Cứu hộ khẩn cấp cá thể gấu ngựa bị vận chuyển trái phép ở Hà Tĩnh

(PLVN) - Theo thông tin từ Tổ chức FOUR PAWS, 21h00 ngày 10/12/2019, FOUR PAWS nhận được thông tin từ Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Hà Tĩnh và Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV) về một cá thể gấu ngựa cần được cứu hộ khẩn cấp
Cá thế gấu được  Công an tỉnh Hà Tĩnh phát hiện và tịch thu khi đang bị vận chuyển trái phép trên một chiếc taxi lưu thông trên tuyến quốc lộ 1A theo hướng Hà Tĩnh – Nghệ An
Cá thế gấu được Công an tỉnh Hà Tĩnh phát hiện và tịch thu khi đang bị vận chuyển trái phép trên một chiếc taxi lưu thông trên tuyến quốc lộ 1A theo hướng Hà Tĩnh – Nghệ An

Cá thế gấu này được lực lượng cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Hà Tĩnh phát hiện và tịch thu khi đang bị vận chuyển trái phép trên một chiếc taxi lưu thông trên tuyến quốc lộ 1A theo hướng Hà Tĩnh – Nghệ An. Cá thể gấu ngựa đực nặng gần 140kg bị nhét trong một lồng sắt chật hẹp chỉ vừa phần thân trên, bị đánh mê và để ở cốp xe.

Bác sỹ thú y của FOUR PAWS Viet là Szilvia Kalogeropoulu đã kiểm tra nhanh sức khoẻ cho cá thể gấu này ngay tại hiện trường. Theo nhận định ban đầu, cá thể gấu này bị mất nước nghiêm trọng, có tổn thương hệ tiêu hóa, đặc biệt là gan. Các mẫu máu, lông và da đang được xét nghiệm để có đánh giá chi tiết về tình hình sức khỏe của gấu.

Bác sí thú ý của FOUR PAWS tiếp cận cá thể gấu
 Bác sí thú ý của FOUR PAWS tiếp cận cá thể gấu

02h45 sáng ngày 12/12/2019, đội cứu hộ đã đưa cá thể gấu về đến Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình an toàn. Toàn bộ công tác chuẩn bị, thực hiện cứu hộ và di chuyển trên quãng đường dài 520km chỉ diễn ra trong vòng chưa đầy 30 tiếng.

Cá thể gấu hiện đang ở trong khu vực cách ly của Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình và được chăm sóc đặc biệt. Qua một thời gian nữa, cá thể gấu này sẽ được kiểm tra sức khoẻ toàn diện lại để có phương án điều trị và phục hồi sức khoẻ tốt nhất.

Gấu ngựa là loài động vật hoang dã trong Danh mục thực vật, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm, được quy định trong Nghị định số 06/2019/NĐ-CP ngày 22 tháng 01 năm 2019 của Chính phủ quy định về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm. Do đó, mọi hoạt động săn, bắn, bắt, khai thác, nuôi, nhốt, giết, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán, chế biến, quảng cáo, trưng bày… phải được quản lý, đảm bảo nguồn gốc hợp pháp nên hành vi vận chuyển cá thể gấu này là phạm pháp.

Phòng Cảnh sát môi trường Công an Hà Tĩnh đang phối hợp với các cơ quan liên quan lập hồ sơ, xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật./.

Đọc thêm