Công nhân công ty môi trường đô thị kêu cứu trước cổng Thành ủy Đà Nẵng

(PLO) - Ngày 10/8, hàng chục công nhân thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Đà Nẵng (gọi tắt Công ty MTĐT) đã kéo tới Thành ủy TP. Đà Nẵng để gây áp lực, đồng thời gửi đơn kêu cứu lần 2 đến Bí thư thành ủy, Chủ ịch UBND, Sở Tài nguyên Môi trường… để kiến nghị về những khuất tất, bất cập trong Công ty này.
Công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường Đo thị Đà Nẵng tụ tập trước Thành ủy thành phố
Công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường Đo thị Đà Nẵng tụ tập trước Thành ủy thành phố
Cụ thể trong lá đơn ký tập thể các công nhân ghi: “Chúng tôi đã rất nhiều lần viết đơn kêu cứu đến các cơ quan Trung ương và địa phương về việc làm khuất tất của Công ty do ông Phạm Minh Thắng nắm quyền từ đầu năm 2004 đến nay, đã đẩy đời sống của người lao động đến cảnh khốn cùng, nhưng lãnh đạo TP đã làm ngơ.
Các công nhân viết đơn kêu cứu lần 2
Các công nhân viết đơn kêu cứu lần 2 

Nạn gia đình trị. Ông Thắng đã bổ nhiệm quyền lực cho con, rể, anh, em ruột và thông, sui gia nắm quyền điều hành chủ chốt tại các phòng ban và xí nghiệp, biến công ty Nhà nước thành công ty gia đình để thâu tóm về cho cá nhân. Nhận người lao động gián tiếp vô tội vạ dù không có trình độ chuyên môn, không có bằng cấp, ngồi không hưởng lương, nên số lao động gián tiếp trên công ty là 40% tổng số lao động. Kê khống người lao động giả để lấy tiền lên đến 9 tỷ đồng/ 1 năm, nhưng thực tế không có người làm…”

Vụ việc gần đây nhất, theo chị Võ Thị Hợi, chị Nguyễn Thị Hòa, Nguyễn Thị Hạnh Thảo, Phan Thị Liên, Trần Thị Hồng…(là những người đồng ký tên vào lá đơn tập thể) từ năm 2014, Công ty đã tính đến việc cổ phần, hối thúc người lao động đóng tiền, thông báo đến ngày 10/3/2015 sẽ kết thúc việc bán cổ phiếu. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 5 tháng nhưng không đại hội cổ đông. Người lao động mòn mỏi mong ngóng cuộc sống sẽ được thay đổi với ban điều hành mới nhưng sự việc vẫn án binh bất động, làm cho người lao động mất niềm tin…”
Đơn kêu cứu và kiến nghị
Đơn kêu cứu và kiến nghị 

Kéo tới trước Thành ủy, nhiều công nhân bức xúc lên tiếng: với đồng tiền lương công nhân “ba cọc ba đồng” không đủ nuôi sống gia đình, nhưng vì sợ mất quyền lợi nên phải cắn răng chịu đựng. Công ty thông báo, tháng 3 sẽ kết thúc việc bán cổ phiếu, nhưng thời điểm này mới vừa hết Tết, tiền không có nên nhiều người phải vay với lãi suất cao ở bên ngoài để mua cổ đông. Tuy nhiên, khi đóng tiền xong lại không nghe công ty phản hồi gì cả”.

Theo tìm hiểu của PLVN, có sự lũng đoạn tại công ty này từ năm 2004, những người công nhân quét rác thuộc Công ty này đã viết đơn tố cáo, gửi đi nhiều nơi nhưng chưa có hướng giải quyết thấu đáo cho đến nay.

Trong sáng cùng ngày, theo Thành ủy Đà Nẵng, đơn vị đã tiếp nhận đơn của những công nhân này.

Đọc thêm