Cứu sống người đàn ông bị đứt khí quản

(PLO) -Chiều 22/10, thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM cho biết đã tiếp nhận, phẫu thuật thành công một người đàn ông bị dây cáp cắt đứt khí quản.

Ông An được y bác sĩ chăm sóc sau khi phẫu thuật và đang điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy
Ông An được y bác sĩ chăm sóc sau khi phẫu thuật và đang điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy
Bệnh nhân là ông Bùi Xuân An (SN 1967, ngụ Đắc Lắk). Ông An điều khiển xe máy lưu thông trên đường thì có hai xe tải đang kéo nhau bằng dây cáp đi qua. ông An không để ý đã cho xe chạy qua và bị dây  cáp cứa đứt cổ, ngã xuống nằm bất động. Người dân nghe tiếng động chạy đến kiểm tra phát hiện liền tri hô đưa vào bệnh viện tuyến cơ sở rồi chuyển lên bệnh viện Chợ Rẫy ngày 21/10.
Qua đó, ông An nhập viện trong tình trạng chấn thương cổ, khó thở và khí quản hoàn bị đứt gần như hoàn toàn, cách dây thanh môn 5 – 6 cm, tổn thương vùng sụn giáp dưới tuyến giáp, tràn khí màng phổi và ho ra máu. 
Sau khi hội chẩn, kíp trực cùng y bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật nối lại khí quản, đặt ống thở cho bệnh nhân. Sau 1 ngày, ông An đã qua cơn nguy kịch, thở và nói chuyện được. Tuy nhiên, vẫn còn tràn khí vùng dưới da, cổ nên phải ở lại bệnh viện tiếp tục điều trị, theo dõi.
Theo TS.BS Trần Chung Thủy – Trưởng khoa Tai Mũi Họng (BV Chợ Rẫy), mỗi năm bệnh viện có khoảng 50 trường hợp bệnh nhân nhập viện do bị đứt khí quản nhưng đa phần rơi vào tai nạn giao thông hoặc tai nạn lao động. Ca cấp cứu của ông An là trường hợp hy hữu, nếu không cấp cứu kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng do nhiễm trùng độc và không thở được.

Đọc thêm