Công an cảnh báo 2 thủ đoạn mới lừa đảo tài sản qua mạng

(PLVN) - Để nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và tích cực tố giác tội phạm của người dân, doanh nghiệp..., Công an tỉnh Bắc Giang thông tin về một số thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng nổi lên hiện nay.

Cụ thể, theo cảnh báo của Công an tỉnh Bắc Giang, các đối tượng có thể mạo danh các Công ty tài chính cho vay tiền để lừa đảo, chiếm đoạt số tiền bảo hiểm khoản vay của khách hàng mà không giải ngân tiền vay cho khách.

Các đối tượng sẽ lập ra nhiều Fanpage trên các trang mạng xã hội như facebook, zalo với tên của các công ty tài chính (đều là các công ty không có thật, sử dụng con dấu giả, thuê địa điểm, nhân viên) chạy quảng cáo cho vay tiền từ 5 triệu đến 70 triệu đồng/1 hợp đồng vay tín dụng với lãi suất 0,5%/1 tháng. Thủ tục vay tiền đơn giản (khách hàng chỉ cần chụp ảnh CMND, sổ hộ khẩu, bằng lái xe hoặc biên lai tiền điện hàng tháng gửi qua zalo). Nhiều khách hàng dễ "mắc bẫy", đăng ký số điện thoại để vay tiền.  

Từ thông tin khách hàng thu thập trên các fanpage, "nhân viên" sẽ liên lạc, giả tư vấn cho khách hàng theo kịch bản đã được soạn sẵn, trong đó chúng yêu cầu khách hàng khi vay tiền đều phải đóng một khoản tiền bảo hiểm rủi ro cho khoản vay. Khi người vay đồng ý các nội dung vay tiền, nhân viên sẽ gửi cho người vay bản hợp đồng tín dụng giả (có dấu của Công ty) để tạo lòng tin cho người vay qua các Công ty chuyển phát nhanh và các nhân viên của Công ty chuyển phát nhanh thu tiền bảo hiểm rủi ro từ khách hàng. Khi nhận được tiền, các đối tượng chỉ đạo nhân viên chặn liên lạc với khách hàng và không giải ngân bất cứ khoản vay nào cho khách và chặn số điện thoại, zalo của người này.

Thủ đoạn thứ 2 là lừa người “Gia công tranh đính đá”. Cũng với cách thức hoạt động như trên, các đối tượng dùng thủ đoạn tuyển người lao động làm “Gia công tranh đính đá”. Chúng mua tranh giá rẻ và gửi cho người làm thuê, đồng thời yêu cầu họ đặt cọc một số tiền cho mỗi bức tranh tùy kích thước và hẹn mua lại với giá cao khi hoàn thành. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền đặt cọc, chúng không thu mua lại tranh, đồng thời chỉ đạo nhân viên chặn số điện thoại và zalo để chiếm đoạt tiền đặt cọc.

"Khi  gặp phải các trường hợp trên, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân liên hệ ngay với Công an các huyện, thành phố hoặc trực ban Công an tỉnh qua số điện thoại: 069.2586.112, 0204.3854.328, thư điện tử: Congantinh@bacgiang.gov.vn để được hướng dẫn, giải quyết", Công an tỉnh Bắc Giang khuyến cáo người dân và các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn.

Đọc thêm