'Cười như mếu' chuyện cưới mùa dịch Covid-19

(PLVN) - Mùa xuân vốn là mùa cưới nhưng năm nay, chắc chắn nhiều gia đình băn khoăn có nên tổ chức sự kiện "đại hỷ" vào thời điểm dịch Covid - 19 này không?. Một số nhà vẫn quyết cưới và không ít chuyện "dở cười dở mếu" diễn ra...
Khách dự tiệc xếp hàng đo thân nhiệt để vào một đám cưới ở Quảng Ninh
Khách dự tiệc xếp hàng đo thân nhiệt để vào một đám cưới ở Quảng Ninh

Đơn cử như chuyện của ông Ishikawa Keitam (người Nhật Bản) sang Việt Nam ngày 22/2 để tổ chức đám cưới với vợ là chị Nguyễn Thị Thuyết (ở TP Hạ Long).

Ngày 1/3, gia đình đang chuẩn bị tổ chức đám cưới thì ông Ishikawa Keitam được nhân viên y tế phường Hà Khẩu (TP Hạ Long) đến kiểm tra đo thân nhiệt. Chú rể có nhiệt độ cơ thể là 37,4 độ C, nghi sốt. Ngay lập tức, ông Ishikawa Keita và cùng 30 người có tiếp xúc gần với ông được đưa đến cách ly tại Bệnh viện số 2 để kiểm tra, sàng lọc Covid-19.

Kết quả xét nghiệm tất cả đều âm tính với Covid-19, ông Ishikawa Keita và những người đi cùng được xuất viện vào sáng 2/3, nhưng đám cưới đã tạm dừng do e ngại dịch bệnh.

Ông Nguyễn Văn Thông (60 tuổi, trú tại phường Hà Tu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh) kể, cũng trong ngày 1/3, gia đình ông tổ chức tiệc cưới cho con trai. Hai bên gia đình được nhà hàng đo thân nhiệt từng khách mời, việc cần thiết để bảo vệ mọi người trước dịch Covid -19.

Tuy nhiên, cũng theo ông Thông, ban đầu gia đình dự định đặt 70 mâm cỗ, nhà trai nhà gái tổ chức tiệc riêng. Nhưng vì dịch Covid - 19, gia đình ông đã rút xuống còn 30 mâm cỗ, nhà trai và nhà gái cùng tổ chức một ngày.

Nhằm hạn chế tập trung đông người trong việc tổ chức lễ cưới, tiệc cưới, để phòng, chống, ngăn chặn sự lây lan của dịch, bảo vệ sức khỏe gia đình và cộng đồng, Quảng Ninh đã ban hành văn bản hỏa tốc về phòng, chống dịch Covid-19 trong tổ chức lễ cưới, tiệc cưới.

 

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu chính quyền các cấp tuyên truyền, hướng dẫn những gia đình tổ chức tiệc cưới, lễ cưới trong thời điểm hiện nay thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đảm bảo hiệu quả, nghiêm túc. Đối với lễ cưới, tiệc cưới chưa ấn định thời gian, vận động các gia đình điều chỉnh thời gian, hình thức phù hợp.

Đối với lễ cưới, tiệc cưới đã ấn định thời gian, vận động các gia đình tổ chức lễ cưới trong phạm vi gia đình, dùng hình thức báo hỉ thay cho giấy mời tổ chức lễ cưới, tiệc cưới.

Đọc thêm