Cuộc truy lùng "tên cướp cô đơn" nguy hiểm nhất Trung Quốc

(PLO) - Để hạ gục được tên cướp máu lạnh cực kỳ hung hãn mang lệnh truy nã đỏ hạng A Chu Khắc Hoa, Công an của 4 tỉnh, thành là Trùng Khánh, Hồ Nam, Giang Tô, và Tứ Xuyên đã hết sức vất vả truy tìm trong 8 năm trời. Chu Khắc Hoa được xem là tên cướp nguy hiểm nhất Trung Quốc từ sau vụ tên Trương Quân bị tử hình.
Truy quét trên núi Ca Lạc.
Truy quét trên núi Ca Lạc.
Gây 10 vụ cướp, giết chết 10 người
Vào lúc 9 giờ 30 phút sáng ngày 10/8/2012, sau khi rút 20.000 NDT tại Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc đóng tại Phụng Minh Sơn, khu Sa Bình Bối, TP Trùng Khánh, cô Trịnh vừa bước ra cổng thì bị một người đàn ông bám sát. Y lạnh lùng rút súng bắn ngay vào đầu cô Trịnh và giật chiếc túi đựng tiền màu vàng của nạn nhân. Một nhân viên bảo vệ ngân hàng là Liêu Đức Ưng vừa lao ra liền bị tên cướp chĩa súng bắn mấy phát vào bụng. 
Sau đó hung thủ chạy ra hướng đường sắt. Lúc này, một cảnh sát đường sắt là Chu Ngạn Siêu đang trên đường đi tuần tra theo hướng ngược lại. Tưởng đây là lực lượng truy bắt mình, tên cướp nổ súng vào ngực khiến Chu Ngạn Siêu ngã gục, sau đó trốn thoát.
Vụ cướp của giết người kinh hoàng đã làm chết 2 người, Liêu Đức Ưng bị trọng thương.
Qua khám nghiệm hiện trường, thủ đoạn gây án, giám định loại vũ khí gây án và hình ảnh do camera lưu giữ được, lực lượng điều tra Công an Trùng Khánh xác định hung thủ chính là Chu Khắc Hoa - kẻ đã gây ra hàng loạt vụ cướp tiền từ ngân hàng.
Cái tên Chu Khắc Hoa là nỗi ám ảnh đối với lực lượng công an các tỉnh Giang Tô, Hồ Nam, Tứ Xuyên. Tên này gây án cực kỳ manh động, thường bám theo người rút tiền, dùng súng K54 bắn chết nạn nhân cướp tiền rồi biến mất. 
Kể từ năm 2004 đến tháng 8-2012, Chu Khắc Hoa đã gây 10 vụ cướp, bắn chết 10 người, làm bị thương 6 người, cướp đi hàng triệu NDT.
Chân dung tên cướp cô đơn
Sau khi gây ra vụ cướp của giết người lần thứ ba, lực lượng công an mới đủ cơ sở xác định hung thủ là Chu Khắc Hoa thông qua hàng loạt giám định  ADN, vỏ đạn, cách thức gây án và hình ảnh được ghi lại qua camera gần các nơi gây án với đặc điểm chân phải bước nhanh hơn chân trái 0,2 giây cũng như thói quen liếc ngang dọc lúc đi đường.
Chu Khắc Hoa người dân tộc Hán, hơi gầy, cao 1,67m, sinh ngày 6/2/1970 tại tổ Bình Thượng, thôn Nhị Đường, thị trấn Tỉnh Khẩu, khu Sa Bình Bối, TP Trùng Khánh. Nhà nghèo, từ nhỏ Chu đã quen việc lao động vất vả, tính tình cộc cằn, hung hãn. Theo lời mẹ của Chu Khắc Hoa là Trần Thế Trân cho biết thì Chu cưới vợ năm 26 tuổi, sau đó chuyển lên thị trấn Trường Sinh, khu Nam Ngạn thuê nhà ở và rất ít liên lạc với bà. 
Chị Từ, vợ Chu Khắc Hoa cho biết, sau khi hai người có con, Chu làm tài xế xe buýt được 2 năm, bị tước bằng do vi phạm luật giao thông. Sau khi hai người ly hôn, vợ nuôi con còn Chu bỏ đi biệt tích.
Theo hồ sơ của công an thì vào tháng 3/1986, Chu Khắc Hoa từng bị bắt vì tội quấy rối phụ nữ. Tháng 3/1993, Chu lấy trộm được một khẩu súng săn mang đến TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc bị công an bắt giữ và lãnh án cải tạo lao động 2 năm. Năm 1997, y mua một khẩu K54 tại Vân Nam và bắt đầu gây án.
Do thoắt ẩn thoắt hiện, gây án tại nhiều tỉnh thành, thủ đoạn tàn bạo, ẩn hình mau lẹ nên người dân cho rằng tên cướp này xuất thân từ lực lượng đặc biệt trong quân đội. Tuy nhiên, theo điều tra thì Chu Khắc Hoa từng mong muốn trở thành quân nhân nhưng năm 18 tuổi đi khám sức khỏe đã bị loại. Có một đặc điểm: y rất mê súng và phim hành động.
Cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường sau khi tên cướp bị tiêu diệt.
 Cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường sau khi tên cướp bị tiêu diệt.
Ngày 22/4/2004, vào lúc 12 giờ trưa, 2 nữ nhân viên kế toán và thủ quỹ của một nhà hàng lớn ở thành phố Trùng Khánh đã bị Chu Khắc Hoa tấn công sau khi rút tiền ở Ngân hàng Công thương trên đường Ngũ Hoàng, khu Giang Bắc làm một người chết, người còn lại bị thương. Số tiền bị cướp là 70.000 NDT. 
Khoảng 9 giờ 30 phút ngày 16/5/2005, trước một cửa hàng bán thịt bò trên đường Du Hán, khu Sa Bình Bối, hai  vợ chồng vừa bước ra từ ngân hàng đã bị Chu Khắc Hoa  bắn chết cướp đi 170.000 NDT. Một thanh niên qua đường gần đó cũng bị y bắn trọng thương. 
Một vụ khác cho thấy sự hung hãn của tên cướp khét tiếng này, vào khoảng 19 giờ 42 phút ngày 19/3/2009, Chu Khắc Hoa đeo mặt nạ, bắn chết lính gác Hàn Quân Lương, 18 tuổi, ở doanh trại quân đội gần khu Cao Tân, thành phố Trùng Khánh, sau đó lấy đi một khẩu súng bộ binh 81-1 (sau này xác định Chu Khắc Hoa chưa sử dụng khẩu súng này để gây án). 
Khoảng 13 giờ 55 phút ngày 14/10/2009, tại công viên ngoại ô khu Thiên Tâm, thành phố Trường Sa, Hồ Nam, ông Lý Thành Thọ 56 tuổi, người ở trấn Quan Độ, thành phố Lưu Dương đã bị Chu Khắc Hoa bắn chết với 6 phát súng, lấy đi 2.000 NDT. Theo tài liệu của Cơ quan điều tra, thủ phạm đã theo dõi nạn nhân từ trước.
Ngày 4/12/2009, vào lúc 11 giờ 26 phút, một vụ nổ súng xảy ra tại đường Phù Dung, khu Thiên Tâm, thành phố Trường Sa, nạn nhân họ Quách 41 tuổi, đã bị Chu Khắc Hoa sát hại khi vừa từ ngân hàng ra. Thủ phạm đã trốn thoát với 45.000 NDT. 
Ngày 25/10/2010, lúc 8 giờ 20 phút, đã xảy ra vụ nổ súng bên ngoài một công ty thương mại ở khu Vũ Hoa, thành phố Trường Sa. Nạn nhân là người quản lý công ty họ Tiêu đã bị bắn chết. Sau khi gây án, Chu Khắc Hoa đã trốn thoát. Theo nhận định của cảnh sát, cách thức gây án trong vụ này giống hệt vụ cướp ngân hàng ở khu Thiên Tâm ngày 4/12/2009.
Sáng ngày 28/6/2011, một thương gia họ Trương, kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng đã bị bắn trọng thương vào đầu và hông khi vừa bước xuống từ xe Lexus. Khoảng 9 giờ 50 phút ngày 6/1/2012, ông Trình vừa bước ra từ Ngân hàng Nông nghiệp ở thành phố Nam Kinh, Giang Tô với số tiền 200.000 NDT thì bị Chu Khắc Hoa  đeo mặt nạ bắn chết. 
Theo điều tra ban đầu, nạn nhân họ Trình ở khu Giang Ninh, thành phố Nam Kinh, 42 tuổi và đang làm việc cho một công ty vật liệu xây dựng ở Giang Tô…
Cuộc truy quét quy mô nhất
Sau vụ trọng án ngày 10/8/2012 xảy ra, Phó thủ tướng Trung Quốc Trương Đức Giang, Bộ trưởng Bộ Công an Mạch Kiến Trụ đã chỉ đạo Công an Trùng Khánh phối hợp với công an các tỉnh kiên quyết truy bắt bằng được tên cướp Chu Khắc Hoa. Thứ trưởng Bộ Công an Trương Tín Phong được cử đến Trùng Khánh trực tiếp chỉ huy chiến dịch.
Do đã có kế hoạch tác chiến từ những vụ cướp trước đó nhằm khoanh vùng đối tượng không cho hung thủ trốn thoát, Ban chuyên án Công an Trùng Khánh cùng công an các tỉnh Hồ Nam, Tứ Xuyên, Quý Châu xác định tên cướp họ Chu không thể trốn chạy ra khỏi Trùng Khánh. Phân tích tình hình cho thấy rất có thể y đang lẩn trốn ở vùng núi Ca Lạc của Trùng Khánh - địa phương có hơn 30 triệu dân.
Theo Tân Hoa xã, Cảnh sát Trùng Khánh đã dán hơn 1,86 triệu tấm áp phích trong thành phố, tuyên truyền trên đài phát thanh, truyền hình và internet để kêu gọi người dân cung cấp thông tin liên quan tới tên tội phạm nguy hiểm này. Hơn 40.000 tài xế taxi, tài xế xe buýt và người dân địa phương đã được huy động để tìm kiếm các manh mối và nơi ở của tên cướp Chu Khắc Hoa. Cảnh sát địa phương sau đó đã nhận được hơn 700 tin báo từ người dân.
Từ ngày 11/8/2012, hơn 10.000 cảnh sát vũ trang Trung Quốc đang bao vây ngọn núi Ca Lạc thuộc khu Sa Bình Bối, Trùng Khánh, nơi được cho là Chu Khắc Hoa đang ẩn náu. Cảnh sát 3 tỉnh Trùng Khánh, Quý Châu và Tứ Xuyên đều được lệnh tập trung truy bắt Chu Khắc Hoa. Cảnh sát treo giải thưởng 5 triệu NDT cho ai cung cấp thông tin hoặc bắt được Chu Khắc Hoa. Quanh núi Lạc Sơn cứ 50m có một chốt gác với 2-4 cảnh sát, đại quân khu Thành Đô cũng biệt phái một đơn vị quân đội phối hợp truy bắt.
Bắn gục tên cướp
Suốt 4 ngày đêm truy quét trên núi Ca Lạc không có kết quả, bất ngờ vào sáng sớm ngày 14/8/2012, lực lượng công an nhận được tin báo của một người dân cho biết có kẻ khả nghi rất giống Chu Khắc Hoa đang lảng vảng ở phía Đồng Gia Kiều, khu Sa Bình Bối, Trùng Khánh. Các trinh sát lập tức triển khai kế hoạch bao vây. Tổ trinh sát do Vương Hiểu Vũ chỉ huy đến trước. 
Lúc 6 giờ 50 phút sáng ngày 14/8, Vương Hiểu Vũ phát hiện Chu Khắc Hoa đang mang túi đi đến trước một xưởng giày da thuộc thôn Đồng Gia Kiều, thị trấn Đàm Gia, khu Sa Bình Bối, liền áp sát từ phía sau.
Cơ quan chức năng kiểm tra vũ khí của hung thủ sau khi hạ gục tên cướp.
 Cơ quan chức năng kiểm tra vũ khí của hung thủ sau khi hạ gục tên cướp.
Với sự tinh ranh của một sát thủ, Chu Khắc Hoa nhanh chóng phát hiện bị theo dõi. Khi trinh sát Vương Hiểu Vũ và một đồng nghiệp đến gần khoảng 3m, Chu Khắc Hoa bất ngờ rút súng quay lại bắn về phía hai cảnh sát. Rất may, không có ai bị thương. 
Trước hành động manh động của tên cướp, cảnh sát đã buộc phải nổ súng. Vương Hiểu Vũ lập tức nã súng vào tên cướp. Cuộc đọ súng diễn ra trong vòng vài phút. Chu Khắc Hoa bị trúng 4 phát đạn vào người và bị trinh sát khống chế.
Kiểm tra chiếc túi đen mà Chu Khắc Hoa mang trên người, công an phát hiện có hơn 100.000 NDT tiền mặt, 1 thẻ ngân hàng ở Giang Tân, kính đen, một khẩu K54 có 3 băng đạn và 62 viên đạn, 2 vé xem phim. Đặc biệt là chiếc điện thoại di động của hung thủ đã tắt nguồn. Lâu nay, qua các manh mối đều xác định Chu Khắc Hoa không sử dụng điện thoại để liên lạc với gia đình, vợ cũ nên gây khó khăn trong việc truy lùng tên cướp này.
Phục hồi dữ liệu trong điện thoại di động, Ban chuyên án đã bắt khẩn cấp Trương Quế Anh, tình nhân của Chu Khắc Hoa, được Chu cấp dưỡng tiền tiêu hàng tuần lên đến 10.000 NDT. Mặc dù Trương Quế Anh biết Chu Khắc Hoa là tên cướp khét tiếng song vẫn chấp nhận là tình nhân của hắn. 
Sau vụ án ngày 10/8/2012, Chu Khắc Hoa đã đưa cho Trương Quế Anh 60.000 NDT, đồng thời có nói rằng sẽ "làm một vụ lớn hơn nữa". Tổng số tiền Chu Khắc Hoa cướp được xác định là 5,55 triệu NDT.
Ngày 22/3/2013, Tòa án nhân dân Sa Bình Bối, TP Trùng Khánh đã tuyên Trương Quế Anh 5 năm tù, tịch thu gia sản, xử phạt 10.000 NDT về tội che giấu tội phạm, tiêu thụ tài sản người khác mà biết chắc là do phạm tội mà có.

Đọc thêm