“Cuộc chiến” tranh con giữa cặp vợ chồng đều là chuyên gia pháp lý

(PLO) -Trước khi có phán quyết cuối cùng, vụ án ly hôn này đã trải qua 3 phiên xử với nhiều diễn biến căng thẳng. Người vợ là nguyên đơn chỉ có nguyện vọng được quyền nuôi con trai dưới 36 tháng tuổi. Trong khi đó, người chồng và đại diện VKS luôn giữ quan điểm cho rằng người chồng được quyền nuôi con vì có thu nhập cao hơn.
Người mẹ đã được quyền nuôi con sau nhiều ngày chờ đợi.
Người mẹ đã được quyền nuôi con sau nhiều ngày chờ đợi.

Vụ ly hôn tưởng như bình thường như bao vụ ly hôn khác nhưng lại được sự quan tâm lớn của dư luận và kéo dài qua nhiều phiên xử. Người chồng hội viên hội luật gia và người vợ sỹ quan công an (đồng thời là cử nhân luật) đều cố gắng giành quyền nuôi đứa con chung dưới 36 tháng tuổi. Đây được xem là “cuộc chiến” căng thẳng giữa cặp vợ chồng đều là chuyên gia pháp lý. 

Nhiều lần hoãn tuyên án

Theo thượng úy Dương Thị Thu Hồng (29 tuổi, ngụ TP Vinh, tỉnh Nghệ An, công tác tại Công an tỉnh Nghệ An), chồng chị (38 tuổi, ngụ tỉnh Hà Tĩnh, hội viên hội luật gia) đã có những cách hành xử không đúng với chị và gia đình ngoại. Khi những xung đột không thể hòa giải, hai vợ chồng quyết định sống ly thân vào tháng 10/2016. Hai tháng sau, chị Hồng làm đơn xin ly hôn và yêu cầu được quyền nuôi con. 

Trong đơn xin ly hôn gửi đến TAND TP Vinh, người vợ nêu lý do xin ly hôn: chồng chị “thường xuyên xúc phạm, làm nhục danh dự, nhân phẩm của tôi. Vợ chồng có nhiều bất đồng trong sinh hoạt gia đình và nuôi dạy con cái; quan điểm hoàn toàn trái ngược nhau khiến cuộc sống luôn căng thẳng, áp lực. Tình cảm vợ chồng không còn nữa nên không thể đi cùng nhau đến mục đích cuối cùng của hôn nhân. Vì vậy, tôi đề nghị Tòa án giải quyết li hôn sớm để tôi ổn định cuộc sống”.

Người vợ cũng đưa ra nhiều bằng chứng cho rằng người chồng hay đay nghiến chị. Mỗi khi thấy con vật nào đó trong nhà bị gầy đi là anh trách mắng chị Hồng không biết cách chăm sóc. Trong khi nhiều lần chị Hồng đau ốm nhưng không nhận được sự quan tâm, hỏi han của chồng. Có lần, con chồn bị chó cắn chết, chị liền nhận được tin nhắn của chồng “chuẩn bị liên hệ với người nhà mà nhập viện cấp cứu nhé”.

Sau nhiều lần hòa giải bất thành, ngày 27/4/2017, TAND TP Vinh đã đưa ra xét xử vụ ly hôn và tranh chấp quyền nuôi con giữa hai người. Tại tòa, người chồng xin được hàn gắn cuộc hôn nhân. Chị Hồng không đồng tình do tình cảm không còn. Hơn nữa mới đây, chị biết thêm chuyện chồng bị tố cáo lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều người. Sau thời gian tranh luận, HĐXX chấp thuận cho hai người li hôn. 

Tuy không có tranh chấp về tài sản nhưng vụ ly hôn lại có tranh chấp quyết liệt trong việc nuôi đứa con trai chung chưa đầy 36 tháng tuổi. Người chồng đưa ra lý do có thu nhập cao với mức lương tương đương 15 triệu/1 tháng. Cháu bé đang được anh nuôi dưỡng tốt, được học trường mầm non tốt nhất tại Nghệ An; được chăm sóc sức khỏe toàn diện bằng hợp đồng giữa anh với một nữ bác sỹ đa khoa.

Không chấp nhận cho chồng được quyền nuôi con trai, chị Hồng phản bác và cho rằng, cháu bé chưa đủ 36 tháng tuổi thì theo luật quyền nuôi con thuộc về người mẹ. Về điều kiện thì hiện chị đang là sỹ quan công an nên có thu nhập ổn định và các điều kiện để nuôi dạy cháu phát triển bình thường. 

Đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa đã phát biểu quan điểm: nên giao cháu bé cho người chồng nuôi dưỡng bởi anh có thu nhập cao hơn chị Hồng. Sau phần tranh luận căng thẳng, phiên tòa quyết định tạm kết thúc.

Chiều 26/5/2017, phiên tòa ly hôn được nhiều người quan tâm tiếp tục xét xử. Tại phiên tòa này, hai bên vẫn giữ nguyên quan điểm trước đó của mình. Người chồng vẫn giữ nguyên quan điểm: Quyền nuôi con phải thuộc về anh này vì có thu nhập cao hơn, điều kiện chăm sóc con tốt hơn. Lần này, người chồng cho rằng chị Hồng không đủ tư cách làm mẹ khi đã bỏ con đi. Từ khi hai vợ chồng ly thân, không đến thăm nuôi con trai.

Trong dòng nước mắt, người vợ đã đứng lên phản bác, cho rằng chồng vu khống. Chị không hề bỏ con mà chính anh đã đuổi ra nhà chỉ vì không chăm sóc tốt con chó cưng của anh. Từ khi hai vợ chồng ly thân, chị luôn bị chồng cản trở không cho đến thăm nuôi con. “Mỗi lần mẹ con gặp nhau đều phải luồn tay qua cửa cổng. Tôi nhìn con mà rơi nước mắt”, chị Hồng nghẹn ngào trước tòa.

Phán quyết hợp tình hợp lý

Các luật sư bảo vệ quyền lợi cho chị Hồng đã yêu cầu Hội đồng xét xử không thừa nhận tính hợp pháp của các chứng cứ mà người chồng đã xuất trình để chứng minh các điều kiện tốt nhất của cháu bé. Luật sư khẳng định cháu bé chỉ được học một tháng tại trường mầm non quốc tế trên. Hiện cháu không còn học tại đây nữa.

Còn về chứng cứ là “Hợp đồng Dịch vụ Chăm sóc sức khỏe” cho cháu bé, cũng cần phải đánh giá lại tính hợp pháp của chứng cứ. Bởi hợp đồng này được người chồng ký với một nữ bác sĩ ngày 15/11/2016. Trong khi đó ngày 31/03/2017, cơ quan chức năng mới cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh cho bác sĩ này với chuyên môn bác sỹ chuyên khoa Tâm thần. Phải chăng bác sỹ này đã hợp đồng hành nghề, trước khi được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh?

Về phần mình, chị Hồng nộp cho hội đồng xét xử ba tờ thông báo số 603, 604, 605 ngày 15/5/2017 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Vinh, về việc tiếp nhận đơn của ba công dân tố cáo người chồng chiếm đoạt tài sản, tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng. Chị Hồng trình bày: “Nếu cho chồng cũ của tôi được quyền nuôi con, thì khi anh ta bị khởi tố, bắt giam thì con tôi sẽ sống với ai?”. 

Sau phần tranh luận căng thẳng, Tòa tuyên bố tạm dừng để nghị án. Thế nhưng, sau gần một tiếng đồng hồ nghị án, HĐXX trở lại và tuyên bố: “Tạm hoãn tuyên án đến ngày 29/05”. 

Sáng 29/5, phiên tòa ly hôn trên tiếp tục được đưa ra xét xử. Mở đầu, vị Chủ tọa đọc văn bản trả lời của Công an TP Vinh về việc đã tiếp nhận đơn tố cáo của 3 công dân (cùng trú tại Nghệ An) tố cáo ông Lê Hoàng A.T. có hành vi chiếm đoạt tài sản.

Trước văn bản trên, luật sư đại diện quyền hợp pháp cho chị Hồng đề nghị tòa tạm hoãn để chờ đợi kết quả cuối cùng của Công an TP. Vinh. Tuy nhiêndiện VKS giữ quyền công tố tại tòa và người chồng đều đề nghị tòa tiếp tục làm việc. Phía VKS vẫn giữ nguyên quan điểm đề nghị quyền nuôi con thuộc về người chồng.

Sau phần nghị án, Tòa đã đưa ra phán quyết cuối cùng, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Hồng về quan hệ hôn nhân, ghi nhận quá trình ly hôn của chị Hồng và chồng. Chị Hồng được quyền nuôi, chăm sóc đứa con dưới 3 tuổi, chồng cũ có quyền được thăm nuôi con theo quy định của pháp luật.

Nghe tòa tuyên án, chị Hồng rơi nước mắt vì hạnh phúc. Trong cuộc trò chuyện ngắn với người viết sau khi kết thúc phiên tòa ly hôn, tranh chấp quyền nuôi con, chị Hồng không nén được nỗi xúc động. Giữa vòng vây của người thân, đồng nghiệp, chị tâm sự: “Tôi rất hạnh phúc vì hai mẹ con sắp được đoàn tụ. Vì tình mẫu tử, suốt thời gian qua, tôi đã phải đấu tranh để được chăm sóc, nuôi dạy con trai”.

Đọc thêm