Cụ bà 80 “trần mình” dưới mưa nắng, mưu sinh giữa Hà Nội

(PLO) - Đó là cụ Hoàng Thị Mão (78 tuổi, quê xã Trực Đại, Hải Hậu, Nam Định), nhiều năm qua vẫn hàng ngày mưu sinh trên con phố tấp nập, kiếm miếng cơm manh áo qua ngày. Ở cái tuổi gần đất xa trời này, tưởng rằng cụ phải được sống cuộc sống an nhàn nhưng éo le thay, không ngày nào cụ được thảnh thơi.
Cụ bà 80 “trần mình” dưới mưa nắng, mưu sinh giữa Hà Nội

Theo như lời cụ chia sẻ, vợ chồng cụ có 7 người con thì hai người đã mất vì bệnh tật. Trước kia vì nghèo khó nên hai cụ không có điều kiện cho con cái ăn học đoàng hoàng, giờ các con chủ yếu đi làm thuê, làm mướn quần quật cả ngày nhưng cũng chỉ đủ nuôi mấy miệng ăn trong nhà. Chồng cụ đã mất cách đây 30 năm, cuộc sống của 5 người con cũng không dư dả nhiều, hoàn cảnh khó khăn, vẫn còn chút sức tuổi già cụ lên Hà Nội bán hàng kiếm vài đồng mưu sinh.

“Chúng tôi đông con cháu nhưng các con kinh tế cũng khó khăn. Ngày trước, cái bát cũng không có mà dùng, còn quần áo thì toàn đi xin mới đủ ấm. Nhiều năm liền chúng tôi phải đi xin bao tải về khâu thành chăn cho các con đắp, chứ cũng không có tiền mua chăn. Giờ các con có gia đình cả rồi, ông ấy đã mất từ lâu, tôi ở một mình, nhìn các con vất vả kiếm sống, chúng còn nuôi con, tôi không muốn thêm gánh nặng cho chúng” - cụ Mão cho biết.

Ngày ngày, tại góc nhỏ của khu chợ Đồng Xuân, cụ Mão mặc áo cũ sần, gánh những gánh hàng nặng ra bày bán. Cứ như vậy, đều đặn ngày nắng cũng như ngày mưa. Vì không có nhiều vốn để buôn bán to nên cụ Mão thu mua hàng từ quê chuyển lên Hà Nội bán, mỗi chuyến hàng cụ bán trong khoảng một tuần, hết hàng cụ mới bắt xe về quê lấy hàng mới.

Cứ như thế, công việc này đã gắn bó với cụ hơn chục năm qua. Gian hàng của cụ là một góc nhỏ nằm cạnh khu để xe của chợ, ngồi ngoài trời, không có mái che, mùa hè thì “nắng vỡ đầu”, mùa đông thì gió thổi qua rít buốt, những buổi mưa bất chợt, cụ dọn hàng không kịp, ướt hết cả.

Dừng xe bên gánh hàng của cụ, nhiều khách hàng vừa mua vừa hỏi thăm cụ có khỏe không, cụ bao nhiêu tuổi. Nhiều khách hàng mua xong không lấy khoản tiền trả lại. Đối với cụ, những lời thăm hỏi của khách qua đường chính là niềm động viên, sẻ chia giúp cụ có thêm một ngày vui, qua bớt một ngày trong quãng đời khốn khó tuổi xế chiều…

Đọc thêm