Có bầu mới cưới: Giật mình mẹ chồng hiện đại!

(PLO) -“Con cứ “ứng trước” cho chắc, khi nào dính bầu thì mẹ tổ chức cưới ngay và luôn” - nghe mẹ nói, anh con trai giật cả mình vì không ngờ mẹ tân tiến đến thế. Thực ra, tâm lý “có bầu rồi mới được cưới” của các bà mẹ chồng giờ đây không còn là điều quá bất thường.
Có bầu mới cưới: Giật mình mẹ chồng hiện đại!

“Ứng trước” để… chắc ăn

Lý giải cho “điều kiện” của mình, bà Nguyễn Kim O. (cựu nhân viên kế toán, ngụ đường Trương Công Định, Tân Bình) bảo với con trai, vì bà thấy con dâu tuổi đã lớn rồi (33 tuổi, bằng tuổi con trai bà O.), sợ có “vấn đề” gì về sinh nở, lấy nhau rồi mất hạnh phúc.

Bà nói, thôi cũng lớn tuổi hết, cứ thoải mái trong “chuyện ấy”, khi nào có tin vui thì báo, rồi tổ chức cưới cũng không muộn. Anh con trai nghe mẹ bảo, dở cười dở mếu, lớn tuổi rồi muốn cưới cho sớm, nhưng ý mẹ đã vậy, đành tính cách khác.

Tương tự, chị Trần T. M., (26 tuổi, ngụ Nguyễn Văn Trỗi, Tân Bình) cũng đứng trước “tối hậu thư” của mẹ chồng tương lai: Có thai hãy cưới! Lý do bà đưa ra, vì chị M. là kĩ sư hóa học, bà sợ môi trường công việc ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh nở của con dâu tương lai.

Chính vì thế, bà chọn phương án an toàn này. Không chỉ thế, là người kinh doanh khá giả, mẹ chồng chị M. còn treo phần thưởng giá trị hẳn hoi.

Theo đó, nếu như chị M. có thai, bà sẽ lập tức cho hai người kết hôn, đồng thời mua ngay một căn hộ cao cấp cho đôi vợ chồng trẻ. Nếu siêu âm là con gái, sẽ được tặng 100 triệu tiền mua sắm đồ cho bé sơ sinh, còn siêu âm là con trai, thì được hẳn một chiếc ô tô đi tránh nắng mưa cho mẹ con.

Nghe “treo giải”, chị M. vừa thấy buồn cười trước sự tân thời quá mức của mẹ chồng, đồng thời cũng có chút phật lòng vì nghĩ, mình lấy chồng đâu phải vì tài sản mà mẹ chồng lại ra điều kiện như thế.

Ra điều kiện “ứng trước” rồi mới cho cưới, nghe thì có vẻ khá lạ lùng so với các bậc phụ huynh, nhưng giờ đây, nó dường như đã trở thành một tâm lý phổ biến. Nhiều mẹ chồng chia sẻ, vì giờ đây chuyện hiếm muộn, vô sinh đã trở nên khá phổ biến, nên đòi hỏi “bầu mới cưới” cũng là nhằm tránh những rủi ro cho gia đình về sau.

Đó là còn chưa kể đến giờ đây, thanh niên ngày càng trở nên tự lập, lo cho sự nghiệp, chấp nhận muộn con để hai vợ chồng cùng phát triển, khiến các bậc phụ huynh mòn mỏi vì ngóng cháu. Có bà mẹ chồng, sau khi có con dâu gần 5 năm mà vẫn chưa có cháu ẵm bồng, hối thúc thì con trai lẫn con dâu cứ đủng đỉnh, bảo học bằng master, học tiến sĩ đã, rồi chờ hoàn tất các khóa tu nghiệp..vv.

Chờ đợi lâu quá, bà cáu, đến lượt con trai thứ hai muốn lấy vợ, bà bắt phải có thai mới cho cưới, còn không thì thôi. “Mẹ dại một lần cho vợ chồng thằng anh mày rồi, giờ chả dại nữa”. Điều kiện kiên quyết của bà mẹ khiến cậu con trai đâm khóc dở, vì hai vợ chồng còn quá trẻ, và cũng có dự tính phấn đấu như anh trai, chị dâu.

Mẹ chồng “khát cháu”, con dâu được nhờ

Nếu như cách đây dăm, bảy chục năm vẫn còn tồn tại rất nhiều câu chuyện buồn, như cô dâu có bầu trước bị nhà chồng ruồng rẫy, hắt hủi, hay con dâu có thai nhà chồng không cho cưới, bắt bỏ con, hoặc có cho cưới, cũng phải đi cửa sau mà vào…

Thì giờ đây, những câu chuyện khiến người ta đau lòng vì sự hạ thấp phẩm giá người phụ nữ ấy chỉ tồn tại khá thiểu số trong xã hội Việt Nam. Ngược lại, người ta lại thấy những bà mẹ chồng khát cháu,  thậm chí chiều chuộng chăm bẵm con dâu tương lai khi biết đã mang giọt máu của con mình trong bụng.

Chị Xuân Th. (24 tuổi, ngụ Phan Văn Trị, Bình Thạnh) chia sẻ kỉ niệm đáng nhớ của mình trước khi cưới chồng. Cách đây 2 năm, chị mới ra trường, gặp và yêu anh Duy, chồng chị bây giờ. Tuổi trẻ nồng nhiệt, lại vụng về trong việc giữ gìn, nên chẳng mấy chốc chị có thai. Cha mẹ chị là giáo viên, gia đình rất gia giáo, khi biết chuyện đã thất vọng và khóc nhiều. Anh Duy đã về nhà báo với ba mẹ đến để hỏi cưới chị.

Hôm hai gia đình gặp nhau, chị và anh Duy hồi hộp núp sau rèm, nghe người lớn nói chuyện. Ba mẹ chị tỏ ý rất ngại ngùng, mở lời bảo, “gia đình tôi vụng dạy con, nên cháu nó mới làm ra chuyện không hay, thôi thì con dại cái mang, mong anh chị đừng chấp nhặt chuyện mà đồng ý cho hai cháu cưới nhau”.

Ngờ đâu, mẹ chồng chị vui vẻ trả lời: “Trời ơi, thời nay mà còn e ngại chi mấy chuyện này hả anh chị. Con dại thì có cháu ngoại ẵm bồng. Gia đình tôi nghe sắp có cháu mừng muốn chết, tụi nó có công chứ trách cái gì”. Cả chị Th. và gia đình đều thở phào nhẹ nhõm vì mẹ chồng “hiện đại”. Cũng từ câu nói ấy mà chị biết ơn và sau này, khi đã làm con dâu cũng luôn kính trọng, yêu thương mẹ chồng.

Có nhiều cô con dâu, khi nghe điều kiện của mẹ chồng thì phản ứng đầu tiên là kinh ngạc và ngại ngùng, có cô còn chống đối vì nghe lạ tai. Tuy nhiên, nhiều con dâu có kinh nghiệm đã chia sẻ, nàng dâu đừng nên “bỏ qua” những bà mẹ chồng như thế.

Vì điều này chứng tỏ mẹ chồng rất thoáng, không câu nệ lễ giáo gia phong kiểu cổ, lại đang khát cháu, trông cháu. Những bà mẹ chồng như thế này, về sống chung sẽ không quá khó khăn với con dâu, ngược lại, mẹ chồng và nàng dâu có thể hòa hợp với nhau hơn.

Như chị Vân Anh, nhân viên tiếp tân một công ty dược chia sẻ kinh nghiệm, hồi đầu, khi đang yêu, người yêu bảo “mình có em bé em nhé”, chị đã rất ngạc nhiên, và biết đó là ý của mẹ người yêu, chị càng kinh ngạc hơn và không đồng ý.

Chị nghĩ mình còn trẻ, nhiều kế hoạch chưa thực hiện, phải 5 năm nữa mới có con. Mẹ anh thì đòi có bầu mới cho cưới, vì anh là con trai một, bà sợ có rủi ro. Thế là vì muốn lấy chị Vân Anh làm vợ, anh người yêu đã “bẫy” chị có thai. Khi biết Vân Anh có thai, mẹ chồng giục cưới gấp.

Hôn lễ trang trọng, tươm tất nhưng mẹ chồng và chồng không cho chị đụng tay vào bất cứ việc gì, đi đâu bà cũng bắt cho tài xế đưa rước, rồi chăm bẵm ăn uống. Chị Vân Anh tâm sự, nhờ mẹ chồng mà mình có được con gái đầu lòng xinh ngoan, một gia đình hạnh phúc, và mẹ con rất hòa thuận, thương nhau.

Mẹ chồng đòi có cháu trước khi có dâu, quả thật là điều kiện oái oăm, nhưng nếu biết “điểm đúng huyệt” của mẹ chồng, thì các nàng dâu của những bà mẹ chồng ấy lại hóa ra có phúc.

Đọc thêm