Con mắc tự kỷ, mẹ bị buộc tội

(PLO) - Nghe bác sĩ chẩn đoán Hikaru mắc chứng tự kỉ, mẹ cậu bé đã sốc. Cô càng sốc hơn khi bị chồng và gia đình chồng buộc tội cậu bé bị tử kỷ là do cách nuôi dạy con không khoa học của cô...
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Đó là một phần nội dung trong bộ truyện tranh "Đi cùng ánh sáng". Như mọi đứa trẻ khác, Hikaru được sinh ra trong tình yêu thương và niềm hi vọng của bố mẹ. Nhưng ngay khi mới sinh, cậu bé đã có những biểu hiện bất thường: không muốn được bế bồng, âu yếm, rối loạn giấc ngủ, quấy khóc liên tục…
Mang con đi khám, mẹ của Hikaru choáng váng khi nghe bác sĩ chẩn đoán cậu bé mắc chứng tự kỉ. Từ lúc biết con, cháu mình bị tử kỷ, bố, ông bà nội của Hikaru đã lên án, chỉ trích, buộc tội mẹ cậu. Họ cho rằng vì Hikaru bị mẹ cho xem ti vi quá nhiều, chỉ ăn đồ ăn sẵn… nên cậu bé mới mắc bệnh. Điều này khiến gia đình Hikaru luôn trong trạng thái căng thẳng, có thể tan vỡ bất cứ lúc nào…. 
Nhưng rồi chính tình yêu thương con vô bờ bến đã cho người mẹ yếu đuối ấy bản lĩnh để đấu tranh với hội chứng chưa được khoa học lí giải và chưa được cộng đồng cảm thông. 
Bộ truyện tranh "Đi cùng ánh sáng".
Bộ truyện tranh "Đi cùng ánh sáng". 
Không chỉ tái hiện chân thực cuộc sống của gia đình có trẻ tự kỉ, bộ truyện tranh "Đi cùng ánh sáng" còn lồng ghép nhuần nhuyễn kiến thức về tự kỉ, phương pháp can thiệp sớm cho trẻ tự kỉ… Mỗi lời thoại, mỗi ô tranh đều chứa đựng lời cổ vũ những nỗ lực, đồng thời an ủi, sẻ chia những băn khoăn lo lắng và đem tới hi vọng. 
Chị Minh Hiếu, đại diện Mạng lưới Người tự kỉ Việt Nam tham gia hiệu đính cuốn sách, chia sẻ: “Cuốn sách này rất tốt cho việc tuyên truyền về chứng tự kỉ đến cộng đồng, giúp mọi người yêu thương người tự kỉ hơn. Còn những cha mẹ có con tự kỉ sẽ thấy đến 80% hình ảnh của mình trong đó. Họ cũng sẽ học hỏi được rất nhiều điều và hình dung trước được con đường xa của con em mình.” 
Bộ truyện tranh “Đi cùng ánh sáng” sẽ được NXB Kim Đồng giới thiệu đến bạn đọc Việt Nam vào ngày 7/11 tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam. Bộ truyện gồm 15 tập, được phát hành trên toàn quốc lần lượt làm 3 đợt, mỗi đợt 5 tập.

Đọc thêm