Cứu hộ 2 gấu ngựa từ Khu bảo tồn Xuân Liên

(PLO) - Ngày 7/3/2014, Tổ chức Động vật Châu Á (Animals Asia) đã cứu hộ 02 cá thể gấu ngựa từ Khu bảo tồn Xuân Liên, tỉnh Thanh Hóa, đưa về chăm sóc và phục hồi sức khỏe tại Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam tại Vườn Quốc gia Tam Đảo.
Cứu hộ 2 gấu ngựa từ Khu bảo tồn Xuân Liên
Các bác sỹ thú y của Tổ chức Động vật Châu Á đã có mặt tại Khu bảo tồn Xuân Liên từ sáng sớm, kiểm tra sức khỏe ban đầu cho hai cá thể gấu, tiến hành các bước kĩ thuật để đảm bảo hai cá thể gấu sẽ an toàn về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.
Hai cá thể gấu này đã được lực lượng Kiểm lâm địa phương giải cứu khi đang bị vận chuyển trái phép từ Lào vào Việt Nam vào năm 2012. Mỗi cá thể gấu con khi đó chỉ nặng có 6kg, và có lẽ gấu mẹ đã bị lâm tặc giết chết.
Từ đó, với sự hỗ trợ của Tổ chức GIZ (Đức) và lực lượng Kiểm lâm Thanh Hóa, hai cá thể này đã được Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên chăm sóc. Khu bảo tồn đã có ý định thả hai cá thể gấu về rừng, về với thiên nhiên. Tuy nhiên, điều kiện rừng không đảm bảo an toàn cộng với tình trạng sức khỏe của gấu không thể đáp ứng với môi trường tự nhiên, nên Khu bảo tồn và các cơ quan đã quyết định chuyển giao chúng đến Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam, nơi hiện tại đang có điều kiện chăm sóc tốt nhất cho gấu. 
Vào cuối năm ngoái, các bác sỹ thú y của Tổ chức Động vật Châu Á đã khám sức khỏe và phát hiện ra cá thể gấu đực bị đục thủy tinh thể và suy thận, để điều trị dứt điểm cần có bác sỹ chuyên môn chữa bệnh định kỳ.
Hai cá thể gấu nặng chừng 70 kg mỗi cá thể di chuyển một hành trình dài 240 km về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam tại Tam Đảo, Vĩnh Phúc vào tối ngày 7/3/2014.

Đọc thêm