Con đường bốc mùi vẫn rải rác xương thối, trách nhiệm thuộc về ai?

(PLO) - Tình trạng xương trâu, bò... và nội tạng động vật ở thôn Cổ Điển, xã Hải Bối (Đông Anh) đã được các lực lượng chức năng liên quan thu gom và xử lý. Tuy nhiên xương động vật vẫn vương vãi dọc con đường, kéo theo ruồi nhặng và mùi hôi thối...
Con đường bốc mùi vẫn rải rác xương thối, trách nhiệm thuộc về ai?

Xử lý nhưng chưa triệt để

 Ngày 31/4, Ủy ban nhân dân (UBND)  huyện Đông Anh kết hợp với UBND xã Hải Bối và Công ty xử lý nước thải Phú Điền đã cho máy xúc tiến hành dọn con đường và vùng đất trống chứa đầy xương và nội tạng trâu, bò, lợn,… 

Các cơ quan chức năng huy động 20 công nhân vệ sinh môi trường của tổ vệ sinh môi trường thôn Cổ Điển và máy xúc đến thực hiện thu gom và xử lý số xương động vật chất đống. 

Khoảng 5 tấn xương động vật đã được thu gom mang đi xử lý. Sau đó lực lượng chức năng tiến hành rắc vôi lên đường và khu đất để đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường.

Tuy nhiên, việc xử lý vẫn chưa triệt để. Xương động vật vẫn vương vãi nhiều điểm dọc con đường, kéo theo ruồi nhặng bâu kín và mùi hôi thối.

Xương động vật vẫn rải rác
Xương động vật vẫn rải rác
Nhiều bao tải đựng nội tạng động vật, xương bị đẩy xuống ven đường.
Nhiều bao tải đựng nội tạng động vật, xương bị đẩy xuống ven đường. 

Con đường này nằm giữa cánh đồng nên mùi hôi thối theo gió ảnh hưởng đến người dân xung quanh. Ruồi nhặng quanh khu vực xuất hiện rất nhiều, người dân rất lo nguy cơ truyền nhiễm bệnh...

Trách nhiệm thuộc về ai?

Thôn Hải Bối có 10 cơ sở giết mổ gia súc, 9/10 cơ sở đã được cấp giấy phép hoạt động kinh doanh và chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.  

Ông Bùi Huy Lê, một người dân địa phương cho biết: “Cứ khoảng 4h - 5h hoặc 7h sáng lại có những xe kéo, chở xương và nội tạng động vật đến chỗ bãi đất trống phía trước Nhà máy xử lý nước thải vứt”.

UBND xã Hải Bối cách khu vực ô nhiễm chỉ vài trăm mét, còn Nhà máy xử lý nước thải thì ngay “trước mặt”.

Theo Lãnh đạo UBND xã Hải Bối, khu đất trống mà người dân tự ý vứt xương, nội tạng động vật thuộc quản lý của Nhà máy xử lý nước thải Công ty Phú Điền.

Phía Nhà máy xử lý thải lại cho rằng, phạm vi quản lý rộng nên nhà máy không thể quản lý hết, người dân tận dụng kẽ hở này để vi phạm.

Đọc thêm