Cử tri báo động tình trạng y đức xuống cấp

(PLO) - Lãnh đạo TP.Hải Phòng vừa có cuộc tiếp xúc cử tri trên địa bàn thành phố (TP) để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8 HĐND TP Khóa XIV. Tại buổi tiếp xúc trên địa bàn các quận, huyện, các cử tri đã bày tỏ ý kiến quan ngại với Đề án chăm sóc sức khỏe của nhân dân, bởi thực tế trên địa bàn TP hiện nay có một bộ phận y, bác sỹ đã xuống cấp về mặt y đức. 
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet
Tại buổi tiếp xúc, có hai vấn đề cơ bản được đông đảo cử tri TP quan tâm, đó là Đề án về nhiệm vụ, giải pháp phát triển viễn thông và công nghệ thông tin TP đến năm 2020 và Đề án nhiệm vụ, giải pháp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của nhân dân, nâng cao chất lượng, hiệu quả, tinh thần phục vụ trong khám, chữa bệnh đến năm 2020, đáp ứng yêu cầu xây dựng Hải Phòng trở thành Trung tâm y tế vùng duyên hải Bắc bộ. 
Tại buổi tiếp xúc trên địa bàn các quận, huyện, các cử tri đã bày tỏ ý kiến quan ngại với Đề án chăm sóc sức khỏe của nhân dân, bởi thực tế trên địa bàn TP hiện nay có một bộ phận y, bác sỹ đã xuống cấp về mặt y đức. 
Việc thực hiện bảo hiểm y tế trong khám chữa bệnh đã gây bức xúc trong nhân dân; trang thiết bị y tế cũ không đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh; thẻ y tế phân cấp nơi khám, chữa bệnh gây khó khăn cho người bệnh, công tác quản lý y tế còn chồng chéo; tình trạng các bác sỹ mở phòng khám riêng làm giảm chất lượng khám chữa bệnh cho người dân. 
Bên cạnh đó, tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của Trạm y tế các phường, đội ngũ cán bộ y tế mỏng, thiếu bác sỹ, thái độ y đức của nhiều cán bộ y tế còn hạn chế.
Tại huyện Tiên Lãng, nhiều ý kiến cử tri cho rằng, cơ sở vật chất của ngành y tế trên địa bàn chưa được đầu tư tương xứng, trình độ chuyên môn của đội ngũ y, bác sỹ còn hạn chế; việc huy động bác sĩ trẻ có trình độ về vùng sâu, vùng xa, khu vực huyện ngoại thành chưa đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân địa phương; dự án đầu tư nâng cấp Bệnh viện Đa khoa huyện triển khai kéo dài, thiếu nhiều khoa, phòng điều trị đã ảnh hưởng lớn tới công tác khám chữa bệnh cho người dân; tỷ lệ bác sĩ tại các trạm y tế trên số dân còn thấp. Toàn huyện còn 10 trạm y tế xã chưa có bác sĩ; lĩnh vực y học cổ truyền chưa được quan tâm đúng mức.
Trước những kiến nghị, bức xúc của các cử tri, ông Nguyễn Văn Thành - Bí thư Thành ủy Hải Phòng, Chủ tịch HĐND cho biết, TP đã ghi nhận những ý kiến đóng góp của cử tri để hoàn thiện vào Đề án, trên cơ sở đó, HĐND TP sẽ tiến hành thảo luận, xem xét, hoàn thiện để đáp ứng các yêu cầu khám chữa bệnh của nhân dân TP để nhằm hạn chế tối đa các loại bệnh hiểm nghèo. Hiện nay, TP đang chỉ đạo Sở Y tế TP cần sớm ban hành quy chế hành động giải quyết các vấn đề bức xúc của cử tri, chọn ra các vấn đề nổi cộm, cần làm ngay để tập trung giải quyết dứt điểm những kiến nghị chính đáng của cử tri, tránh những điều bức xúc trong khám chữa bệnh cho người dân.

Đọc thêm