Con bị hăm không còn là lỗi lo của mẹ

(PLO) - Sử dụng bỉm đúng cách, vệ sinh cho bé sạch sẽ giúp các bà mẹ bỉm sữa không còn lo lắng về việc bé bị hăm.
Con bị hăm không còn là lỗi lo của mẹ

Thời điểm thay bỉm, tã phù hợp

Với những em bé ở tháng đầu sau sinh, mẹ nên thay bìm cho bé từ 2-3h một lần, khi bé đại tiện thì mẹ phải thay ngay lập tức.

Thời điểm thích hợp để thay bỉm cho bé là sau khi bé tè ra bỉm hoặc đại tiện. Bỉm qua một đêm cần thay cái mới cho bé.

Vệ sinh vùng kín cho bé trước khi thay bỉm

Trước khi thay bỉm cho bé, cần vệ sinh sạch sẽ vùng kín để tránh sự xâm nhập của vi khuẩn gây hăm da cho bé.

Bé đại tiện xong, mẹ dùng giấy vệ sinh mềm, chuyên dụng lau thật sạch lau phần bên ngoài trước rồi sau đó dùng nước ấm và một chút nước vệ sinh vùng kín cho bé.

Khi thay bỉm cần chú ý lau sạch vùng bẹn, mông bằng nước ấm. Sau đó, dùng khăn bông thấm khô mới bắt đầu thay bỉm mới.

Kĩ năng, nguyên tắc khi mẹ thay bỉm cho bé

Mẹ nên vệ sinh tay sạch sẽ trước khi thay bỉm cho con

Luôn đặt một tay lên trên người bé nếu mẹ phải quay người lấy vật dụng nào đó

Qúa trình thay, bạn nên đặt bé ở nơi bằng phẳng, an toàn, không làm việc khác để tránh trường hợp con vặn mình rơi xuống đất gây nguy hiểm.

Khi thay bỉm cho bé hãy liên tục cười nói, giao tiếp với bé hoặc hát cho bé nghe, điều này sẽ kích thích các giác quan của bé, giúp bé cảm thấy thích thú và thoải mái hơn.

Mẹo đóng bỉm đúng cách giúp bé không bị hăm

Đối với bé trai, mẹ chú ý để bộ phận sinh dục của bé chúi xuống để khi bé tiểu, nước sẽ không bị trào ra ngoài. Mẹ lưu ý đặt miếng bỉm dồn về phía trước dài hơn nhé!

Đối với bé gái, khi bé tiểu tiện, nước tiểu sẽ tập trung phần nhiều ở vùng giữa hoặc phía sau bỉm nên khi đóng cho bé mẹ lưu ý đặt miếng bỉm dịch ra phía sau để tránh bị tràn nước tiểu ra bên ngoài.

Để tránh để bé bị hăm da, mẹ có thể dùng thêm kem chống hăm, bôi nhẹ nhàng lên vùng đóng bỉm hoặc vùng hăm da trước đó rồi mới đóng cho bé.

Các điều mẹ cần lưu ý khi chọn bỉm cho bé

Mẹ nên chọn mua các thương hiệu bỉm rõ ràng, tránh những loại bỉm có nguồn gốc tràn lan trên thị trường. Khi chọn phải phù hợp với kích cỡ và cân nặng của bé. Không nên mua loại quá chật hay rộng sẽ khiến bé khó chịu.

không cho bé mặc bỉm cả ngày để tránh da bé bị vi khuẩn xâm nhập và thói quen dẫn đến đi tiểu tiện, đại tiện không kiểm soát.

Đọc thêm