Cứu hộ thành công hai cá thể tê tê vàng

(PLO) - Hôm nay (19/5), Chương trình Bảo tồn Thú ăn thịt và Tê tê (CPCP) đã cứu hộ thành công hai cá thể Tê tê vàng (Manis pentadactyla) từ Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. 
Tiếp nhận tê tê và rùa tại Chi cục Hải quan CKQT Nậm Cắn
Tiếp nhận tê tê và rùa tại Chi cục Hải quan CKQT Nậm Cắn

Đây là một nỗ lực phối kết hợp chặt chẽ giữa CPCP, Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn – Cục Hải quan tỉnh Nghệ An, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, Công an huyện Kỳ Sơn và Hạt Kiểm lâm huyện Kỳ Sơn tỉnh Nghệ An.

Trước đó,  theo thông tin từ Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn cung cấp, tại Khu vực Kiểm soát Nhà liên hợp Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, lực lượng kiểm tra, kiểm soát Chi cục Hải Quan CKQT Nậm Cắn và Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn phối hợp kiểm tra và phát hiện trong hành lý của ông Nguyễn Văn D trú tại xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An có chứa 10 cá thể Rùa đầu to (Platysternon megacephalum) (3,5kg) và 02 cá thể Tê tê vàng (Manis pentadactyla) (04kg) đang sống không có giấy tờ và nguồn gốc xuất xứ.

Ông Nguyễn Văn Thái, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Động vật Hoang dã cho biết:Từ ngày 1 tháng 7 năm 2016, Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13 đã tăng cường khung hình phạt đối với các hành vi săn bắt, giết, nuôi, nhốt, vận chuyển, buôn bán trái phép đối với tê tê. Theo đó, tội phạm về buôn bán và vận chuyển tê tê trái phép, với số lượng từ 1 – 6 cá thể có thể phải đối diện với mức phạt từ 500 triệu đồng – 2 tỷ đồng và/hoặc phạt tù từ 1 – 5 năm. Mức hình phạt tù tăng lên 5-10 năm với số lượng từ 7-10 cá thể, và từ 10-15 năm với số lượng trên 10 cá thể tê tê. Do tê tê là loài nguy cấp, quý hiếm, được ưu tiên bảo vệ thuộc Nghị định 160/2013/NĐ-CP.”

Từ ngày 1/7/2016, săn bắn, buôn bán trái phép tê tê có thể phải đối diện mức án 15 năm tù
Từ ngày 1/7/2016, săn bắn, buôn bán trái phép tê tê có thể phải đối diện mức án 15 năm tù 

Trở lại vụ việc trên, toàn bộ hồ sơ vụ án đã được chuyển giao cho cơ quan công an để tiến hành điều tra, xử lý vi phạm, trong khi tang vật là những cá thể rùa và Tê tê đã được chuyển đến khu kiểm dịch của các trung tâm cứu hộ tại Cúc Phương. Tất cả các cá thể đều khỏe mạnh và ăn uống tốt. Đây là một thành công lớn cho thấy sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan thực thi pháp luật và trung tâm cứu hộ trong việc xử lý tang vật là động vật hoang dã sau tịch thu.

Ông Nguyễn Khắc Chiến, Phó Chi Cục trưởng Chi cục Hải quan CKQT Nậm Cắn cho biết: “Hiện nay, rất nhiều cá thể động vật hoang dã, đặc biệt là Tê tê bị buôn bán trái phép và vận chuyển từ Lào qua biên giới đến Việt Nam. Việc đẩy mạnh công tác kiểm tra, tịch thu và bàn giao các cá thể động vật đến cho các trung tâm cứu hộ là rất cần thiết nhằm giảm thiểu tình trạng săn bắt, buôn bán trái phép cũng như góp phần vào công tác bảo tồn các loài động vật này.

Đọc thêm