồi thì Malabed cũng trở thành đồng nghiệp của cha vào khoảng thập niên 1960 khi cha ông hành nghề hàng ngày tại Clark, khi đó là một căn cứ không quân khổng lồ của quân đội Mỹ tọa lạc trên đảo Luzon của Philippines, căn cứ đóng vai trò quan trọng của người Mỹ trong cuộc chiến tranh Việt Nam.

Khi cuộc chiến tranh Việt Nam ngày một leo thang, cha của Malabe đã giải nghệ, để lại cậu con trai 18 tuổi tiếp tục hành nghề, tẩm liệm cho hàng ngàn xác lính Mỹ tử trận từ chiến trường Việt Nam được chuyển về Clark trước khi về quê nhà. “Mỗi ngày, chúng tôi xử lý từ 30-40 xác lính Mỹ”. Malabed nhớ lại cách mà các nhân viên tẩm liệm gồm cả người bản xứ và người Mỹ hàng ngày phải làm tại một nhà kho chứa máy bay, nơi có những chiếc cáng chở xác chết từ một đường băng ở gần đó. 

Sau này, Malabed kết hôn với con gái của một gia đình làm chủ dịch vụ tang lễ liên tỉnh, và ngộ ra rằng chăm sóc cho người quá cố là một công việc rất đỗi thoải mái. Ông trần tình: “Lúc đầu, tôi không dự định chọn nghề này, nhưng khi bắt tay vào làm thì thấy rất ổn”.

Là một người Công giáo mộ đạo, Malabed thường cầu nguyện rất nhiều mỗi khi hành nghề. Ông cũng không tin rằng có ma, phù thủy hoặc yêu tà, cũng chả gặp ác mộng khi ngủ cùng với xác chết trong phòng suốt vài giờ, luôn kè kè bên người các ống tiêm và dụng cụ trang điểm. 

Khách hàng nổi tiếng nhất của Malabed là cựu độc tài Ferdinand Marcos. Thập niên 1970, Frank Malabed dọn tới thủ đô Manila, làm việc trong một nhà xác lớn, trực tiếp tẩm liệm cho một người anh trai và người chị gái của bà Imelda Marcos - vợ đầu của Ferdinand Marcos.

Gia đình Marcos đã biết tiếng về tài năng của Malabed, yêu cầu ông trang điểm dung mạo sao cho “coi được” của những người họ hàng khác của nhà Marcos gồm cả mẹ của nhà cựu độc tài. Khoảng năm 1987, tức chỉ 1 năm sau khi Ferdinand Marcos bị trục xuất và sống lưu vong ở Hawaii, Malabed thiết lập dịch vụ cung cấp quan tài đồng hạng sang do Mỹ sản xuất cùng những dịch vụ tang lễ đi kèm. 

Việc kinh doanh phát đạt trông thấy khi Ferdinand Marcos qua đời vào năm 1989 và nhà Marcos muốn Malabed trang điểm cho xác nhà độc tài khi chuyển về Philippines. Hàng tháng, Malabed di chuyển như con thoi giữa Manila và Honolulu (Hawaii) để chăm sóc cho xác Ferdinand cho đến năm 1993, khi chính quyền Philippines cho phép mang xác cựu độc tài về quê ở Batac, đảo Luzon. Cựu phu nhân Imeda Marcos muốn an táng chồng ở Manila, nhưng lời đề nghị này bị từ chối.

Malabed đã bơm một dung dịch đặc biệt nhằm giúp cho xác Ferdinand giữ nguyên vẹn trong suốt 25 năm, đặt nhà độc tài vào trong một quan tài kính và triển lãm ngay tại bảo tàng do gia đình Marcos xây dựng ở thành phố Batac, tỉnh Illocos Norte, nơi xác vẫn giữ nguyên tới tận ngày nay. Frank Malabed có thêm mối quan hệ hữu hảo với nhà Marcos, và đã có mặt trong lễ mừng sinh nhật tròn 82 tuổi của cựu phu nhân Imelda Marcos (2012). 

Xác Ferdinand Marcos lúc chuyển từ Honolulu (Hawaii) trở về Philippines, và sau đó lại được “làm đẹp” bởi bàn tay của Frank Malabed
Xác Ferdinand Marcos lúc chuyển từ Honolulu (Hawaii) trở về Philippines, và sau đó lại được “làm đẹp” bởi bàn tay của Frank Malabed

“Cõi âm cũng cần phải đẹp”

Malabed còn ướp xác cho Benigno "Ninoy" Aquino, Jr., một đối thủ chính trị tinh quái của gia đình Marcos, chết do ám sát tại sân bay Manila năm 1983, làm thay đổi lịch sử quốc đảo này. “Phù thủy liệm xác” Malabed nói: “Tôi không quan tâm tới các đảng phái chính trị. Nếu ai đó cần dịch vụ của tôi, họ chỉ cần quay số, tôi phục vụ khách hàng nguyên ngày”.  

Xác của chính trị gia Aquino đã trở thành tâm điểm của một cuộc biểu tình đường phố mà sau đó dẫn đến sự sụp đổ của “vương triều” Marcos. Bà Corazon, vợ của Aquino, đã lãnh đạo cuộc cách mạng “Quyền lực nhân dân” và người con trai của Aquino sau này cũng là Tổng thống của Philippines. 

Còn nhiều khách hàng nổi tiếng khác của Frank Malabed, như Bộ trưởng Nội vụ Jesse Robredo cùng cựu Tổng thống Philippines Fidel Ramos, ngôi sao phim “con heo” Claudia Zobel... “Phù thủy tử thi” Malabed còn nổi tiếng với những đơn đặt hàng từ các khách hàng giàu muốn ông “làm đẹp” cho họ trong tương lai một khi họ qua đời.

Sau một cú đột quỵ nhẹ, người ta ngỡ Frank Malabed sẽ “rửa tay gác kiếm”, nhưng … ông vẫn tiếp tục hành nghề. Nói về những người con của mình, Malabed nở nụ cười hài lòng: “Hai đứa con gái của tôi cũng được cấp giấy phép hành nghề như cha. Chúng biết phải làm những gì”…/. 

Đọc thêm