Con gái yêu lầm, cha lâm cảnh đường cùng đi ăn xin

(PLO) -Từ sau vụ hỏa hoạn do con rể hờ gây ra, gia đình ông Ngọc lâm vào cảnh khốn cùng. Vợ chồng ông đều phải làm bạn với chiếc xe lăn và đôi nạng gỗ. Cứ chiều chiều, người đàn ông lắc xe lăn đi khắp các con đường, các quán nhậu để xin miếng cơm nuôi cha bị liệt và người anh trai bị tâm thần.
Ông Ngọc lâm cảnh khốn cùng sau khi con rể hờ gây ra vụ án
Ông Ngọc lâm cảnh khốn cùng sau khi con rể hờ gây ra vụ án

Gọi cha mẹ vợ là… anh chị

Đến con hẻm 64 đường Nguyễn Khoái (phường 2, quận 4, TP HCM) không khó để nhận thấy ngôi nhà của ông Võ Văn Ngọc (43 tuổi, ngụ 64/40/12, Nguyễn Khoái, phường 2, quận 4, TP HCM). Ngôi nhà cũ kỹ bị cháy xém, những màu đen xám loang lổ, lọt thỏm giữa những căn nhà cao tầng, tường vôi bóng loáng xung quanh.

Trước cửa nhà, một căn lều nhỏ được dựng lên, làm nơi che mưa che nắng của ông Ngọc nhiều tháng qua. Lúc chúng tôi đến, người đàn ông đang ngủ trưa trên chiếc giường nhỏ.

Tấm bạt mỏng thủng lỗ chỗ không che được cái nắng ban trưa gay gắt khiến cho khuôn mặt người đàn ông khi ngủ vẫn nhăn nhúm. 

Nghe tiếng khách gọi, ông Ngọc từ từ mở mắt ra rồi từ từ trở mình ngồi dậy một cách khó nhọc. Ông buồn bã cho biết, căn gác xép đã bị ngọn lửa thiêu rụi, đến giờ vẫn chưa có tiền sửa sang lại, không thể ở được, ông đành dựng cái lều ở đây để ngủ.

Những ngày nắng còn đỡ, còn những ngày mưa như trút, tấm bạt mỏng không đủ sức ngăn những cơn mưa và gió thốc, cả “căn phòng” bị ướt nhẹp. Nói rồi người đàn ông chỉ vào tấm nệm mỏng còn bốc mùi ẩm ướt do cơn mưa đêm qua để lại, chưa kịp khô. 

Nhớ lại sự việc đã xảy ra, dù đã hơn nửa năm, nhưng giọng kể ông Ngọc vẫn còn sự kinh hãi. Ông rưng rưng cho hay, nếu con gái ông sớm biết nghe lời, không lao vào tình yêu với người đàn ông cộc cằn, thô lỗ thì đã không nên nỗi. 

Võ Thị Thanh Thúy (25 tuổi) là người con gái thứ hai của ông. Thúy chỉ được học đến lớp 5 rồi nghỉ học giữa chừng phụ ba mẹ kiếm tiền sinh sống.

Ban đầu, Thúy cũng rất chăm ngoan, hiền lành, nhưng càng lớn lên, càng quen biết nhiều bạn bè, Thúy càng đổi tính đổi nết, trở nên đua đòi, thường xuyên đi chơi về muộn. 

Khoảng đầu năm 2015, Thúy mang người yêu là Trần Ngọc Trung (36 tuổi) về ra mắt gia đình. Trung quê ở Long An, nhưng ở trọ tại quận 7, không nghề nghiệp ổn định, lông bông khắp nơi, ai thuê gì làm nấy, lối sống lại không lành mạnh.

“Ngày đầu con bé đưa người yêu về ra mắt, vợ chồng tôi đã không ưng cái bụng rồi. Không phải vì nó lớn tuổi hay nghề nghiệp không ổn định, mà nó cư xử rất thô lỗ, lại không biết tu chí làm ăn. Tui còn nghe người ta nói nó có dính vào ma túy đá…”, ông Ngọc kể lại 

Lo lắng cho hạnh phúc cả đời của con gái, vợ chồng ông Ngọc ra sức khuyên can, nhưng cô gái trẻ bỏ ngoài tai mọi điều. Đến khi con gái trở về nhà thông báo đang mang bầu đứa con của Trung, hai người đành bấm bụng chấp nhận.

“Lúc hai đứa trở về, tôi có nói là sự đã rồi, bây giờ Trung gọi ba mẹ đến để hai bên gặp nhau, bàn chuyện cưới hỏi. Thế nhưng nó cứ hẹn mãi mà không thấy thực hiện. Từ ngày đó cho đến sau này, nó luôn gọi vợ chồng tôi là anh chị, chứ không chào hỏi là ba mẹ”, ông bức xúc nói. 

Hậu họa mối tình si

Không được bạn trai cưới hỏi, Thúy mang cái bụng vượt mặt về nhà cha mẹ sinh nở. Theo lời ông Ngọc, đây cũng là khoảng thời gian con gái mình và Trung xảy ra nhiều xích mích.

Sau nhiều lần như thế, cho rằng một trong những nguyên nhân khiến hai người thường xuyên cãi vã là do cha mẹ vợ không thích mình, thường xuyên nói ra nói vào, nên Trung nuôi ý định gây án.  

Khoảng 21h ngày 25/1/2016, khi ông Ngọc và vợ ở trên gác chuẩn bị bữa cơm tối, vợ ông nhận được điện thoại của một người thân báo “thằng Trung mang xăng qua đòi đốt nhà anh chị đó”.

Vì trước đó, Trung đã nhiều lần dọa nạt nhưng không thực hiện, hai ông bà cũng không tin Trung có thể ra tay, nhưng trong căn gác có đứa cháu chỉ gần hai tháng tuổi, nên người vợ dù bán tín bán nghi vẫn bồng cháu ngoại ra đầu hẻm gửi nhờ hàng xóm. 

Bà vừa đi gửi cháu về thì Trung phóng xe đến trước cửa nhà, một tay mang theo can xăng và một tay cầm một roi chích điện. Trung lớn tiếng đòi đưa con về quê để sống.

Thấy con rể hờ trong tình trạng say xỉn, hung hãn, vợ chồng ông Ngọc không đồng ý, khuyên Trung về nhà có chuyện gì để hôm sau hãy nói.

Không đạt được mục đích, Trung lấy bịch xăng ném vào người cha mẹ vợ rồi bật quẹt khiến cả căn nhà chìm trong biển lửa. 

“Sau khi châm lửa, Trung lấy nước tự xối lên người rồi nhảy ra ngoài. Lúc đó trong nhà có tất cả 4 người. Cha tôi và anh trai tôi ở dưới nhà nên may mắn được người dân đưa ra ngoài kịp thời, không bị thương gì. Còn tôi và vợ bị lửa bám vào người, phải rất lâu sau mới nhảy được ra ngoài cửa sổ, gọi hàng xóm mở cửa rồi nhảy xuống thoát ra ngoài.”, ông Ngọc kể lại. 

Dù được bà con lối xóm và cơ quan chức năng ở địa phương tìm mọi cách dập lửa và cấp cứu kịp thời, nhưng vợ chồng ông Ngọc vẫn bị ngọn lửa hung ác làm bỏng trên 60% cơ thể. 

Lâm cảnh khốn cùng

Ông Ngọc kể, từ sau vụ hỏa hoạn do người con rể hờ gây ra, gia đình của ông lâm vào cảnh khốn đốn. Trước đây, vợ ông gánh hàng xôi, chè để bán. Ông thường dựng chiếc xe gắn máy đã cũ ở trước gian hàng của vợ, vừa chạy xe ôm vừa giúp vợ bán hàng những lúc rảnh.

Từ sau khi hỏa hoạn xảy ra, sức khỏe hai người trở nên suy yếu: “Vợ chồng tôi bị bỏng nặng, phải điều trị trong bệnh viện gần một tháng trời. Hai chân không thể đi lại, chúng tôi đành phải làm bạn với xe lăn. Từ khi sự việc xảy ra cho đến nay, phía gia đình Trung không lui tới thăm hỏi”.

Trên đôi chân của người đàn ông còn loang lổ những vết bỏng trắng toát, ông cho hay, vào những lúc trái gió trở trời, đôi chân trở nên đau nhức và dần dần bị teo nhỏ. Vì không có tiền chữa chạy nên ông chỉ biết cố chịu cơn đau mỗi ngày. 

Nhà vốn neo người, không có ai chăm sóc, từ sau khi ra viện, người vợ phải về nương nhờ nhà ngoại. Ông Ngọc ở lại, trong nhà còn có người cha già bị liệt đã nhiều năm và người anh trai bị tâm thần.

Người con trai đầu đã có gia đình, cuộc sống cũng khó khăn, không thể đỡ đần gì cha mẹ. Nhắc đến cô con gái, ông bảo: “Từ độ ấy đến nay, nó vẫn cứ như người mất hồn, suốt ngày chỉ biết đi ra đi vào, chẳng làm được việc gì”. 

Gian nhà nhỏ không có đồ đạc gì đáng giá, cửa nhà bề bộn, không quét tước, là nơi 3 người đàn ông trú ngụ.

Đưa đôi mắt đượm buồn nhìn căn nhà chỉ chừng 15m2, ông chua chát cho hay, phía trên gác chủ yếu làm bằng gỗ nên ngọn lửa đã thiêu rụi hết đồ đạc, lại sợ gác xếp bất ngờ đổ ập xuống nên không ai dám ở trên đó.

Căn phòng nhỏ ở dưới nhường cha và anh trai, ông Ngọc che tấm bạt trước hiên nhà, kê chiếc giường nhỏ làm nơi ở. 

Không còn sức lực làm việc gì, ông Ngọc cứ chiều chiều lắc xe lăn đi khắp các con đường, các quán nhậu để xin miếng cơm nuôi cha và anh trai. Thấy hoàn cảnh người đàn ông tội nghiệp, nhiều người thương tình giúp đỡ, bà con lối xóm thi thoảng cũng mang qua cho ít đồ. Nhờ đó, họ lay lắt sống qua ngày.

Về phần hung thủ, theo lời ông Ngọc, sau khi sự việc xảy ra, Trung bỏ trốn, sau quay trở lại nhà ngoại của vợ với ý định phóng hỏa tiếp, thì bị phát hiện và tiếp tục bỏ chạy.

Sau đó hai tháng, trong lúc cơ quan chức năng đang truy tìm, Trung lại tìm về nhà cha mẹ vợ, mang theo con nhỏ bỏ trốn và hiện đang bị công an Quận 4 phát lệnh truy nã.  

Nói về nguyện vọng của mình, ông Ngọc thở dài: “Giờ vợ chồng tôi chỉ mong có tiền chữa bệnh, và sửa lại căn gác xép đã cũ để vợ chồng tôi lại trở về sống với nhau như xưa. Thế nhưng, với tình hình sức khỏe chúng tôi hiện tại, thì…”.

Đọc thêm