Công tác an toàn điện: Hãy xác định như một thói quen!

(PLVN) - Có suy nghĩ tích cực và trách nhiệm về công tác an toàn sẽ dẫn đến hành vi công việc sẽ an toàn. An toàn để làm việc, an toàn để giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội. An toàn để không xảy ra điều gì đáng tiếc và hơn hết “An toàn để về nhà”. 
Công tác an toàn trên lưới điện luôn được tạo lập như 1 thói quen
Công tác an toàn trên lưới điện luôn được tạo lập như 1 thói quen

Buổi sinh hoạt đầu giờ ở Đội quản lý đường dây và trạm Điện lực Đức Phổ diễn ra như thường lệ. Cứ mỗi sáng trước khi đi công tác trên lưới, làm việc tại hiện trường, đội trưởng Trần Văn Hưng sẽ tập trung các anh em công nhân trong Đội để triển khai họp nhanh và phổ biến các thông tin về tình hình lưới điện trong ngày. Đồng thời, anh Hưng cũng biết thêm thông tin về tình hình sức khỏe, tâm lý của anh em công nhân trong ngày trước khi quyết định phân công nhiệm vụ.

Đây là yếu tố đầu tiên để người công nhân có sức khỏe, tinh thần tốt nhất trước khi thao tác trên lưới điện. Các biện pháp thi công cụ thể, khoa học cũng được triển khai cho mỗi trường hợp để loại bỏ những yếu tố nguy hại, nhiệm vụ phân công phải bằng phiếu công tác.

Buổi sinh hoạt đầu giờ trước khi bắt tay vào công việc của cán bộ công nhân điện lực
Buổi sinh hoạt đầu giờ trước khi bắt tay vào công việc của cán bộ công nhân điện lực 

Anh Hưng cho biết, trước khi công tác trên lưới, anh em công nhân phải khảo sát hiện trường, nhận lệnh công tác, đọc kỹ nội dung phiếu công tác. Hằng tuần, hằng tháng đều triển khai họp đánh giá rút kinh nghiệm, bàn bạc kế hoạch cũng như triển khai công việc định kỳ theo tuần, theo tháng. 

Ngay sau khi nhận phiếu công tác, phân công nhiệm vụ phù hợp với từng cá nhân, đội trưởng là người trực tiếp kiểm tra tất cả các trang thiết bị bảo hộ lao động của công nhân trước khi ra hiện trường. Các công nhân phải thực hiện đủ bốn bước trước khi ra hiện trường: Đủ sức khỏe, hiểu rõ nội dung công việc trước khi thực hiện; Kiểm tra đầy đủ hiện trường, cắt điện, thử hết điện, tiếp địa, treo biển báo an toàn; Đủ trang thiết bị bảo hộ lao động, dây lưng an toàn,… trước khi làm việc trên cao; Đủ điều kiện an toàn, hoàn toàn có thể từ chối làm việc, nếu chưa hiểu biết và không đảm bảo các điều kiện về an toàn.

Anh Hưng chia sẻ thêm: “Điện lực cũng đã thành lập đội kiểm tra về các biện pháp an toàn lao động, đội cũng là một thành viên, phối hợp trong công tác kiểm tra công nhân đột xuất tại hiện trường sản xuất. Nếu trường hợp anh nào thực hiện tốt thì có chế độ thưởng, còn anh nào thực hiện không tốt thì phạt bằng hình thức cắt điểm thi đua hằng tháng, quý và năm”.

Các vụ tai nạn lao động điện thường có nguyên nhân chủ quan của côg nhân khi làm việc tại hiện trường
Các vụ tai nạn lao động điện thường có nguyên nhân chủ quan của côg nhân khi làm việc tại hiện trường
Theo phân tích của các cơ quan chức năng, sau mỗi vụ tai nạn lao động điện, nguyên nhân thường rơi vào sự chủ quan của công nhân khi đang làm việc tại hiện trường. Sự chủ quan, không thực hiện đầy đủ các biện pháp an toàn sẽ gây hậu quả nghiêm trọng, thậm chí, trả giá bằng tính mạng con người. 

“Tất cả những công đoạn ở hiện trường được ghi nhận và đưa lên bằng hình ảnh, có định vị bằng tọa độ cũng như thời gian thực. Đặc biệt hiện nay chúng tôi đang thực hiện việc bàn giao hiện trường cho phép thực hiện trực tuyến, việc bàn giao hiện trường trực tuyến sẽ giúp chúng ta kiểm soát được yếu tố về đảm bảo vùng làm việc an toàn cho nhóm công tác. Tại đó chúng ta sẽ xác thực được vị trí mà chúng ta đã cắt điện, vị trí mà chúng ta đã làm các biện pháp an toàn, đặt tiếp địa, và đặc biệt chúng ta có được hình ảnh về nhóm công tác trước khi vào việc. Trong đó thì hình ảnh số lượng, nhóm công tác trước khi vào việc cũng như toàn bộ thiết bị, vật tư, trang bị bảo hộ lao động, trước khi tiến hành công tác” - Ông Lê Văn Danh, Trưởng phòng An toàn cho biết.

Hằng ngày, nhiều cán bộ, công nhân viên ngành Điện phải làm việc trong môi trường nhiều áp lực, khó khăn. Làm việc ngoài trời với mọi loại thời tiết, nắng gắt hay mưa dầm, làm việc trên cao và tiếp xúc trực tiếp với dòng điện. Tăng ý thức bảo vệ mình sẽ giảm thiểu được tai nạn lao động.

Công ty Điện lực Quảng Ngãi luôn tích cực tuyên truyền đến từng cán bộ, công nhân viên ngành Điện về tự giác chấp hành quy trình vận hành mà ngành đã đề ra, tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc an toàn lao động trước khi làm việc. Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động không chỉ là nhiệm vụ mà còn là một thói quen.

Đọc thêm